An toàn cho mỗi chuyến vươn khơi

Tác giả: Bảo Long

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 17/02/2018 07:47

Năm 2017, tình hình biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, với sự khắc nghiệt của thiên nhiên vượt xa dự báo của con người. Với 15 cơn bão đổ bộ vào khu vực biển Đông, đặc biệt là sự gia tăng của các đợt gió mùa mạnh tương đương cấp bão vào cuối năm trên hầu khắp vùng biển nước ta làm gia tăng đáng kể các tai nạn, sự cố xảy ra trên biển, gây khó khăn, phức tạp cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn (TKCN) trên biển. Vượt lên trên những khó khăn đó, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam khắc phục khó khăn để đạt được những kết quả đáng phấn khởi.

 

Tim cuu nan 2
 

Công tác phối hợp TKCN trên biển

Với nhiệm vụ trọng tâm là thường trực TKCN 24/24h hàng ngày được duy trì nghiêm túc, đảm bảo thu nhận kịp thời và xử lý hiệu quả 100% các thông tin liên quan đến các tai nạn, sự cố hàng hải trên vùng biển trách nhiệm TKCN của Việt Nam, Trung tâm đã chủ động phối hợp với các đơn vị hữu quan triển khai hoạt động TKCN triển khai hiệu quả thông qua các quy chế phối hợp, các chương trình diễn tập, tập huấn, tuyên truyền, giao ban định kỳ và trong các vụ việc TKCN thực tế trên biển.

Kết quả hoạt động TKCN năm 2017 với tổng số vụ báo nạn thu nhận được 595 vụ; trong đó, báo nạn thật là 461 vụ (chiếm 77,5% tổng số vụ báo nạn), báo nạn giả là 134 vụ (chiếm 22,5% tổng số vụ báo nạn); số vụ điều động tàu đi TKCN trên biển là 102 vụ; số người được cứu và hỗ trợ là 1.046 người, trong đó có 73 người nước ngoài; số phương tiện được cứu và trợ giúp là 85 tàu, trong đó có 02 tàu nước ngoài.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống lụt bão năm 2017, tiến hành rà soát, kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, sẵn sàng tham gia hoạt động TKCN trong mùa mưa bão của các tàu TKCN khi có lệnh điều động. Do triển khai thực hiện tốt kế hoạch phòng chống lụt bão năm 2017, lực lượng, phương tiện của Trung tâm đã được huy động kịp thời, chủ động tham gia các hoạt động TKCN trong bão lũ.

Để làm tốt công tác TKCN và phòng chống bão lụt thiên tai, Trung tâm đã duy trì tốt các hình thức huấn luyện và nội dung phù hợp với thực tế hoạt động TKCN. Năm 2017, Trung tâm đã tổ chức thành công 01 đợt huấn luyện cao điểm về nghiệp vụ, thể lực chuyên ngành từ tháng 3 đến tháng 6/2017. Các hình thức huấn luyện, diễn tập được duy trì thường xuyên trong toàn đơn vị. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức diễn tập xử lý thông tin TKCN với nước ngoài, lực lượng Phòng vệ Bờ biển Hàn Quốc (Korea Coast Guard) và Trung tâm TKCN Nhật Bản (Japan Coast Guard); diễn tập nội bộ với các đơn vị TKCN tại các địa phương như Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nha Trang; tiến hành các đợt kiểm tra, đánh giá sức khỏe viên chức với các bài tập trên sân tập chuyên ngành, bơi, lặn biển… theo các tiêu chí đã được ban hành tại Sổ tay huấn luyện thể chất chuyên ngành.

Song song với đó, Trung tâm đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền về ATGT và TKCN, tiến hành 35 đợt đi các địa phương để tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con ngư dân, người điều khiển phương tiện và chính quyền địa phương các cấp về công tác bảo đảm an toàn hàng hải và TKCN trên biển; đã trực tiếp dán và cấp phát trên 30.000 tờ hướng dẫn về các địa chỉ liên lạc, phương pháp sơ cứu, phương pháp cứu nạn, hướng dẫn vị trí neo đậu tránh trú bão, hướng dẫn tủ thuốc sơ cấp cứu y tế, phòng chống cháy nổ trên tàu lên các tàu cá, tàu vận tải nhỏ; phát hàng nghìn phao tròn, phao áo cá nhân và hàng trăm túi thuốc y tế đến tận tay ngư dân, người đi biển.

Trung tâm cũng đã tham gia tổ chức các đợt tuyên truyền về thực hiện Công ước SAR 79 tại các tỉnh Thái Bình, Kiên Giang, Quảng Ngãi; tuyên truyền về phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em với Vụ ATGT - Bộ GTVT, Cục Bảo vệ trẻ em - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tại tỉnh Đắk Nông, Sơn La; phối hợp tuyên truyền về văn hóa giao thông đường thủy với Ủy ban ATGT Quốc gia tại tỉnh An Giang; tuyên truyền kỹ năng thoát hiểm trẻ em với Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Hà Nội.

cuu nan hang hai
 


Năm qua, Trung tâm đã đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tiếp tục duy trì quan hệ với các cơ quan, tổ chức quốc tế trong tìm kiếm nguồn hỗ trợ, viện trợ cho Việt Nam; tiến hành tiếp nhận khoản viện trợ phi dự án Gói cung cấp phần mềm hệ thống kế hoạch TKCN tối ưu SAROPS do Văn phòng Hợp tác quốc phòng (Đại sứ quán Hoa Kỳ) hỗ trợ; phối hợp với phía Hoa Kỳ lắp đặt và hướng dẫn sử dụng Hệ thống phần mềm SAROPS tại 5 địa điểm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Nha Trang; tổ chức diễn tập chung với đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Đà Nẵng, Nha Trang vào tháng 5/2017; tiếp các đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Trung tâm

Ý kiến của bạn

Bình luận