Án phạt nào cho tài xế gây tai nạn thảm khốc ở Long An

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 03/01/2019 23:01

Khi tài xế sử dụng bia rượu gây tai nạn làm chết từ 3 người trở lên..thì mức án cũng chỉ từ 7 đến 15 năm tù...

IMG-5025
Vụ TNGT thảm khốc xảy ra tại Long An khiến người dân vô cùng hoang mag và phẫn nộ

Vụ TNGT thảm khốc xảy ra tại Bến Lức - Long An  khiến người dân vô cùng bàng hoàng và phẫn nộ trước thông tin tài xế sử dụng rượu bia và dương tính với ma túy khi đang điều khiển phương tiện. Dư luận hết sức quan tâm và đặt ra câu hỏi tài xế container gây tai nạn thảm khốc nói trên đối diện hình phạt nào?

Theo đó, Vụ tai nạn kinh hoàng giữa một xe container và hàng chục xe máy tại thị trấn Bến Lức, Long An đã khiến hơn 20 người thương vong, tài xế container có thể bị xử lý sẽ tương ứng với Điều 260 Bộ Luật Hình sự.Trong trường hợp này khi xác định nguyên nhân gây ra tai nạn cũng như tình trạng tài xế thời điểm đó có những lỗi và hành vi vi phạm như thế nào: Tài xế có sử dụng rượu bia, ma tuý...? Và với trường hợp của tài xế trên nếu sử dụng bia rượu...làm chết từ 3 người trở lên, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên…thì mức án là từ 7 đến 15 năm tù.

Ngoài ra tài xế phải chịu trách nhiệm dân sự là bồi thường thiệt hại cho những nạn nhân bị thương tích và gia đình nạn nhân có người chết.

 Theo luật sư Nguyễn Tri Đức, công ty luật 360 - Đoàn luật sư Tp.HCM cho biết: Hành vi uống rượu bia quá liều tham gia điều khiển phương tiện giao thông được các quốc gia khác trên thế giới áp dụng  biện pháp chế tài rất mạnh. Chúng ta dễ dàng nhận thấy hiện nay tại Việt Nam việc chế tài vi phạm các đối tượng điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu vẫn ở mức quá nhẹ so với nhiều  quốc gia khác trên thế giới., Chính vì vậy đã không phát huy được tính răn đe, dẫn đến hệ lụy do dùng rượu bia gây tai nạn vẫn không ngừng tăng cao. 

49203433_2174346706149119_5523062655411027968_n
Luật sư Nguyễn Tri Đức đẫn chứn g các nước trên thế giới đã liệt kê hành vi uống rượu bia và tham gia giao thông là hành vi sát nhân

Tôi thiết nghĩ với những tồn tại về các tệ nạn nêu trên với những con số thương vong tăng cao, gây nhiều tổn thất và thiệt hại nặng nề cho các gia đinh và xã hội một cách dai dẳng.  Đã đến lúc các cơ quan chức năng thẩm quyền phải cần đánh giá nhìn nhận lại vấn đề này. Không thể nhẹ tay, nương tay cho các đối tượng uống rượu bia quá liều mà còn điều khiển phương tiện giao thông. Việc chúng ta chỉ hô hào tuyên truyền bằng những khẩu hiệu như bấy lâu nay đã không  đem lại hiệu quả thiết thực. Các nhà làm luật cũng cần nhìn nhận đánh giá hành vi uống rượu bia quá liều điều khiển phương tiện giao thông dưới góc nhìn góc độ pháp lý như các quốc gia khác trên thế giới đã liệt kê và cho rằng đó là hành vi sát nhân. Để từ đó  kiện toàn luật hóa cụ thể hơn những biện pháp chế  tài thật nghiêm khắc mạnh mẽ, cần hình sự hóa đối với mọi hành vi rượu bia quá liều mà còn điều khiển phương tiện giao thông. Có như vậy thì mới mong mới giảm thiểu và loại trừ triệt để tệ nạn nói trên cũng như những tai nạn thương tâm đau lòng như vụ TNGT thẩm khốc xảy ra ở Long An vừa qua", luật sư Nguyễn Tri Đức nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận