Ấn Độ đóng cửa đường sắt lần đầu tiên trong 167 năm hoạt động

13:50pm - 06/04/2020

Động thái chưa từng có của ngành đường sắt Ấn Độ trong suốt 167 năm hoạt động.

1Hành lang và phòng bệnh bên trong một toa tàu cách ly. Ảnh: Indian Railways.

2Một toa tàu có thể chứa tới 16 bệnh nhân. Ảnh: Indian Railways.

3Một nhân viên đường sắt Ấn Độ đang chuyển đổi một toa xe thành khu cách ly cho cuộc chiến chống lại coronavirus ở Gauhati, Ấn Độ. Ảnh: ndian Railways.

4Các toa tàu được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế. 5000 toa đã được sẵn sàng để đưa đến các vùng dịch. Ảnh: Indian Railways.

5Các nhân viên đường sắt Ấn Độ sửa lưới chống muỗi cho toa tàu bên trong một khu cách ly ở Gauhati, Ấn Độ. Ảnh: Indian Railways.

Các bệnh viện sẽ sử dụng các toa tàu như các khu cách ly tạm thời cho bệnh nhân COVID -19 thể nhẹ. 6

7Chính phủ Ấn Độ cũng từng có kinh nghiệm trong việc sử dụng đoàn tàu thành bệnh viện di động. Lifeline Express đã cung cấp giải pháp di động cho chẩn đoán tại chỗ ,điều trị y tế và phẫu thuật tiên tiến cho nhiều vùng tại quốc gia này.

Tiền lệ chưa từng có

Khi thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi áp lệnh phong tỏa toàn quốc vào ngày 25/4. Ngành đường sắt nước này đã tiến hành đình chỉ giao thông đường sắt cho đến ngày 14/4. Bên cạnh đó, 20.000 toa tàu đang được các kỹ sư và nhân viên y tế cải hoán thành các phòng cách ly cho bệnh nhân nhiễm coronavirus.

Theo các số liệu thống kê từ đại học John Hopkin, tới ngày 6/4, Ấn Độ đang có 4.288 ca nhiễm coronavirus, trong đó có 117 ca tử vong. Diễn biến của coronavirus ở nước này được đánh giá khá ổn định nếu dựa trên tổng dân số 1,3 tỷ dân tại nước này. Tuy nhiên, trước các diễn biến khó lường của coronavirus trên toàn thế giới, thêm 20.000 buồng cách ly sẽ giúp giảm bớt áp lực lên hệ thống y tế nước này.

"Các toa tàu được chuyển đổi mục đích được đảm bảo vệ sinh sạch sẽ sẽ giúp các bệnh nhân thoải mái trong quá trình điều trị hơn” Piyush Gót, Bộ trưởng Đường sắt cho biết.

Hệ thống đường sắt Ấn Độ

Trung bình, Đường sắt Ấn Độ duy trì hơn 20.000 chuyến tàu chở khách mỗi ngày trên 7.349 nhà ga trên khắp lãnh thổ nước này. Lệnh phong tỏa đường sắt đã khiến cho 67.368 km đường sắt - dài gấp 1.5 lần chiều dài xích đạo và hàng ngàn đoàn tàu chở khách rơi vào tình trạng đóng băng. Tuy nhiên, lệnh cấm này không áp dụng đối với các đoàn tàu chở hàng hóa.

Các quan chức đường sắt đã chỉ thị cho 16 khu vực quy hoạch đường sắt chuyển các toa xe không điều hòa trên các tuyến hành khách cho các bệnh viện và trong điều kiện sẵn sàng sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Theo ông Rajesh Dutt Bajpai, giám đốc điều hành thông tin và công khai tại Hội đồng Đường sắt, hiện tại đường sắt đã chuyển đổi hoàn toàn 5000 toa tàu và có thể gia tăng số lượng nếu có yêu cầu khẩn cấp.

Theo các số liệu chuyển đổi, một toa tàu sức chứa lên tới 16 hành khách và 1 y tá. Bên cạnh đó, toa tàu còn được tranh bị một buồng cho bác sĩ và khu chứa thiết bị y tế. Sau khi được chuyển đổi, các toa tàu này sẽ được gửi đến các địa điểm đang và có nguy cơ đối mặt tình trạng khủng hoảng giường bệnh. Các cơ quan y tế địa phương sẽ có trách nhiệm chỉ định nhân viên, y tá và tình nguyện viên cho các đoàn tàu.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã chỉ đạo các nhà máy đường sắt đánh giá tính khả thi của việc sản xuất giường bệnh viện, cáng, xe đẩy y tế, khẩu trang, vệ sinh, tạp dề và thiết bị y tế như máy thở để sử dụng trong bệnh viện đường sắt và các bệnh viện chính phủ khác.

Bệnh viện di động

Chính phủ Ấn Độ cũng từng có kinh nghiệm trong việc sử dụng đoàn tàu thành bệnh viện di động. Được thành lập vào năm 1991, chương trình Lifeline Express đã cung cấp giải pháp di động cho chẩn đoán tại chỗ, điều trị y tế và phẫu thuật tiên tiến cho người lớn và trẻ em.

Trong suốt 29 năm phục vụ, bệnh viện di động này đã đi qua 19 tiểu bang Ấn Độ và chữa trị cho hơn 1 triệu người. Tàu bệnh viện được trang bị để điều trị nhiều loại bệnh, từ đục thủy tinh thể, sứt môi, các vấn đề về thính giác và động kinh, đến các vấn đề về di chuyển, phẫu thuật thẩm mỹ, phẫu thuật nha khoa, sàng lọc ung thư...

Bên cạnh đó, Lifeline Express được trang bị phòng mổ, phòng điều trị, phòng hồi sức, xe hơi đựng thức ăn và chỗ ở cho nhân viên y tế.

Các đoàn tàu đối phó với coronavirus  sẽ không được thiết kế để hoạt động như các bệnh viện dịch vụ đầy đủ như Lifeline Express . Tuy nhiên, giới chức trách có thể sử dụng các toa tàu vào quá trình cách ly với các bệnh nhân dương tính thể nhẹ.

Hà Vũ (CNN, Reuters)