Ấn Độ dẫn đầu thế giới về số ca tử vong ô nhiễm môi trường

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
22/12/2019 12:10

Nghiên cứu mới được công bố cho thấy ô nhiễm môi trường là nguyên nhân gây ra 2 triệu ca tử vong ở Ấn Độ mỗi năm.

o_nhiem_reuters
Thủ đô New Delhi của Ấn Độ có tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Ảnh: Reuters.

Theo nghiên cứu của tổ chức Global Alliance on Health and Pollution (GAHP), Ấn Độ dẫn đầu thế giới về số người chết liên quan đến ô nhiễm môi trường, theo sau là Trung Quốc và Nigeria. Ô nhiễm cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong sớm, chiếm 15% (khoảng 8,3 triệu ca tử vong).

Trong số 10 quốc gia có nhiều ca tử vong vì ô nhiễm môi trường nhất năm 2017, có cả những nước lớn và giàu bậc nhất thế giới, ngoài ra cũng có một số nước nghèo hơn, theo Guardian.

Ấn Độ và Trung Quốc dẫn đầu về số trường hợp tử vong vì nguyên nhân này, với khoảng 2,3 triệu người chết và 1,8 triệu người chết tương ứng với mỗi nước, sau đó đến Nigeria, Indonesia và Pakistan. Mỹ đứng ở vị trí thứ 7 với khoảng 200.000 trường hợp tử vong.

Nghiên cứu cũng chỉ ra tỷ lệ tử vong vì ô nhiễm cao nhất tại các quốc gia nghèo nhất, có chất lượng không khí và nước sinh hoạt kém. Cộng hòa Chad, Trung Phi và Triều Tiên là ba quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất trên 100.000 người (lần lượt là 287, 251 và 202).

Trong số các loại ô nhiễm, ô nhiễm không khí là nguyên nhân dẫn đến 40% số ca tử vong liên quan. Số người chết vì ô nhiễm không khí ở Trung Quốc và Ấn Độ bằng nhau là 1,2 triệu người.

"Báo cáo này nhắc nhở chúng ta rằng ô nhiễm môi trường là cuộc khủng hoảng toàn cầu. Dù bạn sống ở đâu, ô nhiễm cũng sẽ tìm đến bạn", Rachael Kupka, quyền giám đốc điều hành của GAHP, nói với Guardian.

Ý kiến của bạn

Bình luận