Ấm áp tình người nơi Đất Cảng

Tác giả: pv

saosaosaosaosao
21/03/2018 16:03

“Như người trong gia đình” hay “mái nhà thứ hai” là những cụm từ mà bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện GTVT Hải Phòng chia sẻ về bệnh viện GTVT Hải Phòng cùng đội ngũ y bác sỹ nơi đây.

DSC01231
Bệnh viện GTVT Hải Phòng: “Mái nhà thứ hai của người bệnh”

Bệnh nhân cần “tâm thuốc” và Y đức của bác sỹ

Trong ngày mưa gió, bác Trịnh Thị Mận (60 tuổi, ở quận Hồng Bàng, Tp. Hải Phòng) tự mình đến nhập viện tại bệnh viện GTVT Hải Phòng. Nhìn thấy bóng dáng của người bệnh nhân quen đang tập tễnh bước vào sảnh bệnh viện, Bác sỹ Lê Thu Hồng (Khoa Nội, bệnh viện GTVT Hải Phòng) liền chạy lại đỡ và liên tục hỏi han. Người phụ nữ già với ánh mắt đau đớn ấy đã bị ngã khi đang chuẩn bị đi nhập viện.

Bác Mận chia sẻ, những ngày gần đây liên tục thấy mệt mỏi trong người nên quyết định nhập viện để được y bác sỹ chăm sóc vì ở nhà chỉ có mỗi “ông chồng già”, trong khi ở đây, các bác sỹ, y tá lại rất nhiệt tình, chăm sóc chu đáo. Bác Mận bày tỏ với bác sỹ Hồng: “Cho tôi vào đây nằm 1 tháng đi!”.

Chia sẻ bằng kinh nghiệm của một bác sỹ lâu năm trong nghề, Bác sỹ Hồng tâm sự, ai tuổi già vào đây cũng đều buồn phiền, kêu ca, đau khổ về cuộc sống giai đoạn cuối - thời kỳ mà sức khỏe kém, tiền bạc lại hạn chế. Người may mắn thì còn nương tựa được con cái, nhưng cũng có rất nhiều người không nơi nương tựa, hoặc con cái đi làm ăn ở nơi xa, không có điều kiện phụng dưỡng được cha, mẹ.

DSC01271
Bác sỹ Lê Thu Hồng đẩy xe lăn đưa bệnh nhân Trịnh Thị Mận đi làm thủ tục nhập viện sau khi thăm khám.

Theo Bác sỹ Hồng, Y đức được thể hiện ở cái tâm khi khám, chữa bệnh của người bác sỹ. “Khám, chữa bệnh không chỉ đơn thuần là khám và kê đơn thuốc. Vì liều thuốc quan trọng nhất đối với người bệnh chính là sự chia sẻ những buồn tủi và động viên họ mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến với bệnh tật. Giữa tôi và bệnh nhân vẫn thường chia sẻ với nhau về gia đình, về con cái, về tuổi già,…. Tôi luôn nghĩ mình phải làm cho bệnh nhân vui vẻ hơn khi đến đây với tôi”.

Động viên các bệnh nhân già đến khám, bác sỹ Hồng nói: “Tuổi già đi liền với bệnh tật. Cứ ngoài 50 tuổi là bắt đầu dính đủ các loại bệnh tật, nào là tiểu đường, huyết áp, mỡ máu, tim mạch,…. Quy luật của cuộc đời là Sinh – Lão - Bệnh - Tử, và đây là thời kỳ chiến đấu bệnh tật, mình cần phải mạnh mẽ, quyết tâm để chiến thắng”.

“Quan điểm của bệnh viện và cũng là tâm niệm hành nghề của tôi là khi khám chữa bệnh cho bệnh nhân, phải đặt lợi ích của bệnh nhân lên trên hết. Tôi luôn nghĩ làm sao để bệnh nhân đến đây có một niềm tin vào y bác sỹ và giữ vững niềm tin ấy khi ra về”, Bác sỹ Lê Thu Hồng cho hay.

DSC01226
Một bác sỹ trẻ tại bệnh viện GTVT Hải Phòng thực hiện quy trình vật lý trị liệu chăm sóc bệnh nhân cao tuổi.

Ngoài sự chia sẻ và động viên, chẩn đoán bệnh thì việc tìm loại thuốc phù hợp để điều trị cho bệnh nhân cũng có vai trò vô cùng quan trọng. Tìm thuốc cho bệnh nhân cũng như nấu ăn, mặn một tí là không được, nhạt quá cũng không được, mà phải phù hợp và có hiệu quả cao. Ngoài ra, mỗi người lại có phản ứng thuốc khác nhau. Có thể cùng chẩn đoán như nhau nhưng phải dùng thuốc khác nhau. Điều quan trọng nhất là tìm đúng thuốc, điều đó đòi hỏi cái tâm của người bác sỹ.

Tận tâm, chân thành như người nhà

Anh Nguyễn Phù Ninh – Y tá Khoa Thận nhân tạo Tiết niệu và Lọc máu Việt Nhật, bệnh viện GTVT Hải Phòng chia sẻ, công việc của chúng tôi thường xuyên tiếp xúc và chăm sóc những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, có cả những bệnh nhân còn rất trẻ, thậm chí là trẻ em. Mỗi bệnh nhân thường điều trị ít nhất 3 lần một tuần trở lên, nên tình cảm giữa y tá, bác sỹ và bệnh nhân, người nhà của bệnh nhân cũng dần dần trở thành tình cảm như người nhà.

DSC01198
Y tá Nguyễn Phù Ninh chia sẻ: "Với đặc thù điều trị trong thời gian dài, tình cảm giữa bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và y bác sỹ dần trở thân quen như người trong gia đình".

Ghi nhận thực tế tại bệnh viện GTVT Hải Phòng quả đúng là như vậy. Cụm từ “Như người trong gia đình” hay “Mái nhà thứ hai” là những câu nói quen thuộc mà những bệnh nhân đang điều trị tại đây chia sẻ về bệnh viện cùng đội ngũ y bác sỹ nơi đây.

Gần một thập kỷ chống chọi với căn bệnh suy thận, bác Quảng Văn Trúc (52 tuổi, ở xã Quốc Tuấn, huyện An Dương, Tp. Hải Phòng) cho biết, đây là năm thứ 9 bác điều trị tại bệnh viện GTVT Hải Phòng, các bác sỹ, y tá ở đây đã thân quen như người trong gia đình, nhiều bác sỹ trước đây còn rất trẻ, nay đã trở thành lãnh đạo của bệnh viện.

“Những ngày trời mưa, ngày bão hay nắng nóng, trên đường đến bệnh viện tôi đã thực sự chán nản và bi quan với bệnh tình của mình, đôi lúc nghĩ đến chuyện buông xuôi tất cả. Thực tình mà nói, mình mang bệnh, phải nằm trên giường bệnh thì cũng chỉ còn biết trăm sự trông cậy vào y bác sỹ thôi. Cũng may, chính sự tận tâm, chân thành của bệnh viện GTVT Hải Phòng đã vực dạy tinh thần của tôi và vượt qua được nỗi đau bệnh tật, nhọc nhằn trong quá trình chữa bệnh để có được sức khỏe ổn định hơn”, bác Trúc chia sẻ.

DSC01247
Bệnh nhân Quảng Văn Trúc đón nhận phần tình cảm các nhà hảo tâm từ thiện tại bệnh viện GTVT Hải Phòng

Nhà bác Trúc cách bệnh viện 10km. Đều đặn mỗi tuần, người đàn ông 52 tuổi suy thận phải tự đi xe máy đến bệnh viên để lọc thận. Mỗi lần điều trị mất từ 3 đến 4 tiếng, xong lại tự đi về.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, bác Trúc nói: “Việc điều trị ở ngay tại Hải Phòng là tốt nhất, thuận tiện nhất khi không cần phải nội trú, y tế ở đây rất yên tâm. Trong 9 năm qua, tôi đã chạy chữa khắp các bệnh viện, nhất là Hà Nội, và thấy rằng, điều kiện y tế để điều trị bệnh ở bệnh viện GTVT Hải Phòng đáp ứng rất tốt. Ngay cả so sánh với các bệnh viện khác ở Hải Phòng cũng không bằng được ở đây”.

Theo bác Trúc, phòng điều trị ở bệnh viện GTVT Hải Phòng sạch sẽ, thoáng mát, rộng rãi. Trong khi đó, những lần đi khám ở Bạch Mai hay các bệnh viện tuyến Trung ương rất vất vả do xa xôi, điều kiện bệnh viện lại chật chội, bí bức làm tinh thần của người bệnh cũng suy giảm nhiều phần.

DSC01279
Ths. Bùi Hữu Hoàng – Giám đốc Bệnh viện GTVT Hải Phòng.

Ths. Bùi Hữu Hoàng – Giám đốc Bệnh viện GTVT Hải Phòng cho biết, những năm gần đây, điều kiện vật chất, máy móc, trang thiết bị của bệnh viện đã có những bước tiến vượt bậc, ứng dụng mạnh mẽ các kỹ thuật y tế, đảm bảo chất lượng chuyên môn, bắt nhịp tốt với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ trong ngành Y tế.

Mặt khác, toàn thể cán bộ, CNVCLĐ bệnh viện đang đặt quyết tâm cao trong việc đổi mới toàn diện bệnh viện, nâng cao năng lực chuyên môn nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn cho bệnh nhân. Trong đó, sự tận tâm, chân thành là tôn chỉ hàng đầu của bệnh viện. 

Ý kiến của bạn

Bình luận