Aiways U5 - ôtô điện Trung Quốc đầu tiên bán ở châu Âu

Đánh giá 20/11/2019 06:42

Sản phẩm đầu tiên của quốc gia Đông Á gia nhập thị trường ôtô điện châu Âu là một chiếc SUV, đến từ hãng có trụ sở tại Thượng Hải.

Aiways-U5-1-7298-1574066895 (1)
Aiways U5 đã ra mắt tại Trung Quốc và bán ngay trong tháng 11. Ảnh: Automotive News

Dự kiến U5 được Aiways bán ở lục địa già từ quý II/2020, theo nhà đồng sáng lập hãng Fu Qiang. Ngay trong tháng 11, xe sẽ bán ra tại Trung Quốc. 

Trong khi phiên bản châu Âu đã được tinh chỉnh nhằm đáp ứng các quy định khắt khe của thị trường này cũng như theo "khẩu vị" ở đây, thì Aiways sẽ rất khó khăn để chinh phục khách hàng. Với xe điện, người châu Âu đã quen với các thương hiệu bản địa hoặc Mỹ và Nhật từ hàng chục năm nay. Chính vì thế, sự khởi đầu của Aiways cũng được chính các đối thủ đồng hương "giám sát" chặt chẽ xuất phát từ những tham vọng toàn cầu.

"Tôi tin rằng chúng tôi là người đầu tiên", Fu nói. Những người khác "vẫn ở trong giai đoạn chuẩn bị" hoặc thậm chí còn xa phía sau, người đàn ông này nhận xét.

Sau màn ra mắt được đánh giá thành công tại thị trường nội địa, công ty mới 3 năm tuổi đời sẽ phải đối mặt với xu hướng nhu cầu đang xấu đi rất nhanh tại thị trường xe điện Trung Quốc. Doanh số ngành đã giảm ba tháng liên tiếp tính đến hết tháng 9, khi chính phủ nước này - sau khi đã chi hàng tỷ nhân dân tệ nhằm "cấp dưỡng" - đã giảm mức trợ cấp trong năm nay.

Thâm nhập vào thị trường châu Âu có thể đánh dấu sự dịch chuyển mang tính lịch sử. Doanh số của các thương hiệu châu Âu tại Trung Quốc vốn kém xa so với sức mạnh của các hãng đại lục suốt nhiều năm qua. Ví dụ, Đức đang thúc đẩy các nỗ lực nhằm hỗ trợ việc dịch chuyển đắt đỏ sang dòng xe điện khi cuộc cạnh tranh toàn cầu đang tăng tốc.

Thuyết phục khách hàng châu Âu, rằng một chiếc ôtô Trung Quốc có thể thỏa mãn những kỳ vọng của họ là một trong những thách thức chính đối với Fu. Sự thất bại của những hãng đồng hương đã để lại hình ảnh xấu về sản phẩm của quốc gia Đông Á, Fu nói. Người đàn ông này hy vọng những thành công mới đây của các nhà sản xuất hàng tiêu dùng và điện thoại di động Trung Quốc có thể giúp củng cố niềm tin.

Ngay tại Trung Quốc, việc ra mắt Aiways U5 cũng đòi hỏi những chiến lược marketing phức tạp, gồm mở showroom tại những thành phố lớn cũng như bán xe trực tuyến. Giá tại thị trường nội địa sẽ từ 29.000 đến 43.000 USD.

Ở châu Âu, hãng sẽ tiếp cận khách hàng thông qua các cửa hàng thời vụ (chỉ xuất hiện tại một địa điểm nào đó trong một thời gian nhất định), các hình thức cho thuê, và với nhiều đối tác địa phương, với Na Uy, Hà Lan và Đức là những mục tiêu chính, theo Fu. Giá khởi điểm được xác định cho phiên bản tiêu chuẩn khoảng 28.000 USD.

Aiways-U5-3-2667-1574066895 (1)
Aiways U5 tại triển lãm ôtô Geneva, Thụy Sĩ, hồi tháng 3 vừa qua. Ảnh: Wikipedia

Với những mẫu xe điện cỡ nhỏ từ Volkswagen và các đối thủ cạnh tranh có giá khởi điểm 33.000 USD, xe đa dụng chạy điện dễ dàng bán với giá gấp đôi hoặc hơn. Ví dụ, chiếc crossover Tesla Model X được bán ở mức 110.000 USD tại châu Âu.

Aiways U5 chạy được quãng đường 460 km mỗi lần sạc, và có thể tăng lên thành 560 km nếu khách hàng chọn thuê gói pin phụ. Với chiều dài 4.680 mm, U5 có kích thước tương đương Audi Q5.

Aiways có thể sẽ thành công, nhờ chính sự hiểu biết của người Đức. Ngay từ đầu, Fu đã làm việc cùng đối tác Đức Roland Gumpert, một cựu kỹ sư của Audi và một chuyên gia lão luyện của ngành công nghiệp ôtô. Liên doanh Gumpert Aiways hiện hoạt động như trung tâm nghiên cứu và phát triển của hãng Trung Quốc đặt tại Ingolstadt, Đức.

"Dù phần lớn kỹ sư của chúng tôi là người Trung Quốc, chúng tôi vẫn nói mình là một công ty dựa trên công nghệ Đức", Fu cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận