Airbus A330neo thế hệ mới sẽ là đối thủ nặng ký của Boeing Dreamliner 787?

Tác giả: Theo doanhnhanplus.vn

saosaosaosaosao
Sản phẩm 02/01/2019 07:09

Hãng sản xuất máy bay lớn nhất châu Âu Airbus vừa chính thức bàn giao chiếc máy bay thế hệ đầu tiên của dòng A330neo cho hãng hàng không Bồ Đào Nha TAP Air. Đây được xem là một “phát pháo” từ Airbus để khởi động cho một cuộc chiến khốc liệt với đối thủ Boeing tại phân khúc thị trường máy bay đường dài.

 

dnp784-airbus-a330neo-the-he-moi-hangkhong-091218-

Sự kiện chính thức góp mặt vào đường bay thế hệ mới của A330 sẽ làm cho các đối thủ có chút lo lắng. Bởi đây là một trong những phân khúc thị trường đầy tiềm năng nhưng vô cùng đông đúc vốn được dự đoán sẽ đạt doanh số 1 tỉ đôla trong 20 năm tới.

Dòng máy bay mới A330neo nổi trội nhờ ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu lý tưởng thông qua việc sử dụng động cơ thế hệ mới từ thương hiệu đình đám đến từ Anh quốc là Rolls-Royce.

So với Boeing Dreamliner 787, A330neo nhận được dự đoán khiêm tốn hơn về doanh số bán hàng. Thế nhưng, nhiều chuyên gia lại cho rằng A330neo sẽ mang lại một sự đột phá lớn sau khi chính thức đưa vào khai thác.

Máy bay A330neo sở hữu một khoang khách được thiết kế mới hơn và động cơ lớn hơn mẫu A330 thế hệ trước. Đây được xem là thế mạnh “đáng gờm” của A330neo trong cuộc chiến giữa Airbus và Boeing tại phân khúc thị trường tầm trung, giữa đường bay dài và tầm ngắn.

Gần đây, Airbus cũng vừa thông báo đã nhận được đơn đặt hàng từ Kuwait Airlines, Delta Air Lines, Air Asia X cho mẫu A330neo mới này.

Đáp trả lại đối thủ, Boeing đang đo lường những mục tiêu để phát triển phân khúc máy bay chuyên tải từ 220 đến 270 khách. Nhiều nhà phân tích cho rằng đây là chiến lược để hãng sản xuất máy bay của Mỹ giảm bớt tầm ảnh hưởng của A330 vốn là phân khúc đang đem lại doanh số cao cho Airbus.

Trong khi đó Airbus cũng đang cố gắng khép vòng những mẫu máy bay cùng phân khúc bằng dòng A330neo có tải trọng từ 250-300 ghế ở đầu trên và kết thúc bằng mẫu máy bay nhỏ hơn A321neo.

Cuộc chiến nảy lửa giữa hai nhà sản xuất máy bay lớn này là một trong những yếu tố tạo nên sự tăng trưởng của ngành công nghiệp sản xuất máy bay thương mại từ trước đến nay. Nhiều người châu Âu cho rằng Boeing đang cố gắng đẩy Airbus ra khỏi thị trường để chuẩn bị cho một mẫu máy bay tiềm năng mới sắp ra mắt nhưng kế hoạch đó có vẻ như chóng vánh.

Phía Boeing phản pháo, họ chỉ đơn thuần đang tập trung vào việc cung cấp những dòng máy bay đa năng, hiệu quả và tiện dụng hơn cho các hãng hàng không trên khắp thế giới.

Theo thống kê, hãng Boeing, trong năm năm qua đã chiếm được 65% tổng các đơn đặt hàng cho dòng máy bay thân rộng trên thị trường. Còn A330 của Airbus đã có số lượng đơn đặt cao hơn khoảng 50% so với đơn đặt hàng của Boeing Dreamliner 787 kể từ khi phiên bản A330neo được giới thiệu vào năm 2014. Cả hai nhà sản xuất đều đang lựa chọn những số liệu tốt nhất để gia tăng hiệu quả cho những chiến dịch quảng bá của mình.

Theo hãng hàng không đầu tiên khai thác mẫu máy bay thế hệ mới A330neo – TAP Air Portugal, mẫu máy bay với nhiều nâng cấp mới sẽ đem đến nhiều lợi ích về tài chính cũng như năng suất hoạt động, thúc đẩy tăng trưởng của doanh nghiệp trong giai đoạn mới.

Còn theo ông Guillaume Faury, Chủ tịch của Airbus, thông qua sự nâng cấp thường xuyên, mẫu máy bay thân rộng mới nhất A330neo sẽ cung cấp giá trị tối đa và hiệu quả cho hãng hàng không cũng như đem đến cho hành khách sự thoải mái tuyệt đỉnh. Đây được xem là một cơ hội để Airbus đánh dấu một bước tiến mới trong việc hiện thực hóa mục tiêu có được một nền công nghiệp hàng không bền vững.

Mẫu A330neo cũng là máy bay thế hệ mới hoàn toàn được xây dựng dựa trên thành công của đời A330 trước đó và kế thừa công nghệ hiện đại của dòng XWB A350. Một sự kết hợp tuyệt hảo giữa động cơ Rolls-Royce Trent 7000 hiệu suất cao thế hệ mới nhất cùng bộ cánh 3D hiện đại với thiết kế cánh vểnh Sharklet hợp xu hướng.

Điều này đem đến sự tối ưu hóa tốt nhất khả năng của khí động học. Khi kết hợp cùng nhau, những nâng cấp này mang lại một khả năng cắt giảm tiêu hao nhiên liệu ấn tượng cho mẫu thế hệ mới với tỷ lệ giảm lên đến 25% so với thế hệ cũ cùng kích cỡ.

Là một trong những dòng máy bay thân rộng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay với hơn 1.700 đơn đặt hàng từ 120 hãng hàng không, hơn 1.380 chiếc A330 đã được cất cánh lên bầu trời. Chưa dừng lại, mẫu A330neo còn hứa hẹn sẽ tiếp tục đưa dòng máy bay này dẫn đầu doanh số bán hàng trên thị trường máy bay thân rộng cùng với XWB A350 và A380.

Có thể nói, việc ra mắt mẫu thế hệ A330neo của Airbus được xem là một nước cờ cao tay khi đối thủ Boeing cũng đang có kế hoạch thông qua chương trình NMA (New Midsize Airplane) với mẫu Boeing 797. Nhà sản xuất máy bay của Mỹ được kỳ vọng sẽ ra mắt mẫu mới này tại Paris Air Show vào năm sau và chính thức đưa vào khai thác vào năm 2025 với khoảng đường bay dài 5.000 hải lý.

Tính đến nay, thị trường sản xuất máy bay thương mại thế giới vẫn bị chi phối đa phần bởi hai nhà sản xuất lớn là Airbus của châu Âu và Boeing của Mỹ. Sự bùng nổ phát triển về công nghệ đã góp phần làm cho cuộc đua giữa hai thương hiệu khổng lồ này ngày càng trở nên quyết liệt, đem đến cho ngành vận chuyển hàng không thế giới và hành khách cơ hội được di chuyển trên những mẫu máy bay hiện đại, tiện nghi và mức độ an toàn cao.

Ý kiến của bạn

Bình luận