Ai sẽ thay bà Park Geun-hye làm Tổng thống Hàn Quốc?

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Bạn đọc 05/04/2017 15:08

Vụ phế truất chưa từng có tiền lệ Tổng thống Park Geun-hye đã mở ra cơ hội cho 5 ứng cử viên tham gia chạy đua vào Nhà Xanh của Hàn quốc

 

1_45072_amaf

Cựu Tổng thống Park Geun-hye.

Kênh truyền hình YTN đưa tin, hiện đã có 5 người tham gia ứng cử vị trí Tổng thống Hàn Quốc tại cuộc bầu cử trước thời hạn được lên kế hoạch vào ngày 09/5 tới.

Theo kết quả thăm dò mới nhất, đại diện phe đối lập lớn nhất của Đảng Dân chủ, ông Moon Jae In đang dẫn đầu với 30% số phiếu ủng hộ. Đối thủ Ahn Cheol-soo đại diện "đảng Nhân dân" trung tả cũng được yêu thích với 20% số phiếu ủng hộ.

Như hãng thông tấn Yonhap đưa tin, trong cuộc bầu cử năm 2012, hai chính trị gia này đã từng là đối thủ của bà Park Geun-hye, người sau này trở thành tổng thống, nhưng hiện đang bị cáo buộc nhiều tội danh cũng như đã bị bắt giữ.

Tham gia chạy đua chức Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon và ông Ahn cố gắng chấm dứt chuỗi thời gian 9 năm liên tiếp lãnh đạo đất nước của đảng Cánh hữu tự do cầm quyền.

Về phần mình, thứ Sáu tuần trước (31/3) Đảng cánh hữu Tự do Hàn quốc cũng đưa ra ứng cử viên của mình là thống đốc tỉnh Gyeongsangnam - Hong Joon-pyo. Ông Hong sẽ phải nỗ lực vượt qua sự bất bình của công chúng đối với bà Park trong vụ bê bối tham nhũng và lạm dụng quyền lực gây chấn động mấy tháng qua.

Hôm thứ Ba (31/3), đảng Bareun, gồm các nghị sĩ ly khai khỏi "Đảng cánh hữu tự do" cầm quyền đã chọn đại biểu Yoo Seong-min làm ứng viên.

Về phần mình, "Đảng công lý" Hàn Quốc, được coi là lực lượng chính trị "tiến bộ", đã giới thiệu bà Sim Sang-jeong là đại diện cho đảng mình.

Cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc được tổ chức sớm do cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất và đang bị giam giữ. Các công tố viên cáo buộc cựu Tổng thống tội hối lộ, lạm dụng quyền lực và lộ thông tin bí mật trái pháp luật.

Các chuyên gia nhận định, cho dù ai trở thành vị Tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc, thì người đó cũng sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức: nền kinh tế trì trệ, mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên, sự trả đũa của Trung Quốc đối với việc triển khai một hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ ở Hàn Quốc, cuộc cải tổ tại các tập đoàn gia đình (chaebol) vốn giữ vai trò là xương sống của nền kinh tế Hàn Quốc.

Ý kiến của bạn

Bình luận