Ai sẽ mua xe điện ở nơi giá xăng siêu rẻ như Dubai?

Đánh giá 26/12/2018 06:39

Tại quốc gia UAE giàu có nhờ dầu mỏ, chính phủ đang khuyến khích người dân chuyển sang dùng những chiếc xe điện của Tesla. Mỗi lít xăng ở Dubai có giá khoảng 16.500 đồng.

1000x1
Gian trưng bày xe Tesla tại Dubai. Ảnh: Bloomberg.

Dubai đang có chính sách khuyến khích sử dụng xe điện. Loại phương tiện không dùng xăng dầu này sẽ được miễn phí bãi đậu, phí cầu đường và giảm lệ phí đăng kí. Chính phủ cũng lắp 200 trạm sạc điện miễn phí trên toàn thành phố.

Khách hàng lớn nhất của xe hơi điện là chính phủ. Các đại lí cho biết họ đã bán hàng trăm xe cho các cơ quan công quyền trong những năm qua. Tesla cũng là thương hiệu bắt đầu gây chú ý trên những cung đường cao tốc tại quốc gia vùng Vịnh này. Những chiếc xe hơi điện của công ty Mỹ có mức giá khởi điểm từ 91.000 USD không khiến cho khách hàng ở quốc gia giàu có phải phân vân.

Người dùng ở đây ít quan tâm đến vấn đề chi phí nguyên liệu, khi UAE là một trong những nơi có giá xăng rẻ nhất và thời tiết nóng nhất thế giới. Trung bình người lái xe chỉ phải tốn 41 USD để đổ đầy bình xăng 16 gallon (khoảng 60,5 lít), trong khi con số này ở một số quốc gia bắt đầu quan tâm đến xe điện nhiều hơn như Mỹ là 50 USD, ở Na Uy là 125 USD.

Nhiệt độ nóng bức vào mùa hè sẽ khiến cho điều hòa phải hoạt động hết công suất và pin nhanh chóng cạn kiệt, làm giảm tầm hoạt động của những chiếc xe điện.

"Trừ khi bạn là một người thật sự quan tâm đến môi trường thì mới khuyên khách hàng mua những chiếc xe đó (xe điện), không có nhiều lợi ích tại đây", Bill Carter của công ty cung cấp dữ liệu và định giá Autodata Middle East cho biết.

800x1
Những cung đường cao tốc của Dubai cũng là thách thức đối với xe điện. Ảnh: Bloomberg.

Đi lại hàng ngày trên cao tốc của Dubai cũng là một nỗi sợ hãi. Những cung đường xa hun hút với 16 làn xe khiến cho người dân phải cần những phương tiện phù hợp.

Tuy nhiên, chính phủ UAE ước tính sẽ có 32.0000 xe hơi điện hoạt động tại nước này vào năm 2020 nếu như những công ty như Tesla cung cấp các dòng sản phẩm phù hợp.

"Hiện tại có khoảng 4.000 xe điện và xe hybrid (vừa dùng điện vừa dùng xăng) tại Dubai, trong đó có dưới 1.000 chiếc xe điện hoàn toàn", Chủ tịch Hội đồng Năng lượng Dubai Faisal Rashid cho biết. "Mục tiêu đến năm 2030 là có ít nhất 10% phương tiện tại Dubai dùng điện".

Khi Renault bắt đầu bán xe điện tại quốc gia giàu có này cách đây 3 năm, khách hàng đầu tiên của họ là Cơ quan quản lý Điện và Nước Dubai, tiếp theo là Cảnh sát Dubai và các cơ quan chính phủ và các cơ quan công ích khác.

800x1_1
Những chủ nhân xe điện không phải lo lắng tìm chỗ đậu xe tại đất nước giàu có này. Chính phủ UAE đã xây dựng các trạm sạc điện và đậu xe miễn phí từ năm 2015. Ảnh: Bloomberg.

"Về mặt bán lẻ, chúng tôi chưa thấy ở đâu có thành công tương tự như vậy", Salah Yamout, Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Arabian Automenses, đơn vị bán những chiếc xe điện của Renault tại UAE cho biết.

Tesla không cung cấp doanh số bán ra tại nước này. Công ty đang nhận những đơn hàng đặt trước Model 3 giá thấp hơn và dự kiến sẽ giao hàng trong năm 2019. Cơ quan quản lý giao thông UAE nói rằng họ sẽ mua 200 chiếc xe từ Tesla để bổ sung vào đội xe 5.000 chiếc của mình.

Những trạm sạc điện đầu tiên đã được lắp vào năm 2015 tại Dubai Sustainable City, một dự án rộng 5.000 mét vuông được thiết kế hiện đại và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên 2.700 cư dân tại đây mới có khoảng 15 chiếc xe điện của Tesla.

Ý kiến của bạn

Bình luận