Ai làm ngơ để nhà xe Trọng Tín - An Giang lộng hành?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 23/03/2018 06:24

Đặt vé qua tổng đài, thu tiền trên xe, đón trả khách sai quy định… là những chiêu thức mà nhà xe Limosine Trọng Tín đang ngang nhiên đè luật lộng hành.

Đè luật lộng hành

Những chiếc xe Limosine Trọng Tín loại 9 chỗ hoạt động tuyến An Giang – TP.HCM được Sở GTVT tỉnh An Giang cấp phép chạy theo hình thức tuyến cố định, nhưng sau đó chuyển sang hình thức chạy hợp đồng đang ngang nhiên đè luật hoạt động công khai đặt chỗ qua tổng đài, đón trả khách sai quy định và thu tiền ngay trên xe… bất chấp quy định của Bộ GTVT, chỉ đạo của Thủ tướng khiến các doanh nghiệp làm ăn chân chính vô cùng bức xúc.

Để vạch trần chiêu thức hoạt động của nhà xe này, Ngày 22/3 PV Tạp chí GTVT đã gọi điện thoại vào số 1900565xxx liên hệ đặt vé TP Long Xuyên đi TP.HCM và được nam nhân viên tư vấn, 2 ghế trước gần tài xế giá 140.000 đồng, 4 ghế giữa 200.000 đồng, 3 ghế cuối 180.000 đồng, xe đón trong nội đô TP. Long Xuyên phạm vi bán kính 10km, 13h có chuyến.

h1
12h20 ngày 22/3 xe BKS:67B 01408 ăn khách tại đường Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Long.
h3
 
h2
Nhân viên tiến hành thu tiền của từng hành khách tại văn phòng số 27-28F đường Phạm Cự Lượng, phường Mỹ Phước, TP Long Xuyên.
ảnh (43)
Hành khách nào có nhu cầu mới được nhà xe xuất vé một cách sơ xài không có thông tin lộ trình chuyến đi.

Tuy nhiên mới 12h20 tài xế đã gọi điện, xe BKS:67B 01408 có mặt tại 321/2C đường Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Long, thị xã Long Xuyên ăn khách, lúc này trên xe đã có 4 hành khách. Tài xế cho xe chạy về văn phòng nhà xe Limosine Trọng Tín số 27-28F đường Phạm Cự Lượng, phường Mỹ Phước, TP Long Xuyên tại đây nữ nhân viên tiến hành thu tiền của từng hành khách rồi tiếp tục chạy thêm 3km rồi dừng ngay tại lòng đường đường Trần Hưng Đạo (chờ 10 phút) đón một nam thanh niên, để kịp giờ hành trình tài xế liên tục gọi điện thoại hối một nữ hành khách có mặt lên xe trước giáo xứ Mỹ Thanh ở địa chỉ 37,17A Thới An, Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên rồi hướng xe về phà Vàm Cống đi TP.HCM.

Đúng 17h15 xe đã đến TP.HCM, tài xế chạy theo đường Võ Văn Kiệt tới văn phòng nhà xe ở số 28 đường Phan Phú Tiên, quận 10, TP.HCM cho 2 hành khách xuống rồi tiếp tục chở những hành khách còn lại xuống các địa chỉ trong nội đô TP.HCM.

h5
Tài xế trả 2 khách hành tại văn phòng ở địa chỉ 28 Phan Phú Thiên, quận 10 rồi tiếp tục trả những hành khách trong nội đô TP.HCM.

Trước đó ngày 21/3, PV cũng liên hệ qua sđt tổng đài của nhà xe Limosine Trọng Tín đặt vé từ TP.HCM đi An Giang, cũng theo một lộ trình tư vấn ở trên. Đúng  7h40 xe BKS: 67B 01454 chạy thẳng vào phía trong sân bệnh viện Từ Dũ, đường Cống Quỳnh, quận 1 đón khách rồi liên tục gọi điện thoại hẹn đón 3 hành khách tại bệnh viện Mắt TP.HCM trên đường Nguyễn Thông, quận 3. Lòng vòng 20 phút chưa liên hệ được với hành khách, để tránh bị lực lượng chức năng xử phạt việc dừng xe ở lòng đường, tài xế cho xe chạy thẳng vào phía trong sân bệnh viện chờ.

h7
Ngày 21/3 tài xế xe Limosine Trọng Tín hẹn đón tại phía trong sân bệnh viện Từ Dũ, quận 1.

Thấy xe chờ lâu, bảo vệ bệnh viện tới nhắc nhở tài xế đưa lý do chờ bệnh nhân bên trong khám bệnh, 10 phút sau 3 hành khách đã lên xe, tài Cường tiếp tục hành trình hướng về bệnh viện Đại học Y Dược đón thêm 1 hành khách nam rồi cho xe chạy một mạch hướng ra đường Võ Văn Kiệt đi An Giang.

h8
 
h9
Để tránh bị lực lượng chức năng xử lý tài xế Cường cho xe đậu trong sân bệnh viện mắt rồi liên tục gọi điện hối thúc 3 hành khách lên xe.

Đúng 10h40 phút tài xế tấp xe vào trạm dừng chân Minh Phát 2, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho hành khách ăn uống, đi vệ sinh 25 phút. Trước khi tiếp tục hành trình tài xế Cường tiến đến thu tiền của từng hành khách trên xe với mức giá vé khác nhau tùy theo chỗ ngồi (từ 140.000 – 200.000 đồng) mà không hề xuất vé. Khi chúng tôi thắc mắc tại sao không xuất vé cho hành khách về thanh toán, tài xế Cường giải thích ai có nhu cầu thì đến văn phòng nhà xe sẽ cung cấp.

h10
 
h11
Tại trạm dừng chân Minh Phát 2, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang tài xế Cường tiến hành thu tiền của hành khách và cũng không xuất vé.

Để xe chạy đúng giờ hành trình tài xế Cường luôn đạp ga với tốc độ 100km/1h bấm còi vượt các phương tiện khác khiến hành khách ngồi trên xe luôn trong trình trạng lo sợ vì mất an toàn. Khi PV hỏi tốc độ cho phép tối đa chỉ 80km/1h chạy như vậy không sợ bị CSGT xử phạt sao? Tài xế Cường nói “Tài xế tụi tôi chạy nhiều quen rồi, những cung đường nào, giờ nào có lực lượng CSGT thì mới chấp hành đúng tốc độ, còn không phải tranh thủ đạp nhanh hơn xíu để không bị trễ giờ chuyến sau. Bình thường ban ngày tôi đạp từ TP.HCM về TP Long Xuyên khoảng 4 tiếng còn buổi tối vắng xe chạy khoảng 3 tiếng".

IMG_9498
Nhà xe Limosine Trọng Tín ngang nhiên dừng đỗ, đón, trả khách trong nội độ TP Long Xuyên nhưng không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt.

Xe lên phà Vàm Cống tài xế Cường đã hỏi từng hành khách về đâu để đưa đến tận nơi, một khách được cho xuống tại đường Trần Hưng Đạo cách bến xe Long Xuyên chưa tới 2km, những hành khách còn lại tiếp tục được trả trong nội đô TP Long Xuyên theo yêu cầu.

Sở GTVT không nắm được thông tin?

Trao đổi về tình trạng xe Limosine Trọng Tín đè luật lộng hành ông Nguyễn Ngọc Vệ, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết: “Trước đây Sở GTVT An Giang cấp giấy phép hoạt động tuyến cố định cho nhà xe Trọng Tín, nhưng lấy lí do xe đầu tư nhiều vốn kinh doanh không hiệu quả nên nhà xe đăng ký chuyển qua kinh doanh chạy hợp đồng từ ngày 16/3/2018. Đến thời điểm hiện nay Sở GTVT vẫn chưa nắm được hoạt động kinh doanh sai quy định của nhà xe này, nếu có tình trạng chạy dù, không đúng hình thức hoạt động chúng tôi sẽ nhắc nhở cảnh cáo lần đầu và còn tái diễn sẽ tiến hành thu phù hiệu”.

“Nếu đúng như báo chí phản ánh chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra, xử lý. Sở GTVT An Giang không bao che, tiếp tay cho những hành vi trái pháp luật”, ông Vệ cương quyết.

IMG_9505
Ngày 16/3/2018 Sở GTVT tỉnh An Giang vừa cấp giấy phép chuyển đổi cho nhà xe Limosine Trọng Tín sang kinh doanh hợp đồng nhưng không hề biết chiêu thức "đè luật" hoạt động của nhà xe.

Theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với xe hợp đồng trước khi thực hiện hợp đồng được ký kết, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo với Sở GTVT nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin cơ bản của chuyến đi bao gồm: Hành trình, số lượng khách, các điểm đón, trả khách, thời gian thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên khi kiểm tra thông tin, Sở GTVT An Giang cho biết đến nay nhà xe Trọng Tín vẫn chưa thực hiện theo quy định, không gửi thông tin về Sở GTVT.

Theo Điều 45, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT cũng quy định rõ: Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết, không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức… Như vậy, việc tổ chức đặt chỗ, thu tiền, phát hành phiếu thu của nhà xe Limosiner Trọng Tín là sai quy định của Nhà nước và sự chỉ đạo của Bộ GTVT.

Khi PV đặt câu hỏi việc tài xế nhà xe Trọng Tín chạy quá tốc độ cho phép, Sở GTVT có nhắc nhở và xử lý đơn vị lần nào chưa? ông Lê Thanh Châu, Trưởng Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở GTVT tỉnh An Giang) cho biết vẫn chưa nhận được thông tin, sau khi có phản ánh về tình trạng này chúng tôi sẽ trích xuất dữ liệu giám sát hành trình kiểm tra nếu có vi phạm sẽ nhắc nhắc và tiến hành xử phạt theo quy định.

Ông Trần Nhựt Qui - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh An Giang cũng cho biết: “Nhà xe này mới đi vào hoạt động được vài tháng nên đến nay lực lượng Thanh tra giao thông vẫn nghĩ nhà xe chạy tuyến cố định từ bến xe Long Xuyên đi TP.HCM chứ cũng chưa nắm được thông tin xe hoạt động lách luật. Nếu có thông tin chúng tôi sẽ lên kế hoạch tiến hành kiểm tra, xử lý. Ông Qui cũng xác nhận trên địa bàn tỉnh An Giang vẫn còn tình trạng "xe dù, bến cóc" hoạt động lợi dụng buổi tối và lúc lực lượng chức năng không làm việc tranh thủ đón, trả khách sai quy định. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục lên kế hoạch, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử phạt”.

Dư luật bức xúc, mặc dù Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã ban hành nhiều chỉ thị, công điện chỉ đạo các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý dứt điểm tình trạng xe khách trá hình, “xe dù, bến cóc”… Nhưng tại sao nhà xe Limosine Trọng Tín vẫn ngang nhiên hoạt động trên luật pháp mà các cơ quan chức năng không nắm được thông tin để kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này nhằm tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh và không làm thất thu thuế của nhà nước?

Ý kiến của bạn

Bình luận