Ai "làm ngơ" cho xe "hung thần xa lộ" diễu phố cấm?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 12/12/2017 14:41

Mặc dù, vẫn trong giờ cấm hoạt động nhưng rất nhiều xe tai hạng nặng tự do lưu thông mà lực lượng chức năng không xử lý...


Tiếp tục phản ánh tới Tạp chí GTVT, người dân sinh sống tại các tuyến đường: Nguyễn Hữu Thọ, Đại Từ, Kim Giang, Nghiêm Xuân Yêm, Nguyễn Xiển…bức xúc trước tình trạng từng đoàn xe tải “hạng nạng” chở vật liệu xây dựng, bê tông tươi vô tư "diễu" phố cấm, giờ cấm. 

Tìm hiểu sự việc trên, phóng viên đã khảo sát nhiều ngày tại các tuyến đường trên và nhận thấy những gì mà người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

unnamed (2)
 

 

unnamed
Trên các tuyến đường Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm các xe trọng tải lớn như thế này vô tư chạy trên đường bất kể lúc nào.

Thực tế tại các buổi khảo sát cho thấy, tại khu vực đường Nguyễn Hữu Thọ, Đại Từ, Nghiêm Xuân Yêm, Nguyễn Xiển, Đại Kim...mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe trọng tải lớn mang lô gô bê tông Việt Xô, Việt Tiệp, Việt Ý, VT Hòa Bình, Transmeco… chạy rầm rập qua các tuyến đường này.

Điều đáng nói, toàn bộ các tuyến đường trên đều tuyến phố cấm xe tải hoạt động cả ngày và đêm, với trường hợp có giấy phép của Sở GTVT Hà Nội cấp thì cũng chỉ được hoạt động từ 9h tối đến 6h sáng hôm sau. Đầu mỗi tuyến đường đều có biển báo cấm xe tải trên 1,25 tấn, nhưng lại "vô tác dụng" trước xe tải.

unnamed (8)
Xe bê tông nối đuôi nhau xếp hàng vào công trường nằm trên đường Nguyễn Xiển, Hoàng Mai.

 

F5F0F3AE-878E-4CC4-B599-1C3ADDB18575.
Xe có tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng ra vào công trường The Manor Central Park của của Bitexco.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay trên đường này là điểm nóng - nói có nhiều công trình được triển khai xây dựng nên các xe trọng tải lớn được dùng để vận chuyển vật liệu đã hoạt động trong giờ cấm từ nhiều tháng nay.

Trên đường Nguyễn Xiển, Hoàng Mai nhiều công trình xây dựng như: tổ hợp dự án The Manor Central Park của của Bitexco rộng 100ha, khu đô thị Tân Triều...đang được triển khai thi công nên hàng ngày rất nhiều xe trọng tải lớn đã vào công trình để chở đất đi nơi khác để đổ và cung cấp vật liệu xây dựng.

Còn trên Đại Từ, Nguyễn Hữu Thọ một số dự án lớn như  ECO LAKE VIEW 32 Đại Từ bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thiện nên việc vận chuyển bê tông, vật liệu xây dựng các xe tải trong giờ cấm rất nhộn nhịp.

unnamed (9)
Vẫn trong giờ cấm nhưng các xe tải bồn vào trả hàng tại khu dự án ECO LAKE VIEW 32 Đại Từ, Hoàng Mai

Ông Nguyễn Văn H., một cư dân sinh sống tại đuờng Nguyễn Xiển, Hoàng Mai cho biết: “Hàng ngày, bất kể giờ nào, các xe tải ngang nhiên chạy ầm ầm, vừa gây nguy hiểm cho người đi bộ, vừa làm ô nhiễm môi trường. Chắc những chiếc xe này nghe đâu đã "làm luật" rồi nên không thấy CSGT  và TTGT xử lý...".

Khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 6 và 7/12,  khi có mặt trên đường Nghiêm Xuân Yêm, Nguyễn Xiển, phóng viên ngạc nhiên khi đang là trong giờ cao điểm nhưng hầu hết các xe tải mang lô gô Việt Xô, Việt Tiệp, Nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, VT Hòa Bình vẫn vô tư chạy trên đường.

Điều khiến người dân bức xúc nhất đó là việc các xe tải này đã chạy trong giờ cấm nhưng họ lại không che chắn thùng xe cẩn thận làm vật liệu rơi ra đường gây ô nhiễm, bụi bẩn và đôi khi cũng chính là nguyên nhân gây ra tai nạn cho người tham gia giao thông.

unnamed (5)
Xe tải cỡ lớn thản nhiên băng qua nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Nghiêm Xuân Yêm.

 

unnamed (7)
Các xe chở bê tông lưu thông trên phố cấm với tần suất dày đặc

Chị L.T.X . thường xuyên đi qua tuyến đường này bức xúc nói: “Sống giữa Thủ đô mà cảm thấy không an toàn. Hàng ngày ra đường là kè kè với nỗi sợ hung thần xe tải. Các xe này không hiểu được ai bảo kê mà chạy công khai giữa chốn thanh thiên bạch nhật. Nói chung là gặp xe tải là phải tránh ra cho nó lành!”.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến đường trên do Đội cảnh sát giao thông số 14 (thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an thành phố Hà Nội) và Đội Thanh tra giao thông Hoàng Mai (thuộc Sở GTVT Hà Nội) quản lý nhưng không hiểu vì lý do gì mà các xe tải trọng lớn như vậy lại có thể ngang nhiên hoạt động mà không bị lực lượng chức năng xử lý.

unnamed (4)
Tại đường Kim Giang, Thanh Trì bất chấp biển cấm, xe tải 29C-401.52 lao vun vút về hướng trung tâm nội đô.

Đại diện liên ngành Công an - GTVT thành phố Hà Nội cho rằng, trách nhiệm để xe tải không phép đi vào phố cấm là CSGT và Thanh tra giao thông (TTGT). Nếu để xe tải đi vào phố cấm không phép mà gây tai nạn nghiêm trọng thì ngoài truy tố lái, chủ xe phải xem xét trách nhiệm CSGT, TTGT quản lý địa bàn. Trước đây, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội từng khẳng định, xe tải chạy từ công trường ra hoặc chạy trên đường để rơi phế thải, ảnh hưởng đến giao thông, môi trường thì CSGT, TTGT chịu trách nhiệm.

Phải chăng các xe trọng tải nặng này đang được một bàn tay “vô hình” nào đó bao che nên mới tự do chạy trên những tuyến đường này vào giờ cấm, phố cấm như vậy?

7F17AE54-A4FB-4617-9DCC-EA5537FB1BA8.
 

 

FE669CF3-D628-4F6A-9EE1-1936358C3724.
Tình trạng xe tải "diễu" phố cấm diễn ra trên tuyến đường Nguyễn Xiển trong cả khung giờ buổi tối, song không thấy bóng dáng lực lượng chức năng xử lý.

Trước đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị Hoàng Trung Hải từng nêu quan điểm phải bảo vệ cuộc sống yên bình của người dân Thủ đô là nhiệm vụ quan trọng nhất. Tuy nhiên, hàng ngày người dân ra đường với tâm lý nơm nớp lo sợ những "hung thần" xa lộ ngày ngày quần thảo trên các tuyến đường mặc cho đang trong giờ cấm thì làm sao có thể yên bình được? Vì đâu tính mạng của người dân lại bị xem thường?

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận