Ai “chống lưng” cho doanh nghiệp mở bến “cóc”, chạy xe “dù”? (Kỳ 2)

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/01/2019 09:52

Xe “dù”, bến “cóc” nhiều năm qua luôn là vấn đề bức xúc trong công tác quản lý giao thông đô thị của TP.Hà Nội. Trong đó, nhức nhối nhất và cũng lớn nhất chính là các bến “cóc” hình thành dọc tuyến đường Giải Phóng, Kim Đồng, Trần Thủ Độ (quận Hoàng Mai) với hàng trăm lượt xe ôtô khách ngang nhiên dừng, đón, trả khách kéo theo đủ thứ phức tạp…


DSC04478-2
Vườn hoa Trần Thủ Độ - KĐT Pháp Vân nhộn nhịp xe dù, bến cóc đi các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh

Trong vai hành khách, chúng tôi tìm đến khu vực được coi là “thủ phủ” của xe dù đi các tuyến Hà Nội – Vinh; Hà Nội – Hà Tĩnh, thuộc đường Trần Thủ Độ - KĐT Pháp Vân (Hoàng Mai, Hà Nội).

Tại đây theo quan sát, là “đại bản doanh” của các nhà xe như Trần Anh, Dũng Minh, Hồng Vinh, Việt Khánh… với mật độ các chuyến khá dày đặc và hoạt động liên tục trong ngày từ 4h đến 8-9h tối, kéo theo đó là lượng khách đứng chờ xe khá đông đúc.

Nổi cộm hơn cả là nhà xe Dũng Minh chuyên tuyến Hà Nội – Hà Tĩnh. Theo ghi nhận của PV, các xe của công ty này đăng ký hoạt loại hình vận tải tuyến cố định tại BX Nước Ngầm và BX Bắc Ninh. Thế nhưng, thay vì vào bến đón, trả khách và ký gửi hàng hóa theo quy định, thì phần lớn các đầu xe của Cty này cố tình chạy vượt tuyến, sử dụng văn phòng bán vé tại địa chỉ số 20, ngõ 15 Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt làm “bến xe” riêng.

unnamed (4)
Không chỉ chạy sai luồng tuyến, xe khách Dũng Minh còn "biến" văn phòng bán vé tại địa chỉ số 20, ngõ 15 Ngọc Hồi  thành BX riêng, phục vụ xe khách tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh và ngược lại.
DSC04481-2
Xe khách Trần Anh, mang BKS: 29B-127.40 lập "bến ngầm" tại đường Trần Thủ Độ, khiến khu vực này luôn trong tình trạng hỗn loạn, mất an ninh trật tự.

Điều đáng nói, đã nhiều lần PV phản ánh thông tin này tới lực lượng chức năng quận Hoàng Mai nhằm có biện pháp chấn chỉnh, xử lý, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì, nhà xe Dũng Minh và các nhà xe khác vẫn công khai vi phạm tại khu vực đường Trần Thủ Độ.

Điều đáng nói là các bến “cóc” khổng lồ này chỉ cách BX Nước Ngầm chưa đến 100m nhưng hiếm khi thấy bóng dáng lực lượng chưc năng kiểm tra, xử phạt. Điều này khiến các nhà xe càng được đà “lộng hành”. Thậm chí, theo quan sát của chúng tôi, kể cả khi bị cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt tại chỗ, các nhà xe vẫn thản nhiên tái diễn tình trạng “lập bến cóc” đón, trả khách và xem đó là chuyện… thường.

Một điểm nóng được mện danh là thủ phủ của “xe dù, bến cóc” khác là tuyến đường Giải Phóng, thuộc quận Hoàng Mai. Trong nhiều ngày rong ruổi tại đây, nhóm PV chúng tôi ghi nhận được hàng chục nhà xe ngang nhiên mở bến “cóc”, chạy xe “dù”, trong đó có cả những nhà xe chạy tuyến cố định cũng ngang nhiên sai phạm.

DSC04485-2

"Bến cóc" quy mô lớn có địa chỉ tại số 5 Ngọc Hồi, sát vách BX Nước Ngầm luôn tấp nập xe khách ra, vào trả khách.

DSC04489-2
Đông đảo lực lượng xe tắc xi rào tập trung về "bến cóc" số 5 Ngọc Hồi, Hoàng Mai chèo kéo khách từ "xe dù"

Điển hình trong số này phải kể đến Năm Giang Travel, địa chỉ 721 Giải Phóng, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Để hợp thức hóa hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định Hà Nội – Quảng Bình, nhà xe này sử dụng chính văn phòng của mình là bến “cóc” đón, trả khách. Sau đó, sử dụng các xe ôtô loại 45 chỗ dưới dạng xe hợp đồng du lịch vận chuyển hành khách theo tuyến Hà Nội – Quảng Bình với giá 230.000 đồng/người/lượt. Mỗi ngày nhà xe này có 3 chuyến cố định chạy Hà Nội – Quảng Bình.

Theo ghi nhận của PV, vào 18 giờ ngày 5.1.2019, tại văn phòng của nhà xe Năm Giang tại số 721 Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội). Rất nhiều hành khách có mặt chuẩn bị cho chuyến đi, việc mua bán vé diễn ra ngay tại văn phòng. Lúc này, văn phòng nhà xe có khoảng 30 khách đã chờ sẵn. Đến 19 giờ, chiếc xe 73B-004.02 của nhà xe này bắt đầu di chuyển đến trước cửa văn phòng đón khách. Hàng hóa được nhân viên nhà xe sắp xếp xuống khoang hầm, khoảng 18 giờ 30 phút thì chiếc xe bắt đầu xuất bến chở theo gần 40 hành khách trên hành trình từ Hà Nội – Quảng Bình. Điều đặc biệt, vé xe mà hành khách phải bỏ tiền ra mua trực tiếp với giá 230.000 đồng/người thực chất được nhà xe này hợp thức hóa chỉ bằng một phiếu thu.

DSC04403-2
Xe khách Long Giang trả khách trước văn phòng 721 Giải Phóng

Tương tự như nhà xe Năm Giang, hãng xe Thuận Hiền cũng trốn thuế bằng cách lập bến “cóc”, chạy xe “dù” tuyến Hà Nội - Quảng Bình. Không khó để chúng tôi tiếp cận nhà xe này, chỉ cần đến số 26 Kim Đồng (Q. Hoàng Mai) vào lúc 18h, 19h và 20h hằng ngày, những khách có nhu cầu đi Quảng Bình sẽ dễ dàng mua được vé ngay. Hoạt động bán vé khá công khai, người mua người bán tấp nập.

Trong vai hành khách có nhu cầu đến Quảng Bình, lúc 17 giờ ngày 6/1/2019, nhóm PV chúng tôi dễ dàng tiếp cận và trực tiếp mua vé tại số 26 Kim Đồng với giá 230.000 đồng. Người phụ nữ bán vé cho biết, các cậu cứ đi đâu thì đi, khoảng 18 là có xe đi liền. Đến giờ đi, chúng tôi có mặt, lúc này trước cửa văn phòng nhà xe số 26 Kim Đồng đã có khoảng 30 khách đi xe. Chiếc xe BKS 73B-007.24 của nhà xe này cũng đổ ngay trước cửa, nhân viên nhà xe lên xếp khách và chuẩn bị cho chuyến đi. Khoảng gần 19 chiếc xe xuất bến…

DSC04508-2
2/3 lòng đường trước của nhà 26 Kim Đồng phục vụ hoạt động khách của nhà xe Thuận Hiền

Thêm một nhà xe nữa núp bóng xe chạy hợp đồng để vận chuyển hành khách được nhóm PV Tạp chí GTVT phát hiện, đó là nhà xe Vĩnh Quang. Đây là nhà xe chạy tuyến cố định Hà Nội – Thanh Hóa, chủ yếu hoạt động từ 5 giờ sáng đến 19 giờ tối, tần suất 1 tiếng/chuyến.

Theo ghi nhận, dưới mác xe hợp đồng và xe dịch vụ du lịch tuyến, nhà xe Vĩnh Quang “lách luật” bằng cách thu tiền trực tiếp của từng hành khách tại văn phòng hoặc ngay khi lên xe, rồi hỏi họ tên và địa chỉ của khách để điền vào danh sách trong hợp đồng.

Việc bán vé, thu tiền của khách được diễn ra ngang nhiên, công khai ngay tại văn phòng. Đối với hành khách đi TP Thanh Hoá, nhà xe này áp dụng mức giá từ 180.000 đến 200.000 đồng/người/lượt; nếu đi TP Sầm Sơn mức giá từ 200.000 đến 220.000 đồng/người/lượt, tuỳ theo hạng nghế.

Vĩnh Quang Limousine có trụ sở tại ngõ 553 Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội), đó là căn nhà 2 tầng, được trang trí, quảng cáo hết sức công khai, hoạt động cấp phiếu (bán vé - PV) diễn ra trực tiếp tại văn phòng này. Lượng khách ở đây khá lớn và hình thức hoạt động khách hàng cũng hết sức tinh vi.

unnamed (5)
Văn phòng hãng xe Vĩnh Quang Limousine tại số nhà 34, ngõ 553 Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội) công khai bán vé, thu tiền tuyến Hà Nội - Thanh Hóa

Để làm rõ lộ trình hoạt động nhà xe này, với 220 nghìn đồng, chúng tôi quyết định theo chân chiếc xe mang BKS 36... (Thanh Hoá) từ Hà Nội đi Sầm Sơn (Thanh Hoá). Sau khi xếp đủ hành khách, chiếc xe bắt đầu khởi hành theo hướng Giải Phóng - cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. 

Mỗi ngày, trên địa bàn TP Hà Nội nói chung và khu vực quận Hoàng Mai có hàng nghìn lượt xe đội lốt xe chạy tuyến cố định xuất phát từ các bến “cóc” (chủ yếu là bãi đất trống và văn phòng - PV) đi khắp các tỉnh phía Bắc và miền Trung. Nhưng lực lượng chức năng và chính quyền địa phương thì không hay biết, cũng có thể “nhắm mắt làm ngơ”?

Vậy đâu là nguyên nhân?

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin ở bài sau./.

Ý kiến của bạn

Bình luận