Abenomics đang mang lại điều thần kỳ cho kinh tế Nhật Bản?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 02/11/2017 06:55

Trong bối cảnh chính sách tiền tệ tiếp tục được nới lỏng, chính phủ duy trì chính sách kích thích kinh tế, nền kinh tế sẽ vẫn tăng trưởng mạnh.

abescmp_fgnd
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: SCMP

Theo dự báo của một số tổ chức kinh tế công bố trong ngày thứ Ba, kinh tế Nhật nhiều khả năng đã tăng trưởng được 1,5% trong quý ba. Như vậy, kinh tế Nhật đã tăng trưởng liên tiếp được bẩy quý.

Dự báo trên được tính toán và tổng hợp bởi khoảng 10 tổ chức nghiên cứu kinh tế, nó được đưa ra trước khi Nội các Nhật công bố số liệu chính thức vào ngày Mười lăm tháng Mười một. Tốc độ tăng trưởng 1,5% của kinh tế Nhật cao hơn so với tốc độ tăng trưởng được kỳ vọng là 1%.

Giai đoạn tăng trưởng kinh tế hiện tại bắt đầu từ tháng Mười hai năm 2012, nhiều khả năng giai đoạn này sẽ tiếp tục và trở thành giai đoạn tăng trưởng kinh tế dài nhất của nước Nhật trong thời kỳ hậu Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Trong ngày thứ Ba, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Haruhiko Kuroda khẳng định rằng trong bối cảnh chính sách tiền tệ tiếp tục được nới lỏng, chính phủ duy trì chính sách kích thích kinh tế Abenomics, nền kinh tế sẽ vẫn tăng trưởng mạnh.

Xuất khẩu và sản xuất đang giúp cho kinh tế Nhật tăng trưởng mạnh. Chỉ số của sản xuất công nghiệp Nhật trong giai đoạn từ tháng Sáu đến tháng Chín năm nay tăng 0,4% lên 102,5 điểm – mức cao chưa từng thấy tính từ quý hai năm 2008 khi khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu bắt đầu bùng phát.

Sản lượng công nghiệp tháng Chín giảm 1,1% so với tháng trước đó, tuy nhiên tình hình sản xuất nói chung đang dần hồi phục. Triển vọng kinh tế của nhiều nền kinh tế lớn có nhập khẩu hàng hóa của Nhật cũng đang khởi sắc. Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật, kinh tế Mỹ đã tăng trưởng được khoảng 100 tháng liên tiếp và đà tăng trưởng này sẽ vẫn tiếp diễn. 

Các công ty sản xuất Nhật đang chuẩn bị mở rộng sản xuất, điều này giúp nhu cầu đối với các loại thiết bị máy móc tăng cao. Hoạt động sản xuất các thiết bị điện cho các tòa nhà văn phòng khu vực đô thị cũng được kỳ vọng sẽ tăng. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn đối diện với một số rủi ro, ví như nhu cầu tiêu thụ hàng hóa dịch vụ sẽ giảm đi sau Olympic 2020. 

Kinh tế tăng trưởng giúp cho thị trường việc làm được khởi sắc. Số liệu mới công bố cho thấy tỷ lệ việc làm/mỗi ứng viên đạt 1,52 trong tháng Chín, không thay đổi so với tháng Tám. Suốt từ tháng Hai năm 1974, chưa bao giờ tỷ lệ việc làm trong xã hội Nhật lại cao như lúc này. 

Hiện tại, tỷ lệ thất nghiệp tháng Chín tại Nhật đang duy trì ở mức 2,8%, nó cho thấy nền kinh tế đang dần đạt mức việc làm tối đa.

Tình hình thị trường việc làm cải thiện, thêm nhiều công ty tuyển dụng nhân viên vào làm dài hạn chứ không chỉ tuyển dụng ngắn hạn. Trong tháng Chín, số lượng người lao động làm việc dài hạn đạt 34,83 triệu, tăng 760 nghìn so với một năm trước đó. Phần lớn các công việc được tuyển dụng thuộc về lĩnh vực kế toán hoặc hành chính. 

“Có nhiều dấu hiệu cho thấy các công ty Nhật đang dần nâng cấp các công việc hành chính để phù hợp với chiến lược mở rộng ra nước ngoài của họ”, chuyên gia kinh tế cao cấp tại công ty chứng khoán Mizuho, ông Toru Suehiro, khẳng định. Thị trường việc làm Nhật giờ đang thay đổi hơn, nhiều người chuyển việc và chính các công ty cũng muốn tuyển những người đã có kinh nghiệm làm việc. 

Thị trường việc làm khởi sắc cũng đang giúp cho tiêu dùng người dân tăng trưởng vững vàng bất chấp hàng loạt yếu tố bất lợi gần đây. Nhu cầu tiêu dùng của người dân đối với thực phẩm và quần áo tăng lên. Dù lạm phát Nhật hiện vẫn ở dưới mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương, tiêu dùng được dự báo sẽ vẫn tăng đều đặn nhờ hàng loạt các chính sách kích cầu mua sắm của các doanh nghiệp lớn.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận