9 tháng đầu năm, người Việt tiêu thụ gần 2,5 triệu xe máy

Tác giả: Thanhnien

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 16/10/2018 05:50

Việt Nam tiếp tục trở thành một trong những thị trường mô tô - xe máy lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

thi-truong-xe-may-can-tet_thanhnien-7_dfyo
Nhu cầu mua sắm mô tô - xe máy tại Việt Nam ngày càng cao

Bất chấp hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, tình trạng kẹt xe liên tục diễn ra tại các thành phố lớn... lượng tiêu thụ mô tô, xe máy tại Việt Nam vẫn gia tăng trong quý III của năm 2018.

Theo số liệu thống kê vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, trong quý III của năm 2018 (tính từ tháng 7 đến 9.2018), 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường 864.958 xe máy các loại, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2017. Với con số này, các thành viên VAMM đã xác lập kỷ lục quý bán hàng đạt doanh số cao nhất kể từ đầu năm đến nay, cao hơn cả quý I.2018 (đạt 803.204 xe) vốn được xem là mùa cao điểm của thị trường mô tô - xe máy VN.

Như vậy, cộng dồn 9 tháng đầu năm 2018, người Việt đã sắm 2,452 triệu xe máy mới, tăng gần 3,3% xe so cùng kỳ năm 2017, đồng thời cao gấp 1,8 lần so với tổng lượng xe máy bán ra tại Thái Lan (1,365 triệu xe). Tính trung bình, mỗi ngày có thêm 9.081 xe máy mới lăn bánh tại Việt Nam. Với con số này, Việt Nam tiếp tục trở thành một trong những thị trường mô tô - xe máy lớn nhất khu vực Đông Nam Á.Theo các đại lý kinh doanh mô tô xe máy, lượng tiêu thụ xe máy gia tăng trong quý III.2018 xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người dân. Bên cạnh xu hướng chuyển đổi từ xe máy số phổ thông sang các dòng xe tay ga, quý III năm nay trùng với mùa nhập học của các trường đại học nên lượng tiêu thụ các dòng xe số có mức giá dưới 25 triệu đồng cũng khá tốt.

Trên thực tế, lượng tiêu thụ xe máy tại VN trong 9 tháng đầu năm 2018 còn cao hơn nhiều lần số liệu mà VAMM công bố, bởi trên thị trường còn có gần 10 thương hiệu xe mô tô phân khối lớn cùng các đơn vị nhập khẩu tư nhân đang phân phối sản phẩm. Trong số này, Honda vẫn giữ vững vị trí số một về doanh số bán xe máy trên thị trường Việt Nam. Chỉ riêng hai tháng 7 và 8.2018, lượng xe máy Honda bán ra (430.067 xe) đã chiếm hơn 50% tổng doanh số của VAMM trong quý III.2018. Trong đó, dòng xe tay ga Vision cùng xe máy số Wave Alpha là 2 dòng sản phẩm bán chạy nhất của Honda.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam gấp 12,6 lần so với ô tô các loại. Điều này tạo áp lực ngày càng lớn lên hệ thống giao thông, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM tình trạng kẹt xe vẫn thường xuyên xảy ra. Vì vậy, từng có một số ý kiến cho rằng, về lâu về dài để phát triển giao thông, giải pháp hạn chế xe máy là cần thiết. Tuy nhiên, việc làm này cần có lộ trình, hướng giải quyết thay thế hợp lý, nhất là khi xe gắn máy vẫn đang gắn liền với cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Trong một chia sẻ gần đây, CEO Honda Việt Nam cho biết không thể can thiệp vào giá bán tại các HEAD trong bối cảnh người tiêu dùng Việt vẫn đang thiệt đơn thiệt kép do giá nhiều mẫu xe đội giá quá cao.

Với mức tăng trưởng tính từ đầu năm đến hết quý III.2018, các thành viên VAMM dự báo sẽ doanh số bán xe máy tại Việt Nam trong năm 2018 sẽ vượt mốc 3,27 triệu xe của trong năm 2017.

Ý kiến của bạn

Bình luận