83 giáo viên dạy lái xe dùng bằng giả

Nhật ký cảnh sát 08/03/2020 11:50

83 giáo viên dạy thực hành ở 5 trung tâm đào tạo lái ôtô bị cơ quan chức năng xác định sử dụng bằng mua trên mạng.


 

hang-chuc-giay-giay-phep-lai-xe-lam-gia-bi-luc-luo

Kết luận được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) công bố chiều 6/3, sau hơn ba tháng xác minh đơn tố cáo. Các loại giấy tờ, chứng chỉ sư phạm giả được các giáo viên này mua qua mạng để nộp cho cơ sở đào tạo lái xe.

Trong đó, Trung tâm dạy nghề lái xe Tiến Phát (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh) có 5 người không đủ điều kiện là giáo viên thực hành. Trung tâm dạy nghề lái xe Hiệp Phát (3 cơ sở ở quận 11, Bình Tân và Phú Nhuận) có 38 người dùng chứng chỉ giả.

Trường dạy nghề tư thục lái xe Thế giới (5 cơ sở tại các quận 5,7, 8, Bình Tân, Tân Bình) có một người không đủ điều kiện dạy thực hành lái xe. Còn Trường dạy nghề tư thục lái xe Sài Gòn (4 cơ sở tại các quận Tân Phú, Gò Vấp, Phú Nhuận) có 10 giáo viên sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam còn phát hiện 4 trung tâm này có 60 giáo viên dạy tại TP HCM và Đồng Nai. Hiện, chưa có quy định xử lý giáo viên tham gia dạy hai nơi, tuy nhiên việc này bị cho là gây ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe.

29 giáo viên trường dạy lái xe Thống Nhất (5 cơ sở tại quận 5 và 10) cũng bị phát hiện dùng bằng, chứng chỉ mua trên mạng. Ông Nguyễn Hoàng Dân (phụ trách nhân sự của trường) đã tự ý mua 24 giấy xác nhận giả của các cơ sở đào tạo để lập hồ sơ trình lãnh đạo nhà trường ký.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã thực hiện đúng quy trình, không tạo điều kiện cho các sai phạm; tuy nhiên đã không rà soát kỹ việc cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe.

Đối với sai phạm ở trường Thống Nhất, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác định Sở Giao thông Vận tải thành phố có kiểm tra các điều kiện của giáo viên trong các kỳ tập huấn, đã thu hồi 11 giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra chưa chặt chẽ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông Vận tải thành phố chấn chỉnh, rút kinh nghiệm công tác quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; xử phạt vi phạm hành chính các cơ sở đào tạo lái xe sai phạm; đình chỉ tuyển sinh từ 1/3 tháng, rà soát lại các bài kiểm tra cấp bằng lái có giáo viên dùng bằng giả tham dự; chuyển công an thành phố xử lý các trường hợp mua bán, sử dụng bằng giả.

Các cơ sở đào tạo lái xe phải thu hồi văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; cho thôi việc các giáo viên đã sử dụng bằng giả; đồng thời rà soát các văn bằng, chứng chỉ của tất cả giáo viên đang dạy tại cơ sở đào tạo lái xe.

Ý kiến của bạn

Bình luận