800 người dân N3B Trung Hòa – Nhân Chính khốn khổ vì hỏng cầu thang máy

Xã hội 26/05/2015 18:26

160 hộ dân với hơn 800 nhân khẩu tại khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính thuộc phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) đang phải sống trong cảnh thiếu khu sinh hoạt cộng đồng, cầu thang máy của tòa nhà bị hỏng. Hàng ngày người dân phải đi cầu thang bộ gặp rất nhiều khó khăn.


cả hai cầu thang máy của tòa nhà N3B đều bị hỏng không sử dụng được nên đóng cửa.

Cả hai cầu thang máy của tòa nhà N3B đều bị hỏng không sử dụng được nên phải đóng cửa.

Thang máy để không, dân cuốc bộ

Theo phản ánh của người dân sống tạị khu nhà tái định cư, tòa nhà N3B khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính, nguyên nhân của tình trạng này bắt đầu từ ngày xuất hiện quán Cộng cà phê được mở tại tầng 1 của tòa nhà, đơn vị thi công sửa chữa đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống yên bình của người dân trong tòa nhà. Cụ thể từ ngày 2/3/2015 trở lại đây, việc sửa chữa này đã làm vỡ đường ống nước khiến nước tràn vào tầng hầm của 2 thang máy dẫn đến thang máy bị hỏng không sử dụng được, người dân từ già đến trẻ phải sử dụng cầu thang bộ.

Anh Nguyễn Công T sinh sống tại tòa nhà này bức xúc: “ Từ khi quán Cộng cà phê này sửa chữa đã làm thay đổi kết cấu, màu sơn, thậm chí hệ thống chống sét cũng bị cắt bỏ. Trong khi đó, cầu thang máy bị ngập úng chúng tôi phải dùng gáo múc nước ra ”.

Cùng quan điểm trên, bà Đỗ Thị T ở tầng 10 của tòa nhà khẳng định: “Từ ngày hỏng thang máy, sinh hoạt của chúng tôi khổ lắm, ông nhà tôi bị liệt mà ngày nào cũng phải bám thanh vịn đi từ tầng 1 lên tầng 10 rồi lại ngược lại. Lên đến nhà mô hôi vã ra như đi đánh trận, thở hồng hộc. Đã già yếu rồi đi lại khổ như vậy mà không biết tính sao. Chưa kể trẻ con, đi học về đến nhà chỉ kêu mệt và hỏi bao giờ mới sửa được thang máy?”.

Gia đình ông, bà Thanh hàng ngày phải đi bộ từ tầng 10 xuống tầng 1 và ngược lại.

Gia đình ông, bà Thanh hàng ngày phải đi bộ từ tầng 10 xuống tầng 1 và ngược lại.

Còn anh Ngô Vĩnh Th, đi từ tầng 8 xuống mồ hôi nhễ nhãi kêu than: “Ngày nào tôi cũng “tập thể dục” từ tầng 1 lên tầng 8 ngày mấy lượt mỏi nhừ cả chân. Trẻ còn đỡ chứ khổ nhất cái cụ ở tầng 5 phải ngồi xe lăn thì đi xuống làm sao được. Bình thường thang máy không bị hỏng cụ còn xuống tầng 1 trò chuyện với mọi người cho khuây khỏa nhưng kể từ ngày thang máy hỏng tôi thấy cụ buồn hẳn chỉ ngồi ngoài hành lang nhìn mà thấy tội. Không những thế, quán Cộng cà phê còn mở nhạc ầm ĩ làm ảnh hưởng đến người già, trẻ nhỏ trong tòa nhà”.

Theo tìm hiểu của PV Tạp chí GTVT, tòa nhà N3B có 11 tầng, việc hai cầu thang máy tòa nhà N3B bị hỏng kể trên có liên quan đến quán Cộng cà phê. Diện tích quán Cộng cà phê đang sử dụng là 203m2 do Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho Công ty cổ phần đầu tư và phát triển số 6 thuê. Kể từ đó, 203m2 của tầng 1 tòa nhà N3B được sửa chữa và làm mô hình quán Cộng cà phê nên để xảy ra tình trạng trên.

Chiều đến khoảng 16h, nhân viên quán Cộng cà phê dựng ô, dọn bàn ghế ra ngoài vỉa hè để bán. Quá bức xúc trước tình trạng này nên cư dân trong tòa nhà đứng ra yêu cầu quán phải dừng kinh doanh để trả lại hành lang vỉa hè và không gian sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, việc “đấu tranh” của người dân diễn ra trong thời gian dài. Đến ngày 25/4 nhờ chính quyền can thiệp, quán Cộng cà phê mới chịu đóng cửa.

Kiến nghị nhiều lần không hồi âm 

Không chịu nổi bị ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm môi trường do khoan cắt, đục phá của bụi bê tông và các vật liệu phế thải xây dựng. Nghiêm trọng hơn nữa là cầu thang máy bị hỏng khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn dẫn đến các cư dân trong tòa nhà đã làm đơn lên chính quyền các cấp để kêu cứu. Tuy nhiên, đến nay việc xử lý vẫn chưa được tiến hành.

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Tổ trưởng tổ dân phố 43 tòa nhà N3B cho biết: “Những gì người dân phản ánh trên là đúng sự thật, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường, quận nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

Quán Cộng cà phê đang tạm thời đóng cửa.

Quán Cộng cà phê đang tạm thời đóng cửa.

Theo bà Thủy, đây là khu tái định cư, dân về đây ở không có không gian sinh hoạt, mỗi lần sinh hoạt phải ra hành lang cạnh nhà vệ sinh để ngồi nhìn rất mất mỹ quan.

“Còn việc hai thang máy bị hỏng, đại diện cho cư dân tôi cũng gửi đơn lên các cấp Chính quyền nhờ can thiệp vào ngày 14/4/2015. Sau đó, có người xuống kiểm tra, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa thấy kết quả gì. Đồng thời ngày 22/4/2015, UBND Quận Thanh Xuân vẫn ký phê duyệt cho hộ kinh doanh (quán Cộng cà Phê) được hoạt động”.

Một cụ bà tầng 5 bị liệt phải ngồi xe lăn khi thang máy hỏng không di chuyển xuống tầng 1 được khi được PV hỏi bà rơm rớm nước mắt buồn bã.

Một cụ bà tầng 5 bị liệt phải ngồi xe lăn khi thang máy hỏng không di chuyển xuống tầng 1 được .

“Cư dân tòa nhà N3B, mong muốn các cơ quan chức năng xem xét giành cho diện tích 303m2 tại tầng 1, nơi quán Cộng cà phê đang thuê để kinh doanh làm không gian sinh hoạt chung cho cộng đồng. Đồng thời, đơn vị thi công làm hỏng hai thang máy phải có trách nhiệm sửa chữa hoàn trả lại thang máy cho người dân đi lại”, bà Thủy nói.

Để làm rõ vấn đề kể trên, chúng tôi tìm gặp quản lý quán Cộng cà phê tại tòa nhà N3B, anh Nguyễn Vũ Nam quản lý ở đây cho biết, quán không trực tiếp thi công sửa chữa diện tích tầng 1 của tòa nhà mà đây là do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển số 6 trực tiếp sửa chữa. Còn việc thang máy bị hỏng là do hệ thống thoát nước xây dựng được 7 năm, thiết bị quá cũ dẫn đến rò rỉ.

Khi PV, đề cập đến vấn đề quán mở nhạc, gây ra tiếng ồn, vị quản lý này cho hay, quán làm việc đúng quy định, các chương trình ca nhạc không gây ồn ào, mọi hoạt động của quán kết thúc lúc 22h.

“Tôi mong cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc giúp người dân trong tòa nhà hiểu để quán sớm được kinh doanh trở lại”.

PV Tạp chí GTVT sẽ tếp tục thông tin đến bạn đọc.

Q. An

Ý kiến của bạn

Bình luận