75 năm Quân đội nhân dân Việt Nam cội nguồn sức mạnh của dân tộc

Tác giả: Minh Khánh

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/12/2019 14:04

Ngày 22/12/2019, tròn 75 năm ngày ra đời của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. 75 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Quân đội nhân dân Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó, thực hiện tốt 3 chức năng “chiến đấu, công tác và sản xuất”, bảo vệ vững chắc, toàn vẹn Tổ quốc, được Đảng tín nhiệm, nhân dân tin tưởng, xứng đáng là quân đội của dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu.

 

IMG_0462_1566271706002

Sự lớn mạnh, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam gắn liền và đồng hành với sự phát triển của lịch sử đất nước. Từ 34 chiến sĩ quần nâu áo vải, vũ khí là cuốc xẻng, gậy, gộc, mác, giáo, gươm, lê, Quân đội nhân dân Việt Nam đã dần trưởng thành, lớn mạnh, hoàn thành sứ mệnh cao cả, xứng đáng với tên gọi “Bộ đội Cụ Hồ”, “Bộ đội của dân”.

“Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ là những người cầm súng thuần túy. Từ khi mới ra đời, quân đội ta đã được xác định nhiệm vụ là quân đội chiến đấu, quân đội sản xuất và công tác. Trong thời chiến, lúc hòa bình, ba chức năng chiến đấu, công tác và sản xuất đều được coi trọng. Xác định được nhiệm vụ thường xuyên như vậy nên chiến sỹ ta luôn luôn tích cực học tập, rèn luyện về mọi mặt để không ngừng tiến bộ. Trải qua hơn nửa thế kỷ đấu tranh, quân đội ta không những chứng tỏ là một quân đội chiến đấu giỏi mà còn là quân đội công tác giỏi, sản xuất giỏi. Gan dạ và dũng cảm, mưu trí và sáng tạo, tự lực tự cường, kiên nhẫn và nhiệt tình luôn là những truyền thống tốt đẹp của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. 

“Bộ đội Cụ Hồ” là những người lính có tinh thần quốc tế cao cả. Từ truyền thống nhân ái của dân tộc “tắt lửa, tối đèn có nhau”, “thương người như thể thương thân”, mấy mươi năm qua, với tinh thần “giúp bạn là tự giúp mình” đầy nhân bản, nhân ái, nhiều chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam đã trở thành người chiến sỹ quốc tế, những “tình nguyện quân” vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, chiến đấu để giữ gìn, bảo vệ nền hòa bình cho các nước bạn và thế giới.

Có thể khẳng định, nhờ tri thức, trình độ, khả năng sáng tạo và mưu trí mà quân đội ta đã chiến thắng những bộ óc “điện tử” của đối phương. Chúng ta có những anh hùng ở mặt trận nhưng cũng không ít những anh hùng ở các phòng thí nghiệm, cơ quan nghiên cứu, công xưởng. Trường học lớn của quân đội ta là thực tiễn chiến đấu, nét đẹp văn hóa của bộ đội ta là truyền thống ham học, say mê nghiên cứu, rèn luyện và tự tu dưỡng của từng người lính. Họ vừa có phẩm chất, trách nhiệm cao cả, vừa có năng lực hoạt động sáng tạo, xứng đáng là “Bộ đội Cụ Hồ” trên trận tuyến văn hóa, khoa học kỹ thuật.

 Đất nước đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bên cạnh việc rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng thì trình độ chuyên môn và năng lực hành động đã trở thành một yêu cầu khách quan và cấp thiết. Những ai không tự trang bị cho mình một vốn tri thức, một trình độ hiểu biết và năng lực sáng tạo thì sẽ không tránh khỏi bị tụt hậu, bị đào thải trước tốc độ phát triển nhanh của thời đại. Những đòi hỏi khách quan to lớn đó đang làm sống dậy, khơi nguồn trong các cơ quan, đơn vị quân đội, trong mỗi cán bộ, chiến sỹ phong trào say mê học tập, nghiên cứu khoa học, làm chủ bản thân. Lớp chiến sỹ trẻ thời kỳ đổi mới đang tỏ rõ tính vượt trội về chuyên môn bởi họ được trang bị trình độ văn hóa và sự nhạy bén, sắc sảo trong mọi lĩnh vực. 

Đất nước, quân đội ta còn nghèo, trang thiết bị chưa thật sự hiện đại và đầy đủ, vì vậy việc tận dụng để phát huy có hiệu quả mọi trang bị có sẵn là nhiệm vụ nặng nề của các cơ quan, đơn vị quân đội. Một lần nữa, bản lĩnh sáng tạo, tinh thần khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả sử dụng các loại vũ khí trang bị hiện có, bảo đảm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống là nét đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” thời đại mới. Điều đó cho thấy, niềm tin yêu của nhân dân đối với “Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ là những người lính có nhiệt tình cách mạng, mà họ còn thực sự là lớp người có ý thức tự giác, ham muốn vươn lên, say mê học hỏi, nghiên cứu để tự trang bị kiến thức và trình độ hiểu biết của mình, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tiến lên hiện đại.

Không ai muốn cuốn sổ truyền thống của Nhà giàn DK1 thêm trang mới, chẳng ai mong những người lính Trường Sa ngã xuống rạn đá san hô, để máu đào của các anh hòa vào sóng biển. Nhìn lại lịch sử, đó là sự hy sinh kiêu hãnh của người lính thời bình, vì dân xả thân, vì biển đảo hy sinh, vì Tổ quốc quên mình. Sự hy sinh của người lính hôm nay viết tiếp bài ca giữ nước của những người đi trước. Bài ca ấy đang chảy trong tim những người lính trẻ. Bài ca ấy không bao giờ tắt bởi nó được thắp sáng từ sự hy sinh anh dũng kiên cường của cha ông được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Tổ quốc Việt Nam đã hoàn toàn thống nhất và đi lên xây dựng CNXH trong điều kiện mới. Người lính hôm nay vẫn tiếp tục thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam: Xây dựng thành công CNXH và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Ở mỗi cương vị, trên mọi nẻo đường của Tổ quốc, người lính nói riêng và cả dân tộc ta nói chung luôn nêu cao cảnh giác, “không một phút lơi lỏng” nhận dạng bản chất hành động tinh vi, xảo trá của các thế lực thù địch âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước và sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta với luận điệu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, dùng chiêu bài phi chính trị trong quân đội, dùng những viên kẹo “bọc đường” để đầu độc thanh niên nói chung và thanh niên quân đội nói riêng, từ đó phủ nhận vai trò lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với quân đội và dân tộc Việt Nam.

 Trước tình đó, Đảng ta luôn cảnh giác, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong đó xác định quân đội và Công an nhân dân là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp phát triển kinh tế và hội nhập sâu vào thế giới. Người lính hôm nay vẫn là hình ảnh trung tâm của thời đại mới. Trên mọi nẻo đường của Tổ quốc, hình ảnh anh “Bộ đội Cụ Hồ” là niềm tự hào của dân tộc, là hình tượng cao đẹp, là nguồn cội sức mạnh Việt Nam - mẫu hình lý tưởng để giáo dục truyền thống yêu nước, giá trị nhân văn, tinh thần đoàn kết cộng đồng dân tộc cho thế hệ hôm nay và mai sau. Hình ảnh anh “Bộ đội Cụ Hồ” sẽ trường tồn cùng với sự phát triển đi lên của dân tộc Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận