680 người thương vong trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
16/02/2016 06:35

Theo Cục Cảnh sát giao thông, trong 9 ngày nghỉ tết, toàn quốc xảy ra 408 vụ TNGT, làm chết 300 người và bị thương 380 người.

49-nguoi-chet-bi-thuong-vi-tai-nan-giao-thong-tron
Ùn tắc giao thông trong dịp cao điểm. (Ảnh: Thanh niên)

Ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết tình hình TTATGT trong 9 ngày tết Nguyên đán Bính Thân trên toàn quốc được duy trì ổn định, thông suốt, an toàn; tai nạn giao thông so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đã giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương. 

Theo báo cáo từ Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an (bao gồm số liệu cập nhật con số nạn nhân bị thương nặng khi xảy ra TNGT được đi cấp cứu sau đó tử vong trong bệnh viện) thì trong 9 ngày nghỉ Tết toàn quốc xảy ra 408 vụ tai nạn, làm chết 300 người, bị thương 380 người. So với cùng kỳ tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, giảm 128 vụ (-23,8%), giảm 17 người chết (-5,4%), giảm 129 người bị thương (-25,3%).

Trong đó, đường bộ xảy ra 403 vụ, làm chết 297 ng­ười, bị thương 376 ngư­ời. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 122 vụ (-23,2%), giảm 11 người chết (-3,6%), giảm 129 người bị thương (-25,5%). Đường sắt Xảy ra 05 vụ, làm chết 03 người, bị thương 04 ng­ười. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 05 vụ (-50%), giảm 06 người chết (-66,7%), tăng 01 người bị thương (+33,3%). Đường thủy nội địahàng hải không xảy ra tai nạn.

Về công tác xử lý vi phạm giao thông trong 9 ngày nghỉ Tết, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 27.672 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thu nộp kho bạc Nhà nước 7 tỷ 700 triệu đồng; tạm giữ 76 xe ô tô, 7.343 xe mô tô. Xử lý vi phạm đường thủy nội địa: 266 trường hợp, thu nộp kho bạc Nhà nước 70,85 triệu đồng.

Trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, số lượt phản ánh qua đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia gần 280 lượt/9 ngày, giảm đột biến so với cùng kỳ Tết Ất Mùi năm 2015, giảm 920 lượt (-76,67%); chủ yếu tập trung vào ngày cao điểm từ mùng 05 - 06/02/2016 (nhằm ngày 27 và 28 Tết) và từ ngày 12 -14/02/2016 (là thời điểm người dân về quê ăn tết và những ngày sau tết khi người dân quay trở lại thành phố sinh sống làm việc).

Riêng trong ngày 14/02/2016 là ngày cuối cùng trong đợt nghỉ Tết đường dây nóng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã nhận được 44 cuộc gọi và tin nhắn phản ánh của người dân. Nội dung phản ánh chủ yếu về tình trạng tự ý tăng giá vé xe khách, nhồi nhét và chèn ép hành khách, tăng giá trông giữ xe, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chở quá số người quy định, ùn tắc giao thông.

Theo ông Khuất Việt Hùng, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, bảo đảm an toàn và giao thông thông suốt, ngay cả trong các ngày cao điểm phục vụ tết,  không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại. Công tác quản lý giá cước vận tải, giảm giá cước, công khai niêm yết giá cước, chuẩn bị phương tiện tăng cường, ký cam kết bảo đảm ATGT, tổ chức các đoàn kiểm tra được các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường trước, trong và sau dịp Tết Nguyên Đán.

Còn công tác vận tải hành khách được tăng cường trên lĩnh vực đường bộ, đường sắt và hàng không đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết; việc đổi mới, cải tiến phương thức bán vé tàu hỏa, ô tô, máy bay đã tạo thuận tiện cho hành khách, giảm áp lực cho hành khách mua vé. Nhiều trường Đại học, nhà máy, khu công nghiệp tổ chức chương trình hỗ trợ phương tiện đưa công nhân, sinh viên nghèo về quê ăn tết. Tình hình an ninh, trật tự tại các bến xe, nhà ga, cảng hàng không, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định, thông suốt, không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Tình trạng chậm, hủy chuyến bay được khắc phục, giảm nhiều so với năm trước.

Các cơ quan truyền thông ở Trung ương và địa phương thường xuyên phản ánh, đưa tin kịp thời tình hình TTATGT trên cả nước, các biện pháp phòng tránh TNGT, ùn tắc giao thông. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam đưa tin về tình hình TTATGT trên các bản tin thời sự hàng ngày qua đó góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số hạn chế trong 9 ngày nghỉ lễ. Cụ thể, tình trạng tăng giá vé ô tô quá mức quy định còn diễn ra, một số nhà xe tăng 50-80% giá vé so với ngày thường; tình trạng nhồi nhét khách, chở quá số người quy định còn diễn ra ở một số tuyến; còn xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài tại khu vực cửa ngõ TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết do mật độ phương tiện tăng quá cao.

Còn xảy ra 2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có 1 vụ liên quan đến xe kinh doanh vận tải (vụ TNGT ở Vĩnh Long); TNGT chủ yếu liên quan đến mô tô, xe máy; tai nạn xảy ra ở các đoạn ngoài đô thị trên các quốc lộ, đường tỉnh và khu vực nông thôn. Nguyên nhân chính là tâm lý chủ quan, coi thường pháp luật, cố tình vi phạm quy tắc an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông đường bộ, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị và nông thôn với những hành vi chủ yếu là: điều khiển xe cơ giới khi vi phạm nồng độ; vi phạm quy định về phần đường, làn đường, vi phạm tốc độ, chở quá số người quy định, chuyển hướng không báo  hiệu; người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, chở 3-4 người, lạng lách, đánh võng trên đường; còn tâm lý “nể nang” trong ngày Tết của lực lượng chức năng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và các địa phương phía Bắc.

Đồng thời, tình trạng ùn ứ xảy ra tại các tuyến đường xung quanh các khu đền, chùa, các khu tổ chức lễ hội, tại một số trạm thu phí, nút giao lớn trên đường cao tốc và quốc lộ, trên các trục đường chính ra, vào các thành phố lớn như thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nguyên nhân là do mật độ người tham gia giao thông tập trung về khu vực này quá lớn, đặc biệt là xe mô tô và xe gắn máy quá nhiều, thêm vào đó tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm bãi trông giữ xe diễn ra phổ biến.

Ý kiến của bạn

Bình luận