6 loại phí hàng không mà nhiều người chưa biết

Doanh nghiệp 27/07/2015 13:39

Phụ phí xăng dầu, phí quản lý ATGT, phí lấy cuống vé máy bay... là một trong nhiều loại phí hàng không mà nhiều hành khách thậm chí chưa từng nghe tới.

tapchigtvt-pho-hang-khong
Ảnh minh họa

Trong thời buổi cạnh tranh, lợi nhuận được đặt lên hàng đầu của ngành hàng không thì việc các loại phí phụ đi kèm việc mua vé có rất nhiều loại. Vì vậy, không phải ai cũng nắm rõ hết được các loại phí mà họ phải chi trả khi di chuyển bằng máy bay. Dưới đây là một số loại phí hàng không được hàng không thế giới áp dụng mà nhiều hành khách không biết rằng họ hoặc các hãng hàng không đang phải chi trả:

1.Phí Quản lý an toàn giao thông: Được áp dụng kể từ sau vụ khủng bố 11/9 tại Mỹ, với tên gọi là TSA. Phí TSA được sử dụng để chi trả cho các hoạt động tăng cường an ninh hàng không quốc tế, với giá trung bình khoảng 2.5 USD cho mỗi chuyến bay. Tuy nhiên, trước bối cảnh hàng không thế giới đang gặp nhiều mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố, loại phí này đã được tăng gần gấp đôi khiến nhiều hãng hàng không tỏ ra không mấy "vui vẻ".

2. Phụ phí xăng dầu: Phụ phí xăng dầu bắt đầu được thu trong các chuyến bay quốc tế từ cách đây gần một thập kỉ. Đây là nguyên nhân khiến nhiều hành khách bối rối, không hiểu vì sao mà giá vé máy bay của họ tăng gần gấp đôi. Theo CNN, thực chất đây là loại phí mà các hãng hàng không đưa ra để bù cho việc giá xăng dầu tăng cao. Tuy nhiên, khi giá dầu giảm mạnh, loại phí này vẫn còn, chỉ là được các hàng không đổi tên lại mà thôi.

 3. Phí lấy cuống vé/thẻ lên tàu bay (Boarding Pass): Các hãng hàng không, đặc biệt là hàng không giá rẻ đang ngày càng thu phí nhiều hơn đối với một số dịch vụ đã từng được coi là miễn phí như đăng kí chỗ ngồi và lấy cuống vé. Hãng hàng không giá rẻ Ryanair tính tới 108 USB cho phí làm thủ tục lên sân bay. Hiện nay khi đi chuyến bay của các hãng hàng không quốc tế, hành khách cũng phải trả thêm số tiền khoảng 25 USD nếu muốn tự chọn ghế ngồi.

4. Phí quản lý: Rất nhiều hành khách cho tới nay vẫn không hiểu loại "phí quản lý" này là gì. Theo Joe Brancantelli - phóng viên du lịch, thì loại phí này đơn giản là chi trả cho việc duy trì hoạt động website của hãng hàng không.

5. Phí thẻ tín dụng: Thẻ tín dụng hiện đã trở nên thông dụng và trở thành cầu nối cho các giao dịch tài chính. Và đương nhiên các hãng hàng không sẽ không bỏ qua điều này. Mỗi khi hành khách sử dụng thẻ tín dụng để đặt mua vé trực tuyến, họ sẽ phải chịu một khoản phí "nho nhỏ". Ví dụ như Air France và American Airlines tính phí khoảng 7 USD, trong khi một số hãng hàng không khác như Flybe tính 3% mệnh giá vé khi khách hàng đặt mua vé bằng thẻ tín dụng. Khoản phí này có thể tránh được, tuy nhiên hành khách sẽ phải tự đi tới sân bay để mua vé. Có một cách khác là đặt mua qua điện thoại, tuy nhiên các hãng hàng không cũng tính phí cho hình thức mua vé này.

6. Phí "nông nghiệp" : Với mỗi chuyến bay, các hành khách sẽ phải trả một khoản phí để hãng hàng không sử dụng cho việc phòng bị, ngăn ngừa các dịch bệnh có thể xảy ra từ gia súc trong các khoang dành cho động vật. Tại Mỹ, "phí nông nghiệp" là bắt buộc đối với các chuyến bay quốc tế hạ cánh tại quốc gia này.

Ý kiến của bạn

Bình luận