5 trọng tâm công tác đảm bảo ATGT trong 5 năm tới

Tác giả: Công Thành

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 24/12/2020 07:10

2021 là năm khởi đầu một giai đoạn đầy thách thức trong công tác đảm bảo trật tự ATGT khi nhu cầu vận tải hàng hóa, đi lại giữa các vùng miền, giữa Việt Nam với thế giới được dự báo trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Cùng với đó, lượng phương tiện giao thông trên đà gia tăng mạnh mẽ đã, đang và sẽ tiếp tục tạo nên áp lực rất lớn cho cơ sở hạ tầng và tổ chức giao thông.

TVU01261
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình nhấn mạnh 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm thi đua bảo đảm trật tự ATGT 

Củng cố hành lang pháp lý

Trước những thách thức trong giai đoạn 2021 - 2025, mới đây, tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2016 - 2020 và Năm ATGT 2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã nhấn mạnh 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm thi đua bảo đảm trật tự ATGT.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật về ATGT, hoàn thiện mô hình tổ chức và nâng cao năng lực cơ quan chỉ đạo và cơ quan quản lý nhà nước về trật tự ATGT; hoàn thiện các cơ sở pháp lý để triển khai ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào công tác bảo đảm trật tự ATGT; luật hóa và có lộ trình thực hiện những cam kết quốc tế về ATGT mà Việt Nam đã tham gia; lồng ghép mục tiêu ATGT, giảm UTGT vào trong các quy hoạch cấp Quốc gia, cấp Tỉnh, Thành phố, các dự án đầu tư tạo ra nhu cầu GTVT lớn.

Riêng trong năm 2021, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tập trung xây dựng Dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi; quy định về quản lý hoạt động vận tải nội bộ bằng xe ô tô; kinh doạnh vận tải bằng xe mô tô, xe gắn máy qua phần mềm (xe ôm công nghệ); quy định về đầu tư xây dựng, duy trì, cập nhật cơ sở dữ liệu về bảo đảm trật tự ATGT; quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải và hàng không...

Phát triển hạ tầng GTVT, hệ thống ứng phó TNGT

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, siết chặt quản lý chất lượng các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp và kế hoạch duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên các dự án trọng điểm. Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT xử lý kịp thời các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT...; thực hiện đúng tiến độ, lộ trình, bảo đảm chất lượng các dự án xây dựng đường gom, xóa lối đi tự mở, đảm bảo mục tiêu đến năm 2025 không còn lối đi tự mở trái phép qua đường sắt.

Mặt khác, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đầu tư, phát triển hoàn thiện hệ thống cứu hộ TNGT trong cả nước; quy hoạch và đầu tư xây dựng các trạm cấp cứu y tế trên mạng lưới đường cao tốc, quốc lộ; đầu tư mua sắm, trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng cứu hỏa, công an cấp huyện phục vụ cứu hộ, khắc phục hậu quả TNGT.

Trong năm 2021 và 2022, Bộ Công an phải xây dựng và tổ chức diễn tập thực hiện kế hoạch ứng phó và giải quyết TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ cao tốc, đường sắt, đường thủy nội địa; Bộ Y tế và UBND các tỉnh, thành phố tăng cường đầu tư trang thiết bị, nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ nhân lực của các bệnh viện tuyến huyện đảm bảo đủ khả năng cấp cứu nạn nhân TNGT; tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT trước viện cho cán bộ y tế cấp xã, lực lượng CSGT, TTGT, công an xã, dân quân tự vệ và đội ngũ tình nguyện viên bảo đảm ATGT tại cơ sở.

TVU01124
Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2016 - 2020 và Năm ATGT 2020

Đẩy mạnh công nghệ

Chia sẻ những khó khăn của lực lượng CSGT trong xử lý vi phạm, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định, giải pháp hữu hiệu nhất là phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, hướng dẫn tham gia giao thông cũng như trong giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm về trật tự ATGT.

Trong năm 2021, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí xử phạt để mua sắm, lắp đặt và kết nối hệ thống camera giám sát, hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và bảo đảm an ninh trật tự; nâng cấp hệ thống dữ liệu thiết bị giám sát hành trình xe ô tô đảm bảo chia sẻ liên thông giữa Tổng cục ĐBVN, Cục CSGT và các sở GTVT; đồng thời lập Đề án Kiểm soát tải trọng xe tự động trên đường bộ; lập Đề án Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về trật tự ATGT đảm bảo kết nối sử dụng chung giữa ngành Công an, GTVT, Y tế, Tài chính và Tư pháp.

Cũng trong năm 2021, Bộ GTVT cần khẩn trương ứng dụng công nghệ để giám sát và tự động đánh giá, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, lái tàu, chứng chỉ thuyền viên và các chứng chỉ hành nghề liên quan đến bảo đảm ATGT, phù hợp với xu thế chung trên thế giới; đẩy mạnh ký kết các hiệp định song phương công nhận giấy phép lái xe giữa Việt Nam với các quốc gia không phải là thành viên của Công ước Viên 1968.

Lan tỏa mạnh mẽ văn hóa giao thông

Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, xây dựng văn hóa giao thông trong toàn xã hội, đặc biệt phải đưa giáo dục ATGT vào chương trình chính khóa trong hệ thống giáo dục phổ thông; xây dựng các chương trình đào tạo nghề, đào tạo bậc đại học, sau đại học để phát triển nguồn nhân lực về ATGT.

Tiếp đó, cần phát huy vai trò nòng cốt của các đoàn thể chính trị, xã hội, huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, những người có uy tín, tầm ảnh hưởng trong Cuộc vận động toàn dân tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông; phát huy giá trị các bộ môn văn hóa, nghệ thuật truyền thống và hiện đại trong tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các phương tiện, nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội để tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật, định hướng các giá trị văn hóa giao thông, đấu tranh, ngăn ngừa những hiện tượng “phi văn hóa” trong giao thông.

Siết chặt kỷ cương

Đối với công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự ATGT, các lực lượng chức năng cần tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực thực thi pháp luật, đặc biệt là phải nghiêm trị 7 nhóm hành vi vi phạm chính thường xuyên được nêu rõ, gồm: Điều khiển phương tiện khi trong cơ thể có nồng độ cồn, ma túy; Điều khiển phương tiện quá tốc độ; Sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện; Chở hàng hóa quá tải trọng phương tiện và hạ tầng; Lái mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm; Ngồi trên xe ô tô không thắt dây an toàn; Không mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ cứu sinh khi đi đò ngang hoặc phương tiện thủy gia dụng. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Dương lịch, tiếp đó là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Tết Nguyên đán Tân Sửu. Do đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trong Công điện 1711 ngày 07/12 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết và lễ hội Xuân 2021. Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý nhiệm vụ công bố và duy trì trực 24/7 đường dây nóng của các đơn vị có chức năng tiếp nhận và xử lý vi phạm trật tự ATGT.

“Phải kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm; trấn áp những kẻ cố tình chống đối người thi hành công vụ; không vì Tết mà nể nang, xuê xoa. Cần phải nhận thực rằng, việc dừng xe, kiểm tra, thậm chí xử phạt để ngăn không cho tai nạn, thương vong xảy ra chính là món quà Tết có ý nghĩa nhất đối với mọi người dân”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận