42% nạn nhân TNGT nhập viện Việt Đức vi phạm nồng độ cồn dịp Tết

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
19/02/2018 11:41

Trong 5 ngày nghỉ Tết Mậu Tuất, lượng nạn nhân TNGT nhập viện Việt Đức tăng 10%, trên 78% chấn thương sọ não và 42% vi phạm nồng độ cồn.

DSC07550
Ts. Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia dẫn đầu Đoàn công tác thăm bệnh nhân TNGT trong đợt nghỉ Tết Mậu Tuất 2018 đang cấp cứu và điệu trị tại bệnh viện Việt Đức, Tp. Hà Nội.

Chiều ngày 18/2 (mùng 3 Tết Mậu Tuất), Ts. Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã dẫn đầu Đoàn công tác thăm bệnh nhân TNGT trong đợt nghỉ Tết Mậu Tuất 2018 đang cấp cứu và điệu trị tại bệnh viện Việt Đức, Tp. Hà Nội.

Báo cáo với Đoàn công tác, Bác sỹ Nguyễn Đức Chính - Phụ trách phòng Kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện Việt Đức cho biết, trong đợt nghỉ Tết Mậu Tuất, Bệnh viện Việt Đức đã tăng cường đội ngũ y bác sỹ túc trực để cứu chữa bệnh nhân nhập viên do tai nạn thương tích, trong đó, TNGT chiếm phần lớn.

Theo thống kê của Bệnh viện Việt Đức, từ ngày 29 đến hết mùng 2 Tết, đã có 256 trường hợp nạn nhân nhập viện cấp cứu do TNGT, tăng 10% so với cùng kỳ dịp Tết Đinh Dậu 2017, trong đó có 201 nạn nhân bị chấn thương sọ não.

DSC07495
Bác sỹ Nguyễn Đức Chính - Phụ trách phòng Kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện Việt Đức báo cáo tình hình cứu chữa nạn nhân TNGT trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Theo Bác sỹ Nguyễn Đức Chính, số lượng nạn nhân TNGT nhập viện đều là những ca nặng, phẫu thuật lớn, rất nhiều nạn nhân có nồng độ cồn trong máu vượt mức cho phép. Cụ thể, bệnh viện đã tiến hành xét nghiệm máu của 130 nạn nhân và ghi nhận 55 trường hợp gồm cả nữ giới có nồng độ cồn cao (chiếm khoảng 42%).

Theo quy luật hàng năm, dịp Tết Nguyên Đán, tình hình TNGT có diễn biến phức tạp và gia tăng tại các khu vực nông thôn, ngoài đô thị lớn. Lượng nạn nhân nhập viện tại bệnh viện Việt Đức hầu như tại các khu vực nông thôn hoặc các tỉnh, thành lân cận Tp. Hà Nội chuyển về.

DSC07587Cháu Hà Đức Hùng, 6 tuổi, ở huyện Phú Xuyên, Tp. Hà Nội gặp nạn do va chạm với đàn bò trên đường khi đang đi xe máy cùng bố mẹ.

DSC07571Cháu Phạm Trung Kiên, 10 tuổi, ở Bắc Giang cùng bố gặp tai nạn do va chạm với xe tải. Hiện, bố cháu bị thương nặng và cháu đang trong tình trạng hôn mê sâu. Mẹ cháu cùng gia đình đang chăm 2 bố con tại bệnh viện Việt Đức trong Tết Mậu Tuất.

DSC07579Điều đáng buồn trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, rất nhiều nạn nhân TNGT nhập viện tại bệnh viện Việt Đức là trẻ em còn rất nhỏ.

DSC07597

DSC07564Tại bệnh viện Việt Đức, số lượng nạn nhân TNGT trong 5 ngày nghỉ đầu tiên của dịp Tết Mậu Tuất 2018 tăng cao so với ngày thường và tăng 10% so với cùng kỳ dịp Tết Đinh Dậu 2017.

DSC07556Các ca nhập viện tại bệnh viện Việt Đức trong dịp Tết Mậu Tuất đều là những ca nặng, rất nặng, phẫu thuật lớn. 

DSC07542Bên cạnh việc thăm hỏi nạn nhân TNGT, Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia với sự tham dự của đại diện Bộ GTVT, Bộ Y tế cũng đã chia sẻ vất vả đối với đội ngũ y bác sỹ tại bệnh viện Việt Đức đang tận tâm chăm sóc bệnh nhân trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán.

DSC07552

Theo Ts. Khuất Việt Hùng, thống kê của Bộ Công an sau 5 ngày nghỉ Tết đầu tiên cho thấy, toàn quốc đã xảy ra 202 vụ TNGT, khiến 155 người thiệt mạng và 149 người bị thương. Theo đó, bình quân mỗi ngày nghỉ Tết có 31 người thiệt mạng do TNGT, trong khi đó, 5 ngày cùng kỳ Tết năm ngoái là 29 người thiệt mạng.

“Mặc dù công tác đảm bảo TTATGT, nhất là công tác tuyên truyền đã thực hiện rất tốt, nhưng sự thật đáng buồn là số người thiệt mạng do TNGT vẫn tăng lên. Việc tuyên truyền về tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông đã được thực hiện rất rầm rộ trên các kênh thông tin đại chúng, rất nhiều thông điệp được truyền tải hiệu quả đến người dân. Đây là câu chuyện đã được nhắc đi, nhắc lại rất nhiều lần, nhưng TNGT liên quan đến rượu bia trong dịp Tết vẫn gia tăng”, Ts. Khuất Việt Hùng chia sẻ.

Ts. Khuất Việt Hùng nhìn nhận, tình hình sử dụng rượu bia rồi tham gia giao thông đang diễn biến rất nghiêm trọng trong dịp Tết năm nay. Thực tế tại bệnh viện Việt Đức, lượng nạn nhân vi phạm nồng độ cồn chiếm tỷ lệ 42% là rất cao. Trong đó, rất nhiều nạn nhân từ các tỉnh cách xa Tp. Hà Nội từ 5 đến 8 tiếng di chuyển đến bệnh viện mà nạn nhân vẫn còn nồng độ cồn trong máu cao.

DSC07509
"Lực lượng chức năng cần xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trong dịp Tết Nguyên Đán vì sinh mạng của đồng bào", Ts. Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Cũng trong buổi thăm hỏi nạn nhân TNGT tại bệnh viện Việt Đức, Ts. Khuất Việt Hùng chỉ ra rằng, bên cạnh ý thức sử dụng rượu bia, đội mũ bảo hiểm của người tham gia giao thông kém, thì công tác xử lý vi phạm của lực lượng chức năng trong dịp Tết còn nương nhẹ đối với các hành vi vi phạm.

“Trên thực tế, rất nhiều chiến sỹ CSGT còn tâm lý e ngại xử phạt trong những ngày đầu năm mới vì tránh gây xui xẻo cả năm cho người vi phạm. Tôi cho rằng đây là quan điểm mang tính tâm linh truyền thống nhưng rất cần thay đổi, cần nghiêm khắc hơn, không được nể nang. Bởi lẽ, chúng ta hãy tư duy rằng, nếu chúng ta dừng xe, xử phạt nghiêm một vi phạm thì chúng ta sẽ cứu được một vài mạng sống, ngăn chặn được những thương tật cho người vi phạm. Chúng ta cần làm nghiêm vì sinh mạng của đồng bào mình”, Ts. Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận