400 hồ sơ và hàng trăm nghìn đôla để đi nước ngoài làm việc

27/10/2019 17:14

400 hồ sơ và hàng trăm nghìn USD đã được các nạn nhân chi ra để làm thủ tục xuất cảnh qua Úc cho các lao động. Tuy nhiên, đến nay chưa một người nào đi được.

 

logo-hinh-thumbls-1572093807437172141808
Bà con Nghệ An làm hộ chiếu, giấy thông hành đầu năm để đi xuất khẩu lao động - Ảnh: DOÃN HÒA

Bị phát hiện dùng thị thực giả nên bị trục xuất về nước, chị Vũ Thị Lý, quê huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, đã làm đơn tố cáo người phụ nữ làm môi giới.

Chiều 26-10, tin từ Cơ quan an ninh đối ngoại Công an tỉnh Nghệ An cho biết đơn vị này vừa khởi tố vụ án hình sự để làm rõ hành vi "tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép".

Trước đó, lực lượng chức năng nhận nguồn tin tố giác tội phạm từ chị Vũ Thị Lý (ngụ huyện Yên Thành) được người phụ nữ tên Loan (người địa phương) đưa sang Pháp để lao động bằng con đường du lịch. Chị Lý sau đó bị phát hiện dùng thị thực giả nên đã bị trục xuất về nước.

Hiện Công an và Viện KSND tỉnh Nghệ An đang làm rõ hành vi những người liên quan đến vụ việc nói trên.

Trước đó, Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Nghệ An) cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 bị can để điều tra về hành vi "tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài".

Dù không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhưng từ tháng 9-2015 đến tháng 1-2019, bị can Lê Duy Anh (40 tuổi, ngụ xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội), là giám đốc Trung tâm đào tạo tư vấn du học Chấn Hưng đóng tại quận Thanh Xuân (TP Hà Nội), đã cấu kết với các nghi phạm để tuyển người lao động đi làm việc tại Úc.

Các đối tượng đã nhận hơn 400 hồ sơ và hàng trăm nghìn USD để làm thủ tục xuất cảnh qua Úc cho các lao động. Tuy nhiên, đến nay chưa một lao động nào được xuất cảnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận