4 đại gia ô tô của Nhật phải ngừng sản xuất vì động đất kép

Hai vụ động đất diễn ra liên tiếp tại Nhật không chỉ giết chết 41 người mà còn khiến nền công nghiệp ôtô nước này điều đứng. Ít nhất 4 hãng xe lớn là Honda, Toyota, Nissan và Mitsubishi phải tạm ngừng sản xuất.

4 đại gia ô tô của Nhật phải ngừng sản x

Sau Toyota và Nissan, hôm qua Honda và Mitsubishi đã ra thông báo tạm ngừng sản xuất vì thiếu phụ tùng. Hai vụ động đất tại đảo Kyushu và tỉnh Kumamoto đã cắt đứng nguồn cung một số linh kiện lắp ráp xe khiến 4 nhà sản xuất ôtô này phải tạm dừng hoạt động một số nhà máy.

Toyota cho biết sẽ phải ngừng hoạt động nhiều dây chuyền lắp ráp và nhà máy trong đó có một nhà máy ở Kyushu tới ít nhất là ngày 23.4 tới. Tuy nhiên, thời điểm này vẫn chỉ là dự kiến do còn phải phụ thuộc vào nguồn cung phụ tùng từ nhà phân phối Aisin Seiki vốn có cơ sở đang bị phá huỷ khá nặng nề tại Kumamoto.

Honda thì cho hay đã ngừng lắp ráp một nhà máy sản xuất môtô nằm cách Kumamoto 25 km tới ít nhất là ngày 22.4 để kiểm tra lại tình trạng hoạt động của nhà máy do một số thiết bị có thể đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Nhà máy này chuyên sản xuất các dòng xe như CBR1000RR Fireblade, GL1800 Goldwing, VFR1200G, NC750X, CRF250X và Silver Wing scooter

Về phần mình, Mitsubishi thông báo phải tạm ngừng hoạt động nhà máy ở Mizushima do nhà cung cấp phụ tùng chính Renesas Electronics Corporation đang phải dừng sản xuất vì ảnh hưởng của vụ động đất mới nhất.

Nissan - nhà sản xuất xe có nhà máy ở phía bắc của tâm chấn vụ động đất cũng đã chịu một số ảnh hưởng bởi vụ thiên tai này.

Vụ động đất thứ nhất xảy ra vào tối thứ 5 (14.4) với 6,5 độ Ritchter còn vụ thứ 2 mạnh hơn xảy ra sáng sớm ngày thứ 7 (16.4) với 7,3 độ Ritchter.

Hai vụ thiên tai đã tàn phá nhiều khu vực tại Nhật làm 41 người chết và hàng trăm người bị thương.

Ý kiến của bạn

Bình luận