36 cán bộ đường sắt làm một tháng nhận lương cả năm

Giao thông 24h 04/03/2017 14:12

Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra cho thấy thời gian tổ chức thi công của dự án đường ngang tập trung vào tháng 12/2015. Tuy nhiên có tới 36 cán bộ nhận lương và phụ cấp kiêm nhiệm trong cả 12 tháng

36 cán bộ đường sắt làm một tháng nhạ
Cả nước hiện có hơn 1.500 đường ngang qua đường sắt hợp pháp. Ảnh: Xuân Hoa

Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải vừa chỉ ra nhiều sai phạm tổ chức, quản lý và thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa 133 đường ngang trên toàn quốc năm 2015 do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn hơn 170 tỷ đồng, triển khai từ năm 2012 đến 2016. 

Theo đó, quá trình thực hiện dự án, VNR không phân công một bộ phận chuyên trách, nhân sự tham gia quản lý dự án còn thiếu một số chứng nhận quản lý. Thời gian tổ chức thi công chủ yếu tập trung vào tháng 12/2015 trong khi có 36 người nhận lương và phụ cấp kiêm nhiệm cả năm, 3 người nhận lương 10 tháng, 6 người nhận lương 8 tháng...

Về công tác khảo sát thiết kế, thanh tra cho rằng một số điểm đường ngang mặt đường còn tốt nhưng đơn vị khảo sát lại đưa phương án đào bỏ toàn bộ. Trong khi thực tế chỉ cần giữ nền đường cũ, mở rộng và cải tạo hệ thống điện. Đoạn đường ngang Km7+528, công tác khảo sát, thiết kế, thẩm định và phê duyệt ngoài phạm vi của dự án có giá trị lên tới gần 1 tỷ đồng.

Đơn vị tư vấn còn khảo sát sai một số hạng mục như đường ngang km735+300, thiết kế sử dụng 3 cột điện lực, trong khi thực tế không sử dụng cột nào. Với đường ngang Km7+528, công tác khảo sát, thiết kế ngoài phạm vi dự án gây lãng phí 225 triệu đồng.

Các công tác thẩm định, phê duyệt dự toán cũng tồn tại nhiều sai sót như thiếu cập nhật giá xăng dầu, nước; một số đường ngang tính sai đơn giá đất đắp, sai đơn giá nhựa đường...

Cũng theo kết quả thanh tra, VNR lập kế hoạch đấu thầu phân chia các gói thầu theo từng đường ngang, áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn là chưa hợp lý, làm tăng chi phí tư vấn đầu tư xây dựng. 

Trách nhiệm để xảy ra những sai sót trên thuộc về VNR và các ban nghiệp vụ liên quan; các đơn vị tư thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn thẩm tra trong quá trình quản lý thực hiện dự án.

Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thận trọng thanh quyết toán các dự án để tránh gây lãng phí và yêu cầu doanh nghiệp giảm trừ giá trị dự toán duyệt gần 1 tỷ đồng và thu hồi nộp ngân sách hơn 1 tỷ đồng.  

Ngoài việc thu nộp tài chính, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân liên quan nghiêm túc kiểm điểm những sai sót nêu trong kết luận thanh tra, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả trước ngày 31/3.

Giải thích về những sai phạm kết luận thanh tra nêu, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam, cho hay do tính cấp bách nên dự án đường ngang trước đây được tiến hành khẩn trương, một số hạng mục được rút ngắn so với quy trình, lãnh đạo Tổng công ty đã họp rút kinh nghiệm. Số hạng mục được đơn vị tư vấn, nhà thầu đưa thêm làm phát sinh tổng chi phí nên không được thanh toán.

"Lãnh đạo Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị, tổ chức liên quan tự kiểm điểm. Sau đó chúng tôi sẽ xem xét kỷ luật nếu có tùy theo mức độ vi phạm", ông Hoạch nói.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận