3 vũ khí quan trọng mà Đài Loan muốn mua từ Mỹ

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Sản phẩm 18/10/2018 07:40

Công nghệ tàu ngầm, tiêm kích tàng hình F-35 và xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams là những vũ khí mà Đài Loan muốn mua từ Mỹ.

Lockheedawarded56billioncontractfor74F35LightningI
Tiêm kích tàng hình F-35B của Mỹ. Ảnh: Lockheed Martin.

Một quan chức Lầu Năm Góc vừa cho biết Mỹ đang hướng tới “mối quan hệ bán hàng quân sự bình thường” với đảo Đài Loan, SCMP đưa tin.

Randall Schriver, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề an ninh châu Á – Thái Bình Dương, cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ đẩy mạnh bán vũ khí cho đảo Đài Loan, một động thái chắc chắn gặp phải sự phản đối kịch liệt từ Trung Quốc.

Tháng trước, Mỹ đã thông báo kế hoạch bán 330 triệu USD vũ khí cho Đài Loan. Bắc Kinh đã phản đối mạnh mẽ kế hoạch này. SCMP đã liệt kê 3 vũ khí hàng đầu mà Đài Loan muốn mua từ Mỹ.

Hệ thống vũ khí và công nghệ tàu ngầm: Đài Loan từ lâu đã tìm cách mua công nghệ và linh kiện để nâng cấp hạm đội tàu ngầm lạc hậu cũng như xây dựng tàu ngầm bản địa. Bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh, trong tháng 4, Washington đã cho phép các nhà thầu quốc phòng Mỹ giúp Đài Loan chế tạo tàu ngầm.

Tuy vậy, Đài Loan sẽ cần sự trợ giúp của các quốc gia khác để hoàn thành kế hoạch chế tạo tàu ngầm điện diesel, vì Mỹ chỉ chế tạo tàu ngầm hạt nhân.

Tiêm kích tàng hình F-35: Trong một cuộc phỏng vấn của truyền thông Đài Loan vào tháng 3, Yen Teh-fa, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan, cho biết phiên bản F-35B phù hợp với yêu cầu của Đài Loan về loại máy bay cất hạ cánh ngắn và thẳng đứng.

Ông Yen cho biết các cuộc đàm phán về việc mua sắm đã bắt đầu và Đài Bắc sẽ chuyển yêu cầu tới Mỹ sau khi hoàn thành việc đánh giá đề xuất. F-35 là máy bay chiến đấu tàng hình đa chức năng do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo. Nó được trang bị một loạt các công nghệ tiên tiến và sẽ trở thành trụ cột của quân đội Mỹ trong tương lai gần.

Tuy nhiên, giới phân tích quốc phòng đánh giá thấp khả năng Đài Loan có thể mua được F-35. Hợp đồng bán F-35 được đánh giá là quá nhiều rủi ro cả về ngoại giao lẫn bí mật công nghệ.

Xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams: Lực lượng phòng vệ Đài Loan đang sử dụng xe tăng M48, M60 do Mỹ chế tạo. Hạm đội xe tăng của Đài Loan đã lạc hậu và không còn phù hợp với chiến trường hiện đại.

 
m1a2abramsbattletank05Đài Loan đã lên kế hoạch mua xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams sau hơn một thập kỷ tranh luận. Ảnh: US Army.

 

Đài Loan từ lâu đã thảo luận kế hoạch thay thế xe tăng cũ bằng M1A2 Abrams do Mỹ chế tạo. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quốc phòng lo ngại loại xe tăng này không phù hợp với các vùng đất ngập nước ven biển và địa hình nhiều đồi núi ở đảo Đài Loan.

Sau hơn một thập kỷ tranh luận, ngày 10/7, chính phủ Đài Loan cho biết muốn mua 108 xe tăng M1A2 Abrams nhưng không rõ khi nào lô hàng đầu tiên được chuyển giao.

Ý kiến của bạn

Bình luận