24 giờ đấu trí tìm đường sống của tài xế bị bắt cóc

Nhật ký cảnh sát 18/03/2018 06:56

Để bảo toàn tính mạng, Tào Hưng (Trung Quốc) đưa thẻ ATM cùng mật khẩu cho kẻ bắt cóc, thuyết phục rằng gia đình sẵn sàng trả tiền chuộc nếu chúng "ra giá".

 

24 giờ đấu trí tìm đường sống của tài
Hình ảnh kẻ bắt cóc do camera ghi lại tại cây ATM.

21h ngày 15/12/2016, Tào Hưng ngồi trên chiếc xe Toyota màu trắng của mình chạy trên đường phố Côn Sơn (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) nhưng ở ghế sau trong tình trạng bị bịt mắt, miệng, trói chặt tay chân bằng băng dính khổ rộng. Hưng không hiểu vì sao lại bị bắt cóc ngay tại chỗ đỗ xe gần nhà. Nhóm bắt cóc gồm hai tên, một lái xe, một ngồi trên ghế sau dùng dao găm khống chế. Sau thời gian choáng váng ban đầu, Tào Hưng dần bình tĩnh, bắt đầu nghĩ cách đấu trí với bọn bắt cóc để thoát khỏi nguy hiểm đang đến gần.

Hưng là người tỉnh An Huy, năm nay 30 tuổi, mới cưới vợ được bảy tháng. Vợ Hưng tên Hoa, hôm nào cũng làm việc đến 21h mới về. Hàng ngày, 20h30 Hoa được chồng lái xe đến đón vợ, nhưng hôm nay cô đứng chờ gần một tiếng vẫn không thấy, gọi điện thoại thì bên kia từ chối không nghe, sau đó tắt máy. Hoa liên lạc với em họ của chồng tên là Trương làm cùng công ty, người này cho biết buổi tối cùng đi ăn cơm với Hưng, đến 20h20 ra về vì anh trai nói đã đến giờ đón vợ.

21h50, Trương lái xe đến đón Hoa sau đó đi về nhà cô rồi quay lại công ty tìm Hưng. Đến gần 23h vẫn không có kết quả, hai người đến đồn cảnh sát trình báo.

Qua hệ thống camera giao thông, cảnh sát thấy chiếc xe của Hưng di chuyển theo ra khỏi thành phố, chạy theo hướng về phía Thượng Hải, sau đó lại quay đầu chạy theo hướng về phía An Huy. Khi phóng to hình ảnh, cảnh sát thấy Hưng ngồi trên ghế phụ lái, dường như bị bịt miệng và trói tay bằng băng dính trong, trên ghế sau có một người mặc áo đỏ đặt tay lên vai Hưng như đang khống chế, còn lái xe là một người mặc áo màu nâu. Nhận định Hưng có thể đã bị bắt cóc, cảnh sát huy động lực lượng tìm kiếm.

Còn lúc này, trên xe, Hưng bắt đầu tìm cách tự cứu mình. Trước lúc bị bịt miệng anh đã hỏi bọn chúng vì sao lại bắt mình trong khi hai bên không thù không oán, tên lái xe nói rằng vì anh đắc tội với một người. Người này ra giá 500.000 nhân dân tệ để lấy mạng Hưng.

Thấy mình không có mâu thuẫn với ai, lại cảm giác hai tên bắt cóc có vẻ không phải tội phạm chuyên nghiệp, Hưng vừa kêu rên vừa ra hiệu cho chúng bỏ băng dính bịt miệng ra. Anh nói mình mang theo thẻ ngân hàng, nếu chúng cần tiền có thể rút ở cây ATM.

Lấy được thẻ ngân hàng và hỏi mật mã xong, hai kẻ bắt cóc bàn bạc với nhau tìm chỗ rút tiền. Đúng lúc này chiếc xe bị nổ lốp và phải tấp vào lề, tên mặc áo đỏ ép Hưng xuống xe đi vào rừng cây bên đường, tên áo nâu lái chiếc xe nổ lốp đi sửa. Hưng đã tính đến việc chạy trốn, nhưng lại bị tên áo đỏ lại rút súng dí vào cằm.

Bị bịt mắt không nhìn thấy súng thật hay giả, Hưng quyết định bỏ qua cơ hội này. Khoảng hai tiếng sau, tên áo nâu lái xe quay lại, tên áo đỏ đẩy Hưng vào ghế sau và ngồi bên cạnh khống chế, chiếc xe tiếp tục chạy về hướng An Huy.

Gần 2h sáng, trong lúc Hoa và Trương không ngừng gọi điện và nhắn tin đến máy của Hưng, cảnh sát phát hiện trước thời điểm Hưng bị bắt cóc có hai kẻ khả nghi quanh quẩn ở khu vực đỗ xe. Lần ngược lại ba tiếng trước đó, cảnh sát ghi nhận hai tên này đi vào quán cơm, rất may mắn là quán cơm này có camera HD, có thể thấy rõ chúng rất giống hai kẻ khống chế Hưng trên xe. Từ đó, cảnh sát quyết định tập trung điều tra thân phận của chúng.

Đúng lúc này điện thoại của Trương có tin nhắn báo vừa có hoạt động rút tiền trong tài khoản, thì ra lâu nay Hưng vẫn dùng thẻ ngân hàng của Trương. Hơn 5h sáng, cảnh sát đến điểm rút tiền ở gần tỉnh An Huy do ngân hàng thông báo, thấy 2h45 có một kẻ mặc áo đỏ đội mũ trùm kín mặt vào rút tiền. Cảnh sát lo ngại sau khi đạt được mục đích cướp tiền, rất có thể Hưng sẽ bị sát hại, vì vậy huy động toàn bộ lực lượng vào cuộc với hy vọng tìm thấy Hưng càng sớm càng tốt.

Trong lúc này, hơn 16 tiếng từ khi bị bắt cóc, cả Hưng lẫn hai tên bắt cóc đều không ăn gì mà chỉ uống nước, chiếc xe vẫn tiếp tục chạy ngang tỉnh An Huy về phía Hà Nam (từ Giang Tô đi về phía tây qua An Huy sẽ đến Hà Nam). 13h ngày 16/12, tên áo đỏ xuống xe mua dây điện lên trói tay Hưng, hai kẻ bắt cóc bàn chuyện sát hại Hưng nhưng không tìm được địa điểm phù hợp.

Cảm thấy cái chết đã cận kề, Hưng bỏ ảo tưởng bọn bắt cóc sẽ liên hệ với gia đình để đòi tiền chuộc, chuyển sang chiến thuật khóc lóc cầu xin, nói: "Nhà em có điều kiện, chỉ cần các anh ra giá trong phạm vi chấp nhận được là sẽ lập tức trả tiền mà không mặc cả gì, miễn là em còn được sống".

17h cùng ngày, đội điều tra tìm được danh tính của hai kẻ bắt cóc. Một bà chủ phòng trọ cho biết một tên họ Lưu, một tên họ Đổng, thuê nhà trọ của bà từ đầu tháng 11. Thông tin trên chứng minh thư cho thấy hai tên này đến từ Hà Nam. Cảnh sát tung người đến Hà Nam, mặt khác lập tức liên hệ với cảnh sát Hà Nam phối hợp điều tra. Đến 20h, cảnh sát Hà Nam cho biết Hưng đã trốn thoát được và hiện ở đồn cảnh sát.

2 24 giờ đấu trí tìm đường sống của ta
Hai kẻ bắt cóc (trong vòng khoanh đỏ) tại quán cơm.

Hưng cho cảnh sát hay, khi nghe anh nói "nhà có điều kiện", hai tên bắt cóc bàn bạc với nhau rất lâu, cuối cùng vẫn quyết định sẽ đưa Hưng về quê Hà Nam rồi sát hại. Hơn 19h, xe chạy đến bên một con sông ở Hà Nam, chúng mua một chiếc bao tải, định cho Hưng vào bao tải buộc đá ném xuống sông. Không ngờ lúc này Hưng đã tự tháo được băng dính và dây điện trói tay. Trong lúc tên áo đỏ xuống xe tìm đá thì có mấy người dân đi qua, tên áo nâu sợ bị phát hiện nên đóng cửa xe, đứng dựa cửa hút thuốc ở ngoài.

Thấy cơ hội đã đến, Hưng lột băng dính che mắt và trói chân rồi mở cửa xe bỏ chạy, dù gần 24 tiếng không ăn uống nhưng ham muốn được sống đã giúp Hưng đủ sức lực. Đến nơi có người ở, Hưng nhờ người dân đưa đến đồn cảnh sát.

Cảnh sát nhanh chóng bắt được hai nghi phạm. Chúng khai cùng đến Côn Sơn tìm việc làm nhưng vì lương thấp nên bàn nhau đi cướp của. Chúng ban đầu chỉ định cướp xe nhưng sau thành bắt cóc và định đưa chủ xe đến chỗ vắng sát hại. Nghe Hưng nói về gia đình, chúng nghĩ đến việc tống tiền rồi sẽ "thủ tiêu" song không ngờ để con tin chạy thoát.

Ý kiến của bạn

Bình luận