20 container rác thải công nghiệp ‘thẩm lậu’ vào cảng Cát Lái

Xã hội 08/12/2018 07:55

Hàng chứa trong container đều là phế liệu, phế thải được ngụy trang khá tinh vi: Bên ngoài để vài bánh phế liệu là máy móc cũ nát, nhưng toàn bộ hàng hóa bên trong là rác phế thải gồm dây điện, túi nhựa, sắt vụn...


20 container rác thải công nghiệp ‘thẩm lậu’ vào c
20 container phế thải nhập khẩu bị Cục Hải quan TPHCM bắt giữ. Ảnh: Báo Hải quan

Tại cảng Cát Lái, ngày 6/12, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với Đội Kiểm soát hải quan Cục Hải quan TPHCM, Bộ đội Biên phòng cảng Nhà rồng, đại diện hãng tàu... khám xét toàn bộ 20 container hàng nhập khẩu gửi cho người nhận là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Trí Quang (Quận 2, TPHCM).

Khi kiểm tra từng container, lực lượng chức năng phát hiện hàng chứa bên trong đều là phế liệu, phế thải được ngụy trang khá tinh vi. Cụ thể, bên ngoài để vài bánh phế liệu là máy móc cũ nát, như đồng hồ nước, máy bơm nước... nhưng toàn bộ hàng hóa bên trong là rác phế thải gồm dây điện, túi nhựa, sắt vụn...

Theo thông tin từ cơ quan hải quan, lô hàng nhập khẩu nêu trên gồm 25 container, người nhận là Công ty Trí Quang. Trước đó, vào cuối tháng 10, công ty này đã mở tờ khai hải quan nhập khẩu 5 container, khai báo hàng nhập khẩu là máy móc các loại, được nhập từ Nhật Bản về cảng Cát Lái. 

Qua nghiên cứu hồ sơ, phát hiện có nghi vấn, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã soi chiếu và hình ảnh cho thấy hàng hóa chứa trong container có dấu hiệu là rác thải. Mở toàn bộ 5 container này kiểm tra, thì thấy toàn bộ hàng bên trong đều là phế liệu điện tử, phế liệu nhựa… thải loại, chứa nhiều tạp chất.

Sau khi bị cơ quan hải quan phát hiện, tạm giữ hàng, Công ty Trí Quang không tiếp tục mở tờ khai đối với 20 container nêu trên và không tìm thấy tại nơi đăng ký địa chỉ kinh doanh.

Ý kiến của bạn

Bình luận