2 năm theo dấu nhóm đạo tặc chuyên trộm đồ trên ôtô

Nhật ký cảnh sát 15/01/2017 16:25

Nhóm đạo tặc giả vờ là cơ quan chức năng, người kiểm tra, kẻ thó trộm hàng trăm triệu đồng của các nạn nhân để trong cabin ôtô rồi mất dạng.

trom1-8663-1484464280
Nhóm trộm tại cơ quan điều tra.

Cơ quan cảnh sát điều tra Hà Nội đã khởi tố bị can Lại Quốc Việt (54 tuổi, Nam Định); Nguyễn Anh Đức (45 tuổi, quận Hai Bà Trưng), Nguyễn Đức Chiến (51 tuổi, Nam Định) và Ngô Văn Nhật (30 tuổi, Nam Định) về hành vi trộm cắp tài sản.

Trong 2 năm (2015-2016), Phòng cảnh sát hình sự - PC45 Hà Nội liên tiếp nhận được trình báo của các nạn nhân về việc bị một nhóm người giả làm thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, quản lý thị trường… để trộm cắp.

Một trong các nạn nhân là tài xế xe tải Nguyễn Anh Văn (trú tại quận Thanh Xuân), cho hay, tháng 1/2015, cùng với hai người khác đi giao hàng. Khi xe đến khu vực thôn Du Ngoại (xã Mai Lâm, huyện Đông Anh) có 2 người đàn ông đi xe máy áp sát cabin ôtô ra hiệu yêu cầu anh Văn dừng xe. Sau đó, chúng dụ được cả 3 người ngồi trên xe tải, xuống cuối xe. Khi bọn chúng bỏ đi, anh Văn và bạn phát hiện chiếc túi trong cabin có 70 triệu đồng, máy tính bảng và nhiều giấy tờ khác đã bị mất.

Đến ngày 2/3/2016 anh Đỗ Văn Hảo (trú tại Mường La, Sơn La) lái xe Ford Ranger đến khu vực Dương Xá (huyện Gia Lâm) cũng gặp một số tên dùng thủ đoạn giả vờ kiểm tra rồi trộm một cặp da đựng 73 triệu đồng và nhiều tài sản, giấy tờ khác.

Một ngày cuối tháng 3/2016, hai người đàn ông quê Yên Bái về Hà Nội mua máy xúc cũng bị kẻ gian trộm sạch số tiền mang theo. Hai anh này xuống xe vào một công ty ở huyện Gia Lâm, hỏi mua bán máy xúc, sau đó phát hiện bị mất 450 triệu đồng để ở cabin.

Trước tình hình trên, PC45 đã lập chuyên án truy tìm nhóm “đạo tặc”. Trong gần 2 năm, các trinh sát được tung vào cuộc, bám theo manh mối. Tuy nhiên, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn vì những tên trộm gây án “không để lại dấu vết”, bị hại cũng không rõ về chúng.

PC45 đã phối hợp với công an các huyện ngoại thành, tổ chức hóa trang mật phục trên nhiều tuyến đường. Nhiều mũi trinh sát được cắt cử bám theo các địa bàn huyện Sóc Sơn, Đông Anh, và qua tỉnh khác như Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn… truy tìm nhóm trộm.

Gần hai năm, trinh sát phát hiện một nhóm người sở hữu nhiều tiền án, không nghề nghiệp nhưng chi tiêu rủng rỉnh. Những kẻ này trú ở quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Cảnh sát xác định, chúng là nghi phạm của các vụ trộm.

Từ tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã dựng lên thủ đoạn của nhóm trộm. Chúng đi trên 2 xe môtô, chia thành 2 nhóm và phân công phân nhiệm cụ thể. Hai kẻ đi trước tìm con mồi, rồi vượt lên ép xe, giả làm lực lượng chức năng, kiểm tra, lừa cho chủ xe và tài xế ra phía sau ôtô để đồng bọn tiếp cận cabin trộm tiền, tài sản có giá trị và nhanh chóng biến mất.

Các trinh sát cũng làm rõ cung đường hoạt động của chúng là trục đường tỉnh lộ 181, quốc lộ 5A Hà Nội - Hải Phòng, đê Đông Dư, Bát Tràng (huyện Gia Lâm), đê Hữu Hồng (huyện Thanh Trì)… Thời gian hoạt động của nhóm trộm trong khoảng 8h sáng cho đến 13h.

Một ngày cuối tháng 4/2016, bám theo nhóm nghi phạm, cảnh sát phát hiện chúng ép một chiếc xe tải chở hàng, biển số Bắc Giang. Hai tên lớn tiếng hỏi: “Xe này chở gì?”. Chúng vu vạ cho người trên xe “ăn cắp cám", thu hút sự chú ý của họ và tạo điều kiện cho hai tên đồng bọn mò lên cabin khoắng đồ.

Ngay lúc ấy, tổ công tác PC45 bất ngờ xuất hiện bắt quả tang. Thấy bị phát hiện, hai tên đồng bọn rút dao găm chống trả, hòng bỏ chạy. Tuy nhiên, các trinh sát bằng những thế võ chuyên nghiệp đã khống chế hai tên, đồng thời truy đuổi đồng bọn của chúng tới đường Bạch Đằng, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng.

Danh tính của nhóm trộm lần lượt được làm rõ, trong đó Việt có tới 4 tiền án, tiền sự; Đức cũng sở hữu 2 tiền án; Chiến 4 tiền án, tiền sự, còn Nhật 4 tiền án. Nhóm này thừa nhận là thủ phạm các vụ dàn cảnh để trộm tài sản của tài xế, chủ xe ôtô.

Ý kiến của bạn

Bình luận