17 ngày trước Brexit, quốc hội Anh lại bác thỏa thuận của thủ tướng

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Chính trị 14/03/2019 06:27

Thủ tướng Theresa May nhận thêm một thất bại nặng nề nữa khi quốc hội lần thứ hai bác bỏ bản thỏa thuận

1221.
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trước quốc hội ngày 12/3. Ảnh: AP..

 Theo BBC, với kết quả 391 phiếu chống và 242 phiếu thuận, quốc hội Anh hôm 12/3 đã chính thức không thông qua bản thỏa thuận Brexit do Thủ tướng May đề xuất, mặc dù đã có một chút điều chỉnh về vấn đề "chốt chặn cuối" (backstop) tại biên giới giữa Bắc Ireland và CH Ireland.

Đây là lần thứ hai bà May nhận thất bại ở điện Westminster về thỏa thuận rời EU, mặc dù lần này số phiếu chống ít hơn lần trước.

Trước đó, thủ tướng Anh đã hối thúc các thành viên quốc hội thông qua thỏa thuận của mình, và cảnh báo nước Anh có thể sẽ "không bao giờ rời khỏi EU" nếu thỏa thuận Brexit của bà bị bác bỏ.

Mặc dù vậy, trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Tổng chưởng lý Geoffrey Cox cho rằng những sửa đối về vấn đề backstop đã "giảm thiểu", nhưng không hoàn toàn "loại bỏ" rủi ro pháp lý là nước Anh sẽ không có cách nào thoát khỏi một liên minh thuế quan của EU nếu không có sự đồng ý của Brussels.

Đảng DUP của Scotland, vốn nằm trong liên minh cầm quyền với đảng Bảo thủ của bà May, tuyên bố họ từ chối thỏa thuận này của thủ tướng.

Công đảng đối lập cũng xác nhận các thành viên của họ ở quốc hội sẽ bác bỏ thỏa thuận.

Ngay trong chính nội bộ đảng Bảo thủ cũng có một nhóm nghị sĩ mang lập trường hoài nghi về EU và kêu gọi không ủng hộ thỏa thuận của bà May.

Phát biểu ngay sau khi kết quả cuộc bỏ phiếu được công bố, bà May cho biết các thành viên quốc hội sẽ tiếp tục có một cuộc bỏ phiếu khác, với câu hỏi là nước Anh có nên rời khỏi EU mà không có thỏa thuận nào hay không, và nếu không có thỏa thuận, liệu Brexit có nên bị trì hoãn hay không.

Từ phía Brussels, Ủy ban châu Âu thông báo rằng các quốc gia thành viên "đã làm tất cả những gì có thể để đạt được một thỏa thuận".

"Nếu có một lời giải cho tình trạng bế tắc hiện tại, nó chỉ có thể được tìm thấy ở London... kết quả bỏ phiếu hôm nay đã gia tăng đáng kể khả năng nước Anh rời đi mà không có thỏa thuận nào", thông báo cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận