11ha rừng Cát Tiên có nguy cơ bị xoá sổ nếu làm đường 18km

24/12/2015 19:20

Trong khi GĐ Vườn Quốc gia Cát Tiên cho rằng, 18 km đường chỉ đi qua đất trống thì địa phương khẳng định, đó là phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt.

Đồng Nai lo sợ 11ha rừng Cát Tiên sẽ bị
Du khách tham quan cây Gõ đỏ 700 năm tuổi tại Vườn Quốc gia Cát Tiên (huyện Tân Phú, Đồng Nai). Ảnh: Ngọc An.

Ngày 23/12, đoàn công tác tỉnh Đồng Nai đã thực địa khu vực dự kiến làm 18 km đường giao thông trong vùng lõi Vườn Quốc gia Cát Tiên (từ trạm kiểm lâm Đà Cộ đến trạm kiểm lâm Đắc Lua, huyện Tân Phú, Đồng Nai). Nhà chức trách đánh giá toàn bộ trạng thái rừng, đất lâm nghiệp quy hoạch để làm cơ sở tham mưu cho UBND tỉnh về việc tán thành hoặc phản đối dự án.

Dự án đường giao thông dài 18 km, rộng 6 m chạy men sông Đồng Nai được Bộ NN&PTNT phê duyệt hồi cuối tháng 10. Thời gian thi công dự kiến đến năm 2017, kinh phí trên 63 tỷ đồng. Theo đánh giá tác động môi trường, khi thực hiện dự án sẽ phải phá bỏ 11 ha rừng và đất rừng trong vùng lõi Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Theo ông Nguyễn Văn Diện, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên, diện tích mà tuyến đường đi qua chủ yếu đất trống, cây bụi, tre, lồ ô… nên không hủy hoại đến rừng. Dự án không ảnh hưởng đến môi trường sống của động vật và không chia cắt rừng tự nhiên với sông Đồng Nai. Tuyến đường góp phần bảo vệ rừng, khai thác các giá trị lịch sử, văn hóa tại Cát Tiên.

Tuy nhiên, dự án gặp phải sự phản đối của UBND tỉnh Đồng Nai. Ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh này cho rằng, hiệu quả kinh tế tuyến đường mang lại chưa xác định cụ thể. Vùng quy hoạch thuộc các phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt và tại vùng này chỉ được lập tuyến đường mòn rộng không quá 1,5 m để không ảnh hưởng đến môi trường, sinh thái rừng.

Dự án không những làm mất một diện tích rừng lớn, làm mất sinh cảnh tự nhiên mà còn ảnh hưởng đến sự tồn tại bền vững của Vườn Quốc gia Cát Tiên. Điều này gây trở ngại trong việc Đồng Nai đề nghị UNESCO công nhận Vườn Quốc gia Cát Tiên là di sản thiên nhiên thế giới.

Ý kiến của bạn

Bình luận