11 người nhận giấy phép mới trong ngày đầu tiên cấp GPLX quốc tế

Giao thông 24h 04/11/2015 06:26

Tính đến trưa nay 3/11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cấp 11 GPLX quốc tế cho người dân có nhu cầu.

 

Mẫu giấy phép lái xe quốc tế được cấp cho người dâ
Mẫu giấy phép lái xe quốc tế được cấp cho người dân. (Ảnh: Vạn Xuân)

Sau một thời gian dài chuẩn bị, sáng 3/11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chính thức cấp giấy phép lái xe quốc tế sử dụng ở 73 nước theo Công ước Vienna cho công dân Việt Nam.Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến thời điểm trưa ngày 3/11, Tổng cục Đường bộ đã nhận được 37 đơn xin cấp bằng lái xe quốc tế. Ngay trong sáng nay, đơn vị đã cấp được 11 bằng lái xe quốc tế cho người dân.

Đề cập đến việc triển khai nhân rộng việc cấp giấy phép lái xe quốc tế tại các địa phương ông Quyền cho biết, hiện các Sở Giao thông Vận tải đã được tập huấn, chuyển giao công nghệ để chuẩn bị thiết bị, nguồn nhân lực.“Trong giai đoạn này, nếu địa phương nào có nhu cầu mà Sở Giao thông Vận tải đó chưa cấp được bằng lái xe quốc tế thì Sở chỉ cần tiếp nhận hồ sơ và truyền dữ liệu của người xin cấp bằng lái về Tổng cục để cấp. Sau đó, Tổng cục sẽ gửi trả lại bằng cho Sở để chuyển cho người dân có nhu cầu cấp bằng lái xe quốc tế. Người dân phải chi trả phí chuyển phát của Tổng cục,” ông Quyền nói.

Giấy phép lái xe quốc tế là một quyển sổ có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng theo mẫu quy định. Các trang đầu ghi thông tin cơ bản, phạm vi sử dụng bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Các trang sau là phần khai về người lái và phân hạng xe bằng các thứ tiếng Nga, Pháp, Tây Ban Nha.

Theo quy trình, để được cấp GPLX quốc tế, người dân có nhu cầu cấp giấy phép lái xe quốc tế chỉ cần làm đơn đề nghị cấp giấy phép lái xe quốc tế theo mẫu và mang giấy phép lái xe, hộ chiếu còn giá trị để kiểm tra, đối chiếu, 2 ảnh 3x4 nền màu trắng đến các điểm cấp đổi làm thủ tục, nộp lệ phí. Sau khoảng 5 ngày, người dân sẽ lấy được giấy phép lái xe quốc tế với thời hạn không quá 3 năm. Người có giấy phép lái xe quốc tế phải mang theo người khi lái xe và xuất trình cùng giấy phép lái xe quốc gia trên lãnh thổ của các nước tham gia Công ước Vienna đồng thời tuân thủ pháp luật của nước sở tại. Giấy phép lái xe quốc tế có thể bị tước quyền sử dụng có thời hạn khi vi phạm quy định luật hiện hành nước sở tại nhưng không quá thời gian người lái xe rời khỏi nước đó.Người có giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước Vienna cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam phải mang theo giấy phép lái xe và giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển. Bằng lái xe quốc tế do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam do đã có bằng lái quốc gia.

Ý kiến của bạn

Bình luận