10 nhiệm vụ trọng tâm để đổi mới, phát triển

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/07/2015 11:20

Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của Bí thư BCS Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ 18

tapchigtvt - Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại Đại hội

Đánh giá về những khó khăn, thuận lợi trong nhiệm kỳ qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, năm năm qua, bên cạnh những thuận lợi, tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến rất phức tạp đã tác động bất lợi đến nước ta; ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu gây thiệt hại nặng nề đã phần nào tác động đến diễn biến tư tưởng và hoạt động của Đảng bộ nói riêng và ngành GTVT nói chung. Được sự quan tâm của Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương, Đảng bộ Bộ GTVT đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, đạt được những kết quả quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ 17 và nổi bật trên các mặt sau:

- Trong nhiệm kỳ qua, các cấp uỷ đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị của các tổ chức đảng, phối hợp chặt chẽ với thủ trưởng cơ quan, đơn vị lãnh đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao; Đảng uỷ Bộ đã phối hợp với Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ, cụ thể hoá và triển khai tổ chức thực hiện các Chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về lĩnh vực GTVT. Chỉ đạo cấp uỷ, tổ chức đảng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ Bộ GTVT nhiệm kỳ 2010-2015 đạt được những kết quả nổi bật trên các mặt công tác của ngành GTVT. Có thể nói, ngành GTVT trong 5 năm qua đã hoạt động vô cùng sôi động, nhiều mặt thành công, nhiều công trình, dự án phát triển mạnh mẽ để lại dấu ấn của Ngành GTVT; được Đảng, Chính phủ và nhân dân ghi nhận, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước.

- Trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, sự phối hợp giữa Đảng uỷ Bộ với Ban Cán sự đảng Bộ đã đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả như: phối hợp trong lãnh đạo các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị; trong công tác tổ chức, cán bộ; công tác xây dựng Đảng được quan tâm; vai trò, vị thế của Đảng uỷ Bộ và các cấp uỷ đảng trực thuộc ngày càng khẳng định.

- Đảng bộ đã lãnh đạo các tổ chức đảng trực thuộc thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch hàng năm và thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI và Hội nghị Ban Chấp hành khoá XVII lần thứ I nhiệm kỳ 2010-2015. Trong lĩnh vực QLNN chuyên ngành GTVT có nhiều tiến bộ đáng kể: Hệ thống văn bản QPPL về GTVT được kiện toàn từ các văn bản luật, bộ luật đến các nghị định, thông tư hướng dẫn và từng bước đi vào cuộc sống. Các Chiến lược, quy hoạch phát triển Ngành GTVT ngày càng hoàn thiện. Công tác đầu tư XDCB và bảo trì kết cấu hạ tầng thực hiện đúng kế hoạch, quy hoạch được phê duyệt; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội đạt kết quả quan trọng, tạo được chuyển biến. Mạng lưới hạ tầng giao thông từng bước được hoàn thiện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng. Nhiều dự án quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp có tầm cỡ khu vực và quốc tế được hoàn thành và đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả tốt. Lĩnh vực vận tải và dịch vụ tiếp tục tăng trưởng, đáp ứng yêu cầu của xã hội ngày càng gia tăng; công tác trật tự đảm bảo an toàn giao thông có chuyển biến tích cực; Ngành GTVT ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí trong công cuộc phát triển đất nước.

- Công tác xây dựng Đảng, triển khai kiện toàn tổ chức đảng quyết liệt, đồng bộ, ổn định và duy trì hoạt động tốt; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng tiếp tục được quan tâm, nhất là nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp uỷ các cấp và chi bộ. Các tổ chức đoàn thể (Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bộ) được kiện toàn từng bước phù hợp với mô hình tổ chức của Đảng bộ Bộ. Hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ đã từng bước được cải tiến theo chủ động, quyết liệt và hiệu quả.

- Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được tăng cường và có nhiều chuyển biến tích cực; kỷ cương, kỷ luật của Đảng được giữ vững; đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng các tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, củng cố lòng tin của quần chúng đối với Đảng. Đồng thời, đã phát hiện thiếu sót, khuyết điểm của một số tổ chức đảng, đảng viên để uốn nắn, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Thay mặt Ban Cán sự đảng và lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng đã ghi nhận, biểu dương và hoan nghênh những thành tích mà Đảng bộ đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, đánh giá cao sự phối hợp, cộng tác chặt chẽ của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, và Đảng Bộ với Ban Cán sự đảng và Bộ trưởng để giải quyết công việc và những vấn đề nảy sinh trong ngành GTVT.

Những thiếu sót và tồn tại đã nêu trong Báo cáo chính trị của Đảng bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các đại biểu đại hội nghiêm túc đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế để khắc phục có hiệu quả trong nhiệm kỳ tới. Để đạt được các mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ của Đảng bộ đã đề ra trong 5 năm tới, Bộ trưởng đã nhấn mạnh 10 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất: Tập trung chỉ đạo phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch đề ra năm 2015, nhất là việc chỉ đạo thi đua nước rút hoàn thành các công trình trọng điểm, dự án lớn chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước ngành GTVT và kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống ngành GTVT và tổ chức thực hiện kế hoạch năm 2016 có hiệu quả ngay từ những tháng đầu năm, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Thứ hai: Xác định rõ mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, hệ thống giao thông vận tải nước ta cơ bản đáp ứng nhu cầu của vận tải xã hội, đảm bảo chất lượng ngày càng được nâng cao, giá thành hợp lý; kiềm chế tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường, về tổng thể, hình thành được một hệ thống giao thông vận tải, phát triển một cách đồng bộ, từng bước tiến tới hiện đại nhằm góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Thứ ba: Đẩy mạnh thực hiện đột phá chiến lược xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với một số công trình hiện đại. Nâng cao chất lượng quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông… Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình lớn, quan trọng, thiết yếu. Tăng cường quản lý, bảo đảm tiến bộ, công trình, chống thất thoát lãng phí.

Thứ tư: Tiếp tục hoàn thiện pháp luật, cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế, kể cả đầu tư nước ngoài tham gia xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng với các hình thức hợp tác công tư (PPP) phù hợp với thông lệ quốc tế. Rà soát chiến lược, quy hoạch GTVT đến năm 2020 tầm nhìn đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ năm: Tăng cường công tác QLNN chặt chẽ và phát triển vận tải theo hướng hiện đại, liên hoàn, liên kết, nâng cao hiệu quả kết nối dịch vụ giữa các phương thức vận tải.

Thứ sáu: Lãnh đạo thực hiện thắng lợi Đề án tái cơ cấu mà trọng tâm là cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước Ngành GTVT, nâng cao hiệu quả hoạt động năng lực sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập.

Thứ bảy: Tổ chức thực hiện thắng lợi chương trình cải cách hành chính của Bộ GTVT giai đoạn 2016 - 2020; tiếp tục tăng cường công tác quản lý cán bộ; phát triển nguồn nhân lực ngành GTVT đáp ứng về số lượng và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội góp phần đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.

Thứ tám: Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, doanh nghiệp hiểu và tự giác chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp Nhà nước với việc xử lý nghiêm túc, đúng quy định các vi phạm.

Thứ chín: Tăng cường hợp tác quốc tế trên mọi lĩnh vực trong thời kỳ hội nhập. Phát triển khoa học công nghệ hiện đại, tiên tiến, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của Ngành GTVT. Triển khai thực hiện thắng lợi chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 03/06/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Thứ mười: Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng phải nêu cao tính tiên phong, gương mẫu thực sự đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, xả thân vì công việc, quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng uỷ Bộ với Ban Cán sự Đảng bộ GTVT nhiệm kỳ 2015-2020.

Với những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2010-2015 và với tinh thần tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, nhìn thẳng vào sự thật để kiểm điểm, đánh giá khách quan những khuyết điểm, hạn chế, Bộ trưởng Đinh La Thăng tin tưởng hoạt động của Đảng bộ Bộ GTVT sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích mới trong nhiệm kỳ lần thứ 18 nhiệm kỳ 2015-2020, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá ngành GTVT và đất nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận