Cảng Hoàng Diệu: Lưu huỳnh "lộ thiên" bị nước trôi ra biển

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 16/10/2017 15:30

"Mục sở thị" lưu huỳnh đang được tập kết tại Cảng Hoàng Diệu (thuộc Cảng Hải Phòng), PV tận mắt nhìn thấy nước mưa đổ thẳng xuống biển và phát tán trực tiếp ra ngoài môi trường không khí, nước... mà không được kiểm soát.

 

22551547_1458462110908083_1543991425_n
Lưu huỳnh theo nước mưa chảy thẳng xuống cầu cảng

Lưu huỳnh chảy thẳng ra biển

Liên quan tới việc 4 vạn tấn lưu huỳnh, chất rất dễ cháy được chất thành 2 "ngọn núi" lộ thiên tại Cảng Hải Phòng thách thức mưa, bão, PV Tạp chí GTVT tiếp tục ghi nhận và phát hiện thêm những hình ảnh  "ớn lạnh" khi tận mắt nhìn thấy chất lưu huỳnh theo nước mưa đổ ra biển. 

Như Tạp chí GTVT đã đưa tin, thời gian gần đây, người dân sinh sống ở khu vực Cảng Hoàng Diệu liên tục phản ánh lên cơ quan chức năng về nguy cơ 4 vạn tấn lưu huỳnh đang ngày đêm gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của hàng nghìn hộ dân thành phố Cảng.

Theo đó, khoảng 4 vạn tấn lưu huỳnh được chất thành 2 "núi" cao gần chục mét, có bề mặt trải rộng hàng nghìn mét vuông và chỉ cách cầu cảng và mặt nước biển chừng hơn chục mét trong một điều kiện không được che đậy, bảo quản tại kho bãi đúng quy định.

unnamed
Lưu huỳnh được chất đống cao

Điều đáng nói, trong quá trình "mục sở thị" chất lưu huỳnh được tập kết tại Cảng Hoàng Diệu, PV tận mắt nhìn thấy chất này theo nước mưa đổ thẳng ra biển và phát tán trực tiếp ra ngoài môi trường không khí, nước... mà không được kiểm soát.

Ghi nhận còn cho thấy, tại cả 2 bãi tập kết, chất lưu huỳnh đã theo nước mưa trôi đi, chảy xuống nước, khắp sân cảng, cầu cảng nhuộm vàng màu lưu huỳnh.

Còn khi tiếp xúc trực tiếp thì chất này bốc mùi hăng nồng nặc, gây khó thở và cay mắt.

Liệu có an toàn?

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần vận tải 1 Traco - đơn vị chủ hàng cho biết, số lưu huỳnh trên là của Công ty nhập về để xuất sang Trung Quốc. Tuy nhiên, thời gian qua do trời mưa nhiều nên hạ tầng giao thông bên đối tác gặp sự cố, việc nhập hàng bị gián đoạn. Các phương tiện vận chuyển của Công ty dùng để giải phóng lưu huỳnh ra khỏi cảng chưa thể hoạt động hết công suất, dẫn đến hàng ứ đọng.

unnamed (1)
Lưu huỳnh được bốc tại cầu cảng

"Lô hàng lưu huỳnh này có khối lượng khoảng 4 vạn tấn, đã phải nằm ở cảng hơn 20 ngày nay. Việc để lượng hàng lớn, không được che bạt có thể gây nguy cơ ô nhiễm môi trường là chưa đúng quy định. Tuy nhiên, do lượng hàng quá lớn nên không có bạt nào vừa để che chắn được. Phía Công ty đang tìm mọi giải pháp để bảo đảm an toàn cho môi trường cũng như di chuyển sớm lượng lưu huỳnh trên ra khỏi cảng", ông Tuấn nói. 

unnamed (3)
Bột lưu huỳnh vương vãi trên phương tiện vận chuyển

Cũng theo ông Tuấn, đây là sự cố ngoài mong muốn gây khó khăn cho Công ty và cả phía Cảng Hoàng Diệu.

Tại một diễn biến khác, lực lượng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hải Phòng xác nhận với PV rằng, đơn vị này đã nhận được thông tin phản ánh từ người dân về tình trạng ô nhiễm do lưu huỳnh tập kết tại Cảng Hoàng Diệu. Phòng Cảnh sát môi trường rất lưu tâm vấn đề này và sẽ làm việc với Cảng Hoàng Diệu để có phương án giải quyết.

unnamed (2)
Vương vãi trên cầu cảng

Theo chuyên gia về hóa học cho biết, lưu huỳnh là chất hóa học độc hại, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Đặc biệt, lưu huỳnh rất dễ cháy, do đó cơ sở tập kết kinh doanh cần có đầy đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng quy chuẩn về PCCC, về giấy phép hoạt động…, các xe chở phải là chuyên dụng, trang bị tập huấn đầy đủ về vấn đề an toàn, vận chuyển thì mới được cấp phép.

Đem ghi vấn này trao đổi với Ban lãnh đạo đại diện Cảng Hải Phòng (đơn vị chủ quản của Cảng Hoàng Diệu), PV nhận được câu trả lời, việc Cảng cho đơn vị chủ hàng tập kết số lượng lưu huỳnh lớn như vậy là đúng quy định. Lưu huỳnh là chất không tan trong nước nên sẽ không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Trước câu hỏi của PV về nguy cơ cháy, phía Cảng Hoàng Diệu thừa nhận, lưu huỳnh là chất dễ phát lửa khi có ma sát mạnh, tuy nhiên nếu có cháy thì chỉ cháy lan trên bề mặt nên Cảng sẽ dễ dàng xử lý được.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận