ZTE Trung Quốc bị Anh xem là "nguy cơ an ninh quốc gia"

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 20/04/2018 05:24

ZTE có thể mất giấy phép sản xuất Android

1793141
Đây có lẽ là thời điểm không mấy tốt lành đối với nhà sản xuất Trung Quốc ZTE. 

Mới thứ Hai vừa qua, Bộ Công thương Mỹ công bố án phạt trong đó cấm công ty không được mua linh kiện từ các công ty Mỹ trong 7 năm, thì hôm qua, một tin sốc khác lại xuất hiện.

Theo trang công nghệ NeoWin, lệnh cấm của phía Mỹ là kết quả từ một vụ vi phạm lệnh cấm vận, trong đó ZTE bị buộc tội vận chuyển trái phép công nghệ của Mỹ sang các quốc gia bị cấm vận gồm Iran và Bắc Triều Tiên. Lệnh cấm này bao gồm việc ZTE không thể mua được những con chip cao cấp từ Intel và Qualcomm, tức trong vòng 7 năm tới, hãng này sẽ chỉ có thể tung ra những thiết bị tầm trung và giá rẻ, sử dụng chip của MediaTek chẳng hạn. Tệ hơn nữa, lệnh cấm của Mỹ còn có khả năng khiến ZTE không thể cài đặt Android lên các thiết bị của hãng! Như vậy, ZTE đã bị dồn đến đường cùng trong thị trường di động toàn cầu, khi mà đối thủ duy nhất có khả năng cạnh tranh với Android là iOS - một hệ điều hành không được cấp phép cho bất kỳ hãng nào trừ Apple.

Nếu chừng đó là vẫn chưa đủ, thì đến hôm qua, tức thứ Ba, Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh (NCSC) đã cảnh báo các công ty viễn thông của nước này rằng ZTE hiện đã bị xếp vào danh mục "nguy cơ tiềm tàng" đối với an ninh quốc gia. Theo đó, NCSC đã gửi đi một bức thư nêu rõ: "NCSC đánh giá những nguy cơ an ninh quốc gia xuất phát từ việc sử dụng các trang thiết bị hoặc dịch vụ của ZTE trong hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông Anh Quốc ở thời điểm hiện tại là không thể giảm nhẹ được".

Bức thư này còn nhắc lại rằng các hệ thống mạng tại Anh đã và đang sử dụng một lượng đáng kể các phần cứng được sản xuất bởi Huawei, và việc dựa vào một công ty Trung Quốc khác để cung cấp các dịch vụ viễn thông trong nước sẽ "khiến các giải pháp phòng chống mà chúng ta đang sử dụng trở nên vô hiệu".

Cần chú ý rằng ZTE vẫn được phép bán các sản phẩm và dịch vụ tại Anh và Mỹ, dù có lẽ công ty này sẽ gặp phải nhiều khó khăn để cạnh tranh trong thời gian sắp đến tại các thị trường này cũng như trên toàn cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận