YouTuber đối mặt án tù vì đăng ảnh thực đơn viết tay trên máy bay

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 29/07/2019 14:49

YouTuber Rius Vernandes có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự khi đăng tải bức ảnh thực đơn viết tay của Garuda, hãng hàng không hàng đầu Indonesia.

Screenshot_11_1
Thực đơn viết tay của hãng hàng không Garuda. Ảnh: Rius Vernandes.

Rius Vernandes, người có 121.000 lượt theo dõi trên Instagram và 500.000 subscriber đăng ký trên YouTube. Anh chàng này thường đăng tải những bài trải nghiệm các chuyến bay.

Vào hôm 13/7, Rius Vernandes đã chia sẻ hình ảnh thực đơn trên chuyến bay hạng thương gia của hãng hàng không Garuda với nội dung “Menu này vẫn đang được in thưa ngài”.

Theo đó, thực đơn được viết trên tờ giấy trắng với một số tùy chọn món ăn bao gồm bò bít tết và creme brulee...

Hình ảnh này nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội ở Indonesia. Rius đã đăng tải một video về chủ đề này vào ngày 14/7, anh chia sẻ thêm những gì xảy ra sau thực đơn viết tay của Garuda.

Rius cho biết những cảnh quay về chuyến bay, bao gồm cả thực đơn không có ý làm tổn hại đến danh tiếng của Garuda.

Garuda nói với cơ quan báo chí DPA (Đức) rằng thực đơn được viết bởi một tiếp viên của chuyến bay. Thực đơn này của nội bộ và đáng lẽ nó không được đưa ra cho hành khách.

Trong một bài đăng trên Instagram vào ngày 16/7, Rius nói rằng anh bị buộc tội phỉ báng và Garuda đã báo cáo với cảnh sát.

Screenshot_13_1
Rius Vernandes cho biết không có ý làm tổn hại đến danh tiếng của Garuda. Ảnh: Rius Vernandes.

Người đứng đầu công đoàn lao động Garuda, nói với Reuters rằng vụ kiện đã được thực hiện bởi một số tiếp viên, không phải chính hãng hàng không.

Theo luật Indonesia, một người bị kết tội phỉ báng có thể phải ngồi tù nhiều tháng. Quốc gia này còn có luật nghiêm ngặt để quản lý các hoạt động trên Internet. Những người chia sẻ thông tin điện tử hoặc tài liệu phỉ báng sẽ bị phạt 1 tỷ rupiah (71.600 USD) hoặc sáu năm tù.

Rius đã ra lời kêu gọi những người theo dõi giúp đỡ, đặc biệt là những người có sức ảnh hưởng. “Tất cả các bạn đều có tiếng nói”, Rius viết trên Instagram.

Anh cho rằng sự hỗ trợ của mọi người rất cần thiết lúc này, nó sẽ giúp những YouTuber không bị xem là tội phạm. Một số người trên mạng xã hội cho biết họ sẽ không chọn Garuda nếu công ty vẫn tiếp tục vụ kiện.

The Guardian cho biết, hãng hàng không này sẽ cấm tiếp viên, hành khách chụp ảnh và quay video trên các chuyến bay.

Ikhsan Rosanđại diện hãng hàng không Garuda, nói với Reuters rằng chính sách đã được thay đổi chỉ để đảm bảo hành khách tôn trọng sự riêng tư của người khác trên máy bay.

Theo bảng xếp hạng của SkytraxGaruda đứng thứ 12 trong số các hãng hàng không tốt nhất thế giới năm 2019.

Ý kiến của bạn

Bình luận