YouTube bị tố cáo thu thập trái phép dữ liệu của trẻ em

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Ứng dụng 13/04/2018 09:17

Google bị cáo buộc thu thập bất hợp pháp dữ liệu và cá nhân hóa quảng cáo cho trẻ em dưới 13 tuổi.

photo1523508957854-15235089578551301502355

Khiếu nại này tập trung vào "cửa sau" mà YouTube sử dụng để đảm bảo tuân thủ COPPA. 

Theo Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư Trực tuyến (COPPA), các trang web và dịch vụ phải được sự đồng ý của phụ huynh nếu muốn thu thập dữ liệu của trẻ em dưới 13 tuổi. Và theo các nhóm hoạt động kể trên, YouTube đang thu thập một số thông tin cá nhân bao gồm vị trí, số điện thoại và dữ liệu duyệt web từ những trẻ em xem video trên YouTube. Nhóm này yêu cầu FTC tiến hành điều tra Google về những vi phạm bị cáo buộc.

Josh Grolin, thành viên nhóm Chiến dịch vì một Tuổi thơ không bị Thương mại hóa (CCFC) - một trong số các nhóm tham gia vụ khiếu nại, đã tuyên bố:

"Trong nhiều năm, Google đã từ bỏ trách nhiệm của mình với trẻ em và các gia đình bằng cách nói dối rằng YouTube - một trang web chứa đầy video hoạt hình, quảng cáo đồ chơi... - không dành cho trẻ em dưới 13 tuổi. Google kiếm rất nhiều tiền nhờ hiển thị quảng cáo cho trẻ em và phải tuân thủ COPPA. Đã đến lúc FTC yêu cầu Google chịu trách nhiệm về hành vi thu thập dữ liệu và quảng cáo bất hợp pháp của họ".

Theo Grolin, Google cũng giống như Facebook, chỉ tập trung nguồn lực của họ vào việc tạo ra và tối đa lợi nhuận chứ chẳng hề quan tâm tới việc bảo vệ người dùng.

Điều khoản dịch vụ của YouTube ghi rõ ràng rằng nền tảng này chỉ dành cho người trên 13 tuổi. Thậm chí, năm 2015, dịch vụ chia sẻ video này còn tung ra một phiên bản YouTube Kids nhằm cung cấp nội dung phù hợp hơn cho trẻ em dưới 13 tuổi.

Nhưng vì YouTube không yêu cầu người dùng đăng nhập để xem video nên các nhóm hoạt động cho rằng trẻ em dưới 13 tuổi không chỉ có thể xem những video không phù hợp mà còn bị theo dõi bởi các công cụ vốn được thiết kế để theo dõi người lớn. Và đương nhiên, tất cả những điều trên đều không được sự đồng ý của phụ huynh.

"Mặc dù chúng tôi chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào nhưng bảo vệ trẻ em và các gia đình luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi sẽ đọc kỹ khiếu nại và cố tìm ra những gì chúng tôi có thể làm để cải thiện tình hình. Vì YouTube không dành cho trẻ em nên chúng tôi đã đầu tư đáng kể vào việc tạo ra ứng dụng YouTube Kids nhằm cung cấp một giải pháp được thiết kế đặc biệt dành riêng cho trẻ em", phát ngôn viên của YouTube tuyên bố.

Có thể trong những tháng tới sẽ có thêm nhiều khiếu nại, kiện tụng liên quan tới việc thu thập trái phép dữ liệu người dùng của các ông lớn như Facebook, Google. Sau bê bối thu thập dữ liệu liên quan tới Cambridge Analytica của Facebook, các nhà lập pháp có thể sẽ ban hành những quy định, đạo luật bổ sung về quảng cáo và theo dõi trực tuyến.

Ý kiến của bạn

Bình luận