|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ ba, 14/05/2019, 15:23

Yếu tố “quy trình” đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cải cách hành chính

Để doanh nghiệp tư nhân thực sự bứt phá và trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế, nhiều đại diện doanh nghiệp và các Bộ ban ngành tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 cho rằng môi trường kinh doanh cần được cải thiện một cách quyết liệt và triệt để.

Anh 1
Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC

Kinh tế tư nhân đang tạo ra khoảng 42% GDP, 30% ngân sách Nhà nước, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động cả nước. Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030, đóng góp của kinh tế tư nhân trong nước phải đạt mức 60% GDP của kinh tế Việt Nam.  

Muốn hiện thực con số này, theo ý kiến chung của cộng đồng doanh nghiệp, môi trường kinh doanh có tác động đặc biệt quan trọng, cụ thể là thủ tục hành chính; thủ tục tiếp cận đất đai, tiếp cận nguồn tài chính cũng như các quy định liên quan đến hỗ trợ, ưu đãi đầu tư...  

Cắt giảm điều kiện kinh doanh cần thực chất

Báo cáo từ Bộ Tài chính mới đây cho biết đến tháng 4/2019, Chính phủ đã cắt giảm, đơn giản hóa 61% điều kiện kinh doanh và 60% thủ tục kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất, nhập khẩu.   

Cho rằng môi trường kinh doanh đã có sự chuyển dịch rõ nét trong thời gian qua, nhưng ông Trương Gia Bình, Trưởng ban nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân ban IV thừa nhận vẫn còn tình trạng “trên trải thảm, dưới rải đinh”.

Dẫn chứng từ việc Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cắt giảm tối thiểu 50% điều kiện kinh doanh, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp tư nhân nói riêng phát triển.  

“Nhưng con số 50% này cần được hiểu không chỉ là cắt giảm về số lượng  thủ tục mà còn phải là cắt giảm tối thiểu 50% về mặt thời gian triển khai thủ tục. Vì đối với doanh nghiệp, thời gian cũng đồng nghĩa với tài sản và cơ hội", bà Dung nói.

Trên thực tế, theo bà Dung, nhiều nơi chỉ cắt giảm số lượng về mặt hình thức nhưng thời gian xử lý thủ tục sau khi đã cắt giảm thì không thay đổi hoặc thậm chí có những trường hợp còn kéo dài hơn.  

Nguyên nhân lớn nhất chính là do quy trình phối hợp, xử lý giữa các cơ quan nhà nước (giữa các Bộ, ngành; giữa các cơ quan chuyên môn của UBND; giữa địa phương và trung ương) quá lâu và quá phức tạp, Tổng Giám đốc FLC nhận định.

Việc doanh nghiệp phải chờ đợi vài ba tháng mới có được một văn bản trả lời từ một Bộ, ngành là điều không hiếm. Thậm chí, không ít trường hợp phải chờ cả năm mới có đủ ý kiến phản hồi của các cơ quan nhà nước. Rào cản này đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chủ trương cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính của Chính phủ, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp.

Nhưng điều đáng nói ở đây là không có chế tài nào với các cơ quan nhà nước khi chậm trả lời doanh nghiệp, bà Dung chia sẻ.

Cùng chung quan điểm, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho biết: "Vẫn có hiện tượng điều kiện kinh doanh hóa thân vào các quy chuẩn kỹ thuật và khổ nạn cấp phép, xin cho vẫn còn nguyên, thậm chí còn nặng nề hơn. Thủ tục và chi phí kiểm tra chuyên ngành cho xuất nhập khẩu mà người ta thường gọi nôm na là “thủ tục chào hỏi", qua biên giới, các thủ tục ở tuyến đầu của hội nhập, ở nước ta vẫn gấp 2-3 lần so với các nước ASEAN 4 là điều không thể chấp nhận".

Không chỉ với những Tập đoàn lớn trong nước như FLC, chính sách và thủ tục hành chính cũng là những vấn đề được khối doanh nghiệp FDI đặc biệt quan tâm.

Theo ông Nobufumi Miura, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, thủ tục hành chính còn rườm rà, khó có thể dự kiến được lịch làm việc. Đồng thời, tính dự báo của chính sách pháp luật Việt Nam còn thấp, khiến phía doanh nghiệp nhiều khi không thể ứng phó kịp thời, dẫn đến tình trạng hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ.  

"Chúng tôi mong chính phủ Việt Nam đẩy nhanh tốc độ ra quyết định thông qua việc phân cấp quyền hạn và làm rõ trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền", Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh.    

Thiếu "bệ đỡ chính sách" để phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn  

Nhận định về việc thu hút đầu tư trong các ngành mũi nhọn có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, theo Tổng giám đốc Tập đoàn FLC, Chính phủ cần có những giải pháp cụ thể  để tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp có chiến lược đầu tư lớn và dài hạn trong các lĩnh vực này.  

Lấy ví dụ từ ngành du lịch, bà Dung nhận xét: Đảng và Nhà nước đã định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Đất nước. Tuy nhiên, đến nay Luật Đầu tư vẫn chưa có quy định nào về ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực này.  

Bên cạnh đó, thủ tục tiếp cận đất đai, cũng như tiếp cận nguồn tài chính để đầu tư các dự án phát triển hạ tầng du lịch hiện đang rất khó khăn, Tổng Giám đốc FLC cho biết.  

Hàng loạt “điểm nghẽn” khác trong lĩnh vực du lịch cũng được các đại biểu tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân chỉ ra, bao gồm: visa, đào tạo nguồn nhân lực, sản phẩm du lịch, chiến lược quảng bá....  

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Vietravel cho rằng,  nhiều đơn vị đã đề xuất bỏ visa cho một số nước, vùng lãnh thổ từ năm 2016 song vẫn chưa được. Do đó, ông Kỳ đề xuất áp dụng chính sách visa linh hoạt, có thể cấp theo thị trường khách đông - vắng theo mùa, hoặc theo các sự kiện lớn của Việt Nam... 

Anh 2_
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội (Ảnh:VPG)

Hạ tầng hàng không cũng đang là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng du lịch khi vẫn còn nhiều bất cập cả về chất lượng hạ tầng cũng như công suất khai thác tại nhiều sân bay.  

Trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng Chính phủ cần có cơ chế phù hợp để tạo cơ hội cho tư nhân đầu tư vào hạ tầng hàng không, như Thủ tướng từng khẳng định "những gì tư nhân có thể làm tốt thì Nhà nước tạo điều kiện cho tư nhân làm".

PV

Bình luận

Tin nên đọc

Xe khách mất lái khi đổ dốc

Xe khách mất lái khi đổ dốc

14/05/2019 - 09:30

Chiếc xe lao sang làn ngược chiều, đâm trúng một ôtô và mấy xe ba bánh đỗ bên đường ở Philippines.

Những thực phẩm không được mang theo khi du lịch nước ngoài

Những thực phẩm không được mang theo khi du lịch nước ngoài

14/05/2019 - 09:30

Nhiều du khách thường mang theo đồ ăn khi xuất ngoại, nhưng nếu không tìm hiểu kỹ bạn có thể bị cấm nhập cảnh, thậm chí phạt tiền.

Hành khách 'tá hỏa' khi phi công bị bắt vì giết người ở sân bay

Hành khách 'tá hỏa' khi phi công bị bắt vì giết người ở sân bay

14/05/2019 - 09:29

Những hành khách ngồi chờ chuyến bay tại Sân bay Quốc tế Louisville ở Kentucky, Mỹ đã bất ngờ khi phi công của họ bị bắt vì tội danh giết người.

Chiếm đoạt xe của bạn để cầm cố 25 triệu đồng chơi bắn cá

Chiếm đoạt xe của bạn để cầm cố 25 triệu đồng chơi bắn cá

14/05/2019 - 09:29

Được bạn giao xe và giấy tờ, thanh niên 24 tuổi mang phương tiện đến tiệm cầm đồ thế chấp lấy 25 triệu đồng để chơi trò bắn cá.

Cùng chuyên mục

Phạt nghiêm ô tô dán quảng cáo 'kín mít' diễu phố Hà Nội

Phạt nghiêm ô tô dán quảng cáo 'kín mít' diễu phố Hà Nội

21/12/2020 - 14:12

Yêu cầu xử nghiêm việc dùng decal quảng cáo phủ kín gần như toàn bộ xe, uy hiếp ATGT, vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại TP Hà Nội.

Đấu giá biển số xe sẽ được sở hữu suốt đời?

Đấu giá biển số xe sẽ được sở hữu suốt đời?

26/11/2020 - 08:16

Đấu giá biển số xe đang được Bộ Công an đề xuất thực thi nhận được sự quan tâm lớn của người dân và giới chuyên gia.

Lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành

Lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành

13/11/2020 - 10:15

Theo Tổng cục Đường bộ VN, tới đây lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành bảo vệ hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự.

Nhiệm vụ Thanh tra giao thông không chồng chéo với CSGT

Nhiệm vụ Thanh tra giao thông không chồng chéo với CSGT

13/11/2020 - 06:00

Hoạt động xử lý vi phạm của lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông không chồng chéo vì chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành được luật định.

Kinh nghiệm các nước phạt vi phạm giao thông Việt Nam nên học hỏi

Kinh nghiệm các nước phạt vi phạm giao thông Việt Nam nên học hỏi

25/06/2020 - 06:17

Mỗi quốc gia có những phương pháp quản lý và xử phạt khác nhau nhưng đều chung một mục tiêu là nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân.

Không có chuyện phí đào tạo bằng lái xe lên tới 30 triệu đồng

Không có chuyện phí đào tạo bằng lái xe lên tới 30 triệu đồng

27/02/2020 - 16:39

Nhiều người đang rất hoang mang và lo lắng trước thông tin mức phí đào tạo ở các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe tăng lên gấp 2-3 lần.

Vì sao corona bùng phát mạnh ở Nhật, Hàn và Iran?

Vì sao corona bùng phát mạnh ở Nhật, Hàn và Iran?

24/02/2020 - 07:42

Nỗi hoang mang đang bao trùm nhiều nước giữa lúc Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo cơ hội ngăn chặn dịch lan rộng ra thế giới đang nhỏ dần.

TP.HCM cấm xe 5 tấn chạy vào giờ cao điểm: Lo rác dồn ứ

TP.HCM cấm xe 5 tấn chạy vào giờ cao điểm: Lo rác dồn ứ

20/02/2020 - 04:43

Bãi rác, đơn vị vận chuyển rác ở TP đang 'đau đầu' điều chỉnh lại giờ giao nhận.

Vì sao buýt sông ì ạch?

Vì sao buýt sông ì ạch?

10/02/2020 - 11:47

Thiếu đồng bộ dịch vụ đi kèm và giao thông đường bộ kết nối khiến giao thông vận tải đường thủy nội địa tại TP.HCM chưa phát triển xứng tầm.

Đảm bảo đủ xe, người dân hãy kiên quyết không lên xe nhồi nhét khách

Đảm bảo đủ xe, người dân hãy kiên quyết không lên xe nhồi nhét khách

22/01/2020 - 20:45

Đó là lời kêu gọi của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện trước ngày chính thức kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.