Yamaha NVX 155 cạnh tranh thế nào tại Việt Nam?

Đánh giá 08/12/2016 10:26

Thay thế Nouvo, hứa hẹn mở mang một phân khúc mới tại Việt Nam vậy Yamaha NVX có ưu thế cạnh tranh nào?


yamaha08_sfts (1)
 


Yamaha NVX 155 là một tân binh mới trong làng xe máy Việt. Xe sở hữu thiết kế thể thao, có phần cồng kềnh lớn hơn Nouvo tất nhiên là hơn cả Honda Air Blade và nhỏ hơn đàn anh NM-X. Mới đây, hãng xe Nhật tại Việt Nam vừa chính thức tiết lộ giá bán của NVX 155: 45 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 51 triệu đồng cho bản “full-option”.

Đây là mức giá khiến nhiều người hài lòng bởi nó mềm hơn nhiều so với những dự đoán trước đó bởi xét về thông số nó chẳng thua kém đàn anh NM-X có giá 80 triệu đồng là bao. Sở dĩ có sự chênh lệch này là do NVX 155 được sản xuất, lắp ráp trong nước trong khi NM-X là nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Mức giá quá cao khiến mẫu xe ga từng được Yamaha kỳ vọng cạnh tranh Honda SH gần như mất bóng tại Việt Nam. Đây là bài học lớn của hãng xe Nhật giúp Yamaha có chiến lược giá tốt hơn mong đợi trên tân binh mới. Dù không cùng phân khúc giá lẫn đối tượng khách hàng nhưng với giá bán dao động từ 45 tới 51 triệu đồng nếu nói về đối thủ NVX sẽ cạnh tranh cùng Honda Air Blade (41 triệu đồng) và PCX (52 triệu đồng) hay Piaggio Liberty 125 ABS (55,5 triệu đồng).

Tuy nhiên, chỉ cần nhìn vào thiết kế đã có thể khẳng định đối tượng khách hàng của NVX hoàn toàn khác so với các mẫu xe ga trong tầm giá tại Việt Nam. Nó tạo ra phân khúc giá bán và khách hàng riêng biệt. Như những chia sẻ trong buổi ra mắt, Yamaha đã khẳng định đối tượng khách hàng chính mà NVX hướng đến chính là nam giới có độ tuổi từ 22 - 35 tuổi yêu thích một chiếc xe ga thể thao. Trên thực tế đây là nhóm khách hàng lớn nhất cũng có nhu cầu mua xe, đổi xe máy nhiều nhất.

Nhóm khách hàng này dù đông đảo nhưng cũng không hoàn toàn thích thể thao. Những ai thích thời trang, sang trọng hẳn sẽ để ý Piaggio Liberty với thiết kế mượt mà uyển chuyển đậm chất Ý trong khi vẫn được trang bị phanh ABS. Ngoài ra, còn có nhóm khách hàng “truyền thống” không thích thể thao, ưa tiết kiệm sẽ rút hầu bao cho Honda Air Blade với dung tích xi lanh nhỏ hơn đi kèm công nghệ tạm dừng động cơ mà NVX bản tiêu chuẩn không có.

Nếu dùng thiết kế thể thao để hút khách thì NVX cũng không có nhiều tiềm năng. Bởi thực tế cho thấy trước khi bị khai tử, thiết kế của Nouvo cũng rất thể thao, giá bán lại rẻ hơn gần chục triệu đồng so với đối thủ nhưng vẫn không thể cạnh tranh. So với người tiền nhiệm, lợi thế gần như duy nhất của NVX là động cơ 155 phân khối khi chưa có đối thủ nào trong tầm giá này được trang bị.

Cùng với kích thước lớn, thiết kế thể thao và động cơ 155 phân khối, đối tượng khách hàng chủ yếu của NVX sẽ là những người thích xe thể thao, yêu tốc độ nhưng lại không thích đi xe côn tay hay xe phân khối lớn. Mặc dù lượng khách hàng này không quá đông đảo nhưng nó cũng rất hứa hẹn giúp NVX mở mang một con đường mới, tạo nên lịch sử như đàn anh Nouvo một thời.

Ý kiến của bạn

Bình luận