Ý tưởng xe hơi “4 chân” của Hyundai tại CES 2019

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 11/01/2019 08:44

Tại triển lãm CES 2019, hãng Hyundai đã tạo nên bất ngờ khi giới thiệu ý tưởng mẫu xe có 4 chân có thể “đi” trên các dạng địa hình khác nhau.

xedoisong_hyundai_4chan_ces2019_3_rkqg

Mẫu xe concept Hyundai Elevate có "4 chân"

 Hyundai gọi mẫu concept là Elevate, dựa trên nền tảng xe điện EV với mô đun đặc biệt có 4 chân và kết hợp các bánh xe phía dưới có thể mô phỏng dáng đi của động vật có vú và bò sát, cho phép nó di chuyển theo bất kỳ hướng nào phù hợp với mọi đạng địa hình khác nhau. 

Các chân này có năm bậc tự do cộng dẫn động từ động cơ đẩy trung tâm bánh xe và được kích hoạt bởi công nghệ thiết bị truyền động điện mới nhất. Nhờ vậy có thể mở rộng khi phương tiện đi theo nhiều hướng trên những địa hình hiểm trở, hoặc thu lại khi nó cần di chuyển như một chiếc xe hơi thông thường.

Theo hãng Hyundai, nhờ thiết kế đặc biệt này Elevate có khả năng chạy như xe hơi bình thường, nhưng cũng có thể leo tường cao 1m5, bước qua rãnh rộng 1m5 và có khoảng cách lớn nhất giữa hai bánh đối diện là 4m57.

xedoisong_hyundai_4chan_ces2019_4_dtpo

Elevate có thể xếp 4 chân lại và di chuyển như xe hơi thông thường. 

 

Ông David Byron, giám đốc thiết kế của Sundberg-Ferar cho biết: “Bằng cách kết hợp sức mạnh của robot với công nghệ EV mới nhất của Hyundai, Elevate có khả năng đưa mọi người đến bất cứ nơi nào và xác định lại nhận thức của chúng tôi về khả năng của xe hơi. Với Elevate có thể trèo qua địa hình hiểm trở, cũng như khả năng cứu những hành khách bị thương của mình, đó là khả năng di chuyển đến từ tương lai.”

Ngoài ra, các kỹ sư Hyundai đã thiết kế Elevate theo kết cấu ván trượt với cabin có thể tháo rời được. Định dạng này giúp mẫu concept có thể thiết kế theo những yêu cầu cụ thể, với các thiết bị đi kèm đóng vai trò là chiếc xe cứu hoả, hay xe cứu thương.

Hiện tại, Hyundai Elevate đang được trưng bày tại CES 2019 dưới dạng mô hình có tỉ lệ 1:8. Hãng Hyundai cũng chưa tiết lộ thông số kỹ thuật cụ thể của xe cũng như kế hoạch đưa ý tưởng này vào thực tế, nhưng với tốc độ phát triển kỹ thuật và những ứng dụng từ cách mạng công nghiệp 4.0 thì những ý tưởng như trên sẽ đi vào thực tế chỉ là vấn đề thời gian.

Ý kiến của bạn

Bình luận