Ý tưởng xây dựng những con đường bằng cao su

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Ứng dụng 16/07/2015 17:37

Một công ty thiết kế công nghệ cùng với chính quyền thành phố Rotterdam, Hà Lan đang tiến hành thử nghiệm dự án chế tạo những con đường từ cao su.

plastic-roads
 

 Dự án trên được công ty VolkerWessels khởi xướng với mục đích sử dụng nhựa cao su có thể tái chế để xây dựng đường. Cụ thể, cao su sẽ được đun nóng tan chảy và đúc thành các viên gạch lát đường với khả năng dễ dàng lắp đặt cho các dự án.

Theo đại diện của VolkerWessels cho biết, việc sử dụng cao su tái chế vào việc xây dựng đường sẽ giúp cho giảm thiểu đáng kể tình trạng ô nhiễm do xây dựng gây ra.

Theo thiết kế, các viên gạch cao su sẽ có thể tích rỗng, giúp cho các công nhân có thể dẫn các đường ống cung cấp điện, nước và sinh hoạt cơ bản đến các hộ dân xung quanh. Ngoài ra, gạch cao su tỏ ra hiệu quả hơn khi xây dựng đường tại các khu vực có nền đất yếu như đầm lầy hoặc cát lún.

Theo ông  Rolf Mars – Giám đốc của  VolkerWessels cho biết hiện dự án mới chỉ bắt đầu tiến hành ở bước ý tưởng giấy tờ và sẽ sớm được đưa vào thử nghiệm tại phòng thí nghiệm, qua đó nhằm xác định tình trạng đường trong các điều kiện môi trường và thời tiết khác nhau. Nếu các bước thử nghiệm thành công, VolkerWessels sẽ tiến hành tìm kiếm đối tác trong lĩnh vực cao su tái chế nhằm ổn định nguồn nguyên liệu xây dựng.

Trước đây, Hà Lan đã thông qua kế hoạch thử nghiệm hệ thống máy in 3D xây dựng cầu. Hãng MX3D hiện đang tiến hành hợp tác với các hãng phát triển phầm mềm Autodesk và công ty xây dựng Heijmans với mục tiêu phát triển một hệ thống xây dựng cầu công nghệ in 3D hoàn toàn tự động, không cần đến sự hỗ trợ của con người. Các robot xây cầu sẽ được đặt tại một phía của địa điểm cần xây và mọi việc sẽ được diễn ra hoàn toàn tự động hóa, vừa xây vừa di chuyển.

Theo các nhà phát triển cho biết, phương pháp xây dựng này có ứng dụng thực tiễn to lớn trong việc xây dựng các hệ thống tiếp tế khẩn cấp trong trường hợp khẩn cấp xảy ra, chẳng hạn trong các trường hợp thảm họa thiện nhiên, khi mà hệ thống đường xá và cơ sở vật chất bị hư hại.

Điểm mạnh lớn nhất của hệ thống này nằm ở chỗ hệ thống có khả năng tùy biến cao, giúp tạo ra những hình khối tùy theo ý muốn của người thiết kế.

Ý kiến của bạn

Bình luận