Xuất khẩu giúp Nhật Bản tăng trưởng mạnh hơn dự báo

Doanh nghiệp 16/11/2016 05:35

GDP nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đã tăng 2,2% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ xuất khẩu mạnh lên.

japan-2-3128-1479100410_ibxo
 

Đây là quý thứ 3 liên tiếp Nhật Bản tăng trưởng. Các công ty nước này đang phải phụ thuộc vào doanh số quốc tế để bù đắp cho nhu cầu trong nước yếu.

Nhiều người lo ngại việc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ có thể khiến Nhật Bản chịu ảnh hưởng, do quan điểm phản đối thương mại tự do của tỷ phú này. Tuy nhiên, từ sau khi kết quả bầu cử chính thức được công bố, yen Nhật lại giảm giá so với USD. Việc này khiến hàng hóa Nhật rẻ hơn tại thị trường quốc tế. Và đây là tin tốt với các hãng xuất khẩu nước này.

Số liệu cũng cho thấy GDP nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới tăng 0,5% trong quý III so với quý II, cao hơn dự báo trước đó là 0,2%. Đây là tin tốt hiếm hoi với nhóm chính sách hồi sinh của Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe - Abenomics.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng tốc độ này không bền vững, do Nhật Bản quá phụ thuộc vào xuất khẩu. "Tiêu dùng gần như dậm chân tại chỗ. Chi tiêu của các công ty cũng không tăng. Tức là Nhật Bản đang phụ thuộc quá nhiều vào bên ngoài", Takuji Okubo - kinh tế trưởng tại Japan Macro Advisers cho biết. Kohei Iwahara - nhà kinh tế học tại Natixis Japan Securities cũng dự báo quý cuối, Nhật Bản có thể tăng trưởng chậm lại.

Hồi tháng 8, Nội các Nhật Bản đã thông qua gói kích thích kinh tế trị giá hơn 28.000 tỷ yen (275 tỷ USD). Đây là nỗ lực mới nhất của ông Abe nhằm thúc đẩy tăng trưởng qua chi tiêu công. Tuy nhiên, các nhà kinh tế đa phần khá thất vọng với cả cả quy mô và tác động tiềm năng của gói kích thích này.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã hoãn thời hạn đạt mục tiêu lạm phát 2% sang tháng 3/2019. Động thái này càng khiến giới quan sát đặt dấu hỏi về sự phục hồi kinh tế tại đây.

Ý kiến của bạn

Bình luận