Xuất hiện xe tải đầu kéo Mỹ Freightliner có khả năng tự lái

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Sản phẩm 10/01/2019 14:11

Mẫu xe tải đầu kéo (xe container) Freightliner Cascadia thế hệ mới có khả năng tự lái cấp độ 2, đang được giới thiệu tại triển lãm CES 2019.

xedoisong_xetai_daimler_freightander__cascadia_tul

 Mẫu xe tải đầu kéo Freightander Cascadia.

Mới đây, Daimler Trucks North America (DTNA) đã giới thiệu thế hệ mới nhất của mẫu xe tải Freightliner Cascadia tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2019, đang diễn ra tại Mỹ. Điểm đặc biệt của mẫu xe tải đầu kéo Cascadia thế hệ mới là xe có khả năng tự lái cấp độ 2 (Level 2).  

Trước đó, vào tháng 5 năm 2015, DTNA đã đi tiên phong để phát triển công nghệ tự lái cho xe tải đầu kéo, bằng việc áp dụng vào mẫu xe tải Freightliner Cascadia đi kèm khả năng tự lái cấp độ 1 (level). Đây là chiếc xe tải tự lái đầu tiên được cấp phép hoạt động trên đường cao tốc công cộng của Hoa Kỳ.

Theo đó, hệ thống tự lái cấp độ 2 của Cascadia phát triển trên nền tảng 2 hệ thống an toàn dựa trên camera và radar mà hãng gọi là Detroit Assurance 5.0. Hệ thống có thể tăng tốc, giảm tốc và điều khiển độc lập. Các tính năng điều khiển hành trình thích ứng Detroit Assurance 5.0 và hỗ trợ làn đường (Active Lane) cho phép lái xe tự động ở mọi phạm vi tốc độ, lần đầu tiên được trang bị cho một chiếc xe tải đầu kéo thương mại.

xedoisong_xetai_daimler_freightander__cascadia_tul


Đối với những chiếc xe tải đầu kéo, do kích thước và trọng lượng khá lớn nên quá trình phanh xe mất nhiều thời gian và quãng đường phanh thường lớn hơn xe hơi phổ dụng. Do xe phải kéo theo rơ mooc phía sau, nên tầm quan sát của lái xe sẽ bị hạn chế, điểm mù nhiều hơn.

Để tăng khả năng an toàn, nhà sản xuất còn trang bị 2 hệ thống khác hỗ trợ phanh chủ động và cảnh báo va chạm bên thân xe. Đối với hệ thống hỗ trợ phanh chủ động, đây là sự hợp nhất của công nghệ radar và camera của công nghệ Detroit Assurance 5.0 phát hiện người đi bộ và người đi xe đạp đang di chuyển phía trước xe tải và có thể tự động phanh hoàn toàn. Nó cũng có thể phát hiện và giảm thiểu va chạm với các phương tiện, vật thể đang di chuyển hay đứng yên.

xedoisong_xetai_daimler_freightander__cascadia_tul


Với hệ thống cảnh báo va chạm bên thân xe, giúp xe có khả năng phát hiện các vật thể, bao gồm cả người đi bộ và người đi xe đạp, trong khoảng điểm mù phía bên phụ với khoảng cách 53 feet (khoảng 16,1 mét). Hệ thống cảnh báo cho người lái bằng hình ảnh và âm thanh.

Ông Kelly Gedert, giám đốc tiếp thị sản phẩm của Freightliner cho biết: “Những cải tiến mà chúng tôi đã tạo ra mang lại những lợi ích cụ thể, tác động tích cực đối với an toàn đường bộ. Theo các nghiên cứu thực tế, với những chiếc xe tải được trang bị hệ thống giảm thiểu va chạm phía trước có thể giảm 60% đến 80% các vụ tai nạn từ phía sau, dẫn đến tai nạn ít hơn và giảm chi phí vận hành cho khách hàng.”

Bên cạnh khả năng tự lái và khả năng an toàn được cải tiến, mẫu xe tải Freightliner Cascadia còn được cải tiến về thiết kế, tăng hiệu năng khí động học và trang bị hệ truyền động mới Detroit Powertrain. Hệ thống truyền động này có tính năng quản lý truyền động thông minh 6, sử dụng động năng của xe tải để tự động điều chỉnh xung quanh xe tải bằng cách giảm công suất phanh và điều chỉnh động cơ và truyền động, tiết kiệm nhiên liệu và giảm hao mòn cho các bộ phận.

Như vậy, với hàng loạt cải tiến cùng rất nhiều công nghệ hỗ trợ lái xe, công nghệ an toàn và trang bị tiện ích giúp cho việc vận chuyển hàng hoá trong những chuyến đi dài trở nên an toàn và thú vị hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận