Xuất hiện "xã hội đen" trong đấu giá tài sản ở Hà Nội?

Tác giả: Công Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 20/04/2017 10:43

Mặc dù được Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Đông Anh, TP Hà Nội lựa chọn bán đấu giá khối tài sản đã thế chấp của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Loa Thành với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) nhưng Công ty cổ phần Đấu giá và Đấu thầu Việt Nam đã không mở cửa bán hồ sơ như đã thông báo, trong khi đó tại văn phòng công ty xuất hiện nhóm người xăm trổ, có hành vi đe dọa và ngăn cản các khách hàng có ý định mua hồ sơ đấu giá…


Mở bán hồ sơ kiểu nửa vời…

Theo phản ánh của đại diện ngân hàng VPBank, ngày 4/3/2015 ngân hàng đã có đơn yêu cầu thi hành án số 54/2015/VPB  và các tài liệu liên quan tới Chi cục THADS huyện Đông Anh, TP. Hà Nội yêu cầu thi hành Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 46/2014/QĐST-KDTM vào ngày 28/11/2014 của tòa án nhân dân (TAND) huyện Đông Anh, TP. Hà Nội.

IMG_6165
 
IMG_6166
Nhóm thanh niên xăm trổ xuất hiện tại văn phòng Công ty cổ phần Đấu giá và Đấu thầu Việt Nam ngăn cản, đe dọa những người đến mua hồ sơ đấu giá.

Cụ thể, buộc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Loa Thành phải thanh toán cho VPBank toàn bộ số tiền theo nội dung Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Đồng thời tiến hành kê biên, phát mại tài sản của bên thế chấp.

Sau khi ra quyết định thi hành án (số 31/QĐ-CCTHA ngày 20/4/2015), Chi cục THADS huyện Đông Anh đã tiến hành kê biên quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất và tiến hành cưỡng chế tài sản. Ngày 6/2/2017 Chi cục THADS huyện Đông Anh ra thông báo số 136/TB-THADS về tổ chức bán đấu giá và việc bán đấu giá tài sản. Theo đó, 2017 Chi cục THADS huyện Đông Anh đã lựa chọn Công ty CP Đấu giá và Đấu thầu Việt Nam – ( viết tắt là: Cty CP ĐG&ĐT VN)…

Sau hai lần bán đấu giá không thành công, ngày 20/3/2017 Công ty CP ĐG&ĐT VN đã ra thông báo bán hồ sơ từ 8h đến 11h ngày 15/4/2017 tại văn phòng công ty. Tuy nhiên, tại thời điểm bán đấu giá lại không có nhân viên trực tại văn phòng.

Chị Nguyễn Thị Ngà, nhân viên công ty TNHH quản lý tài sản Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng cho biết: “Theo thông báo bán đấu giá số 02/TB-ĐG ngày 20/3/2017 của Cty CP ĐG&ĐT VN, tại số 1 Thành Công, phường Thành Công, Quận Ba Đình. Chúng tôi mang theo giấy giới thiệu đến văn phòng của Công ty CP ĐG&ĐT VN đợi công ty mở để mua hồ sơ đấu giá các tài sản mà họ đã thông báo. Tuy nhiên, chúng tôi đợi rất lâu vẫn không thấy công ty mở cửa bán hồ sơ. Sốt ruột, chúng tôi có gọi điện cho công ty nhưng không thấy ai bắt máy. Gọi cho giám đốc công ty thì giám đốc bảo bận đi công tác..vì thế, hết thời gian bán hồ sơ, chúng tôi vẫn không thể mua được ”.

IMG_6167
 Những người đến mua hồ sơ đấu giá tại văn phòng Công ty cổ phần Đấu giá và Đấu thầu Việt Nam sáng 15/4 không thể mua được hồ sơ vì không ai bán.

Nhận thấy sự khuất tất, những người đến mua hồ sơ đấu giá đã gọi đại diện ngân hàng VPBank đến. Tuy nhiên, khi đại diện VPBank đến, tìm cách liên lạc với công ty, đề nghị mở bán hồ sơ như thông báo nhưng vẫn không có sự phúc đáp, giải thích một cách thỏa đáng.

Bức xúc trước cách làm việc thiếu trách nhiệm, nhiều khuất tất, đại điện ngân hàng VPBank và những khách hàng đến mua hồ sơ đã liên lạc với văn phòng Thừa phát lại quận Hà Đông đến lập vi bằng ghi nhận lại sự việc.

Xuất hiện "xã hội đen" ngăn cản mua hồ sơ đấu giá

Không chỉ “vườn không, nhà trống” trong ngày (15/4) mở bán hồ sơ còn xuất hiện một nhóm “đầu gấu” xăm trổ đầy mình kéo đến văn phòng công ty có hành vi đe nạt, ngăn cản những người đến mua hồ sơ đấu giá…

Chị Nguyễn Thị Nhung (sinh năm 1962, Hà Nội) là một trong những người đến mua hồ sơ đấu giá cho biết: “Tôi được công ty cử đến mua hồ sơ tham gia đấu giá tài sản. Tuy nhiên, khi đến văn phòng Công ty CP ĐG&ĐT VN không thấy một bóng nhân viên nào, cũng không thấy văn phòng mở bán hồ sơ. Khi tôi định gõ cửa xe có nhân viên công ty ở bên trong hay không thì bị mấy người xăm trổ chặn lại rồi bảo: “ về đi không mua được hồ sơ đâu; có bán bọn tôi cũng mua hết rồi. Tôi lấy điện thoại ra chụp ảnh văn phòng vắng bóng thì bị nhóm người này bắt tôi đưa điện thoại ra để xóa. Khi tôi không đồng ý, họ đe dọa, tôi sợ quá nên phải xóa”, chị Ngà nói.

Cũng gặp phải tình cảnh bị nhóm người lạ, xăm trổ ngăn cản, chị Nguyễn Thị Chính Thủy (sinh năm 1973, Hà Nội) cho biết: “Sau khi xem thông báo đấu giá, sáng ngày 15/4 tôi đến mua hồ sơ để tham gia đấu giá tài sản mà Cty CP ĐG&ĐT VN tổ chức bán đấu giá. Tuy nhiên, nhóm thanh niên xăm trổ cứ đứng trơ trơ trước cửa văn phòng không cho tôi vào…Khi tôi hỏi, các anh là ai, họ nhìn tôi bằng ánh mắt thù hằn, rồi bảo đi chỗ khác đi, hết hồ sơ rồi…Tôi và những người đến mua hồ sơ sợ quá nên phải né sang một bên rồi gọi điện cho bên công ty nhưng không thấy nhân viên hay lãnh đạo công ty đến giải quyết sự việc”, chị Thủy nói.

IMG_6169
Văn phòng công ty cổ phần Đấu giá và Đấu thầu Việt Nam vắng tanh, vắng ngắt trong buổi mở bán hồ sơ đấu giá tài sản sáng 15/4.

Trong video mà bạn đọc phản ánh đến tòa soạn ghi lại rõ hình ảnh những khách hàng đến mua hồ sơ đấu thầu ngồi túm tụm lại với nhau trước hành lang văn phòng công ty. Tuy nhiên, video không nhận thấy sự xuất hiện của nhân viên, không thấy văn phòng mở bán hồ sơ.

Trong khi đó, trước cửa văn phòng xuất hiện một nhóm thanh niên mặc áo đen, xăm trổ đầy mình đứng trước cửa văn phòng công ty, đi lại trong khu vực sảnh tầng 4 như muốn xua đuổi những người đến mua hồ sơ. Khi hết giờ bán hồ sơ như trong thông báo (11h ngày 15/4) những người đến mua hồ sơ ra về trong nỗi thất vọng và bức xúc…nhóm thanh niên này mới rời văn phòng.

Có đảm bảo quy trình đấu giá?

Sau khi xảy ra sự việc, nhận thấy có nhiều khuất tất, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc bán đấu giá tài sản, ngày 17/4 đại diện ngân hàng VPBank đã có đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng đề nghị Chi cục THADS huyện Đông Anh tạm dừng phiên đấu giá. Đồng thời Cty CP ĐG&ĐT VN thực hiện mở lại bán hồ sơ đấu giá theo đúng quy định của pháp luật.

Vào lúc 15h 30’ Công ty CP ĐG&ĐT VN đã tổ chức cuộc họp giữa các bên để giải quyết sự việc. Tại buổi họp, đại diện Công ty CP ĐG&ĐT VN phủ nhận hoàn toàn mọi cáo buộc của VPBank và những nhân chứng: “Hôm qua chúng tôi vẫn mở bán bình thường và có đầy đủ các nhân viên. Vào lúc 8h sáng ngày 15/4 khi mở bán có rất nhiều người đến mua, chúng tôi đã bán ra 6 hồ sơ đấu giá được bán ra. Việc xuất hiện các đối tượng xã hội đen, công ty không hề hay biết và cũng không liên quan…Nếu xuất hiện các đối tượng đó, sao các bên không gọi bảo vệ và công an phường đến?. Chúng tôi thực hiện đúng quy trình, vì vậy không thể hủy bỏ phiên bán đấu giá sắp tới vì lý do không chính đáng này”.

IMG_6170
Hình ảnh trong vi bằng được Văn phòng Thừa phát lại Quận Hà Đông lập sáng 15/4 ghi nhận sự việc Công ty cổ phần Đấu giá và Đấu thầu Việt Nam không thấy mở bán hồ sơ như đã thông báo.

Bức xúc trước thái độ bất hợp tác, vô trách nhiệm, đại diện ngân hàng VPBank và các khách hàng đến mua hồ sơ đấu giá đòi đối chất với nhân viên tên Hải - người đã nhận các cuộc gọi thông báo về tình hình không mở cửa bán hồ sơ. Tuy nhiên, đại diện Công ty CP ĐG&ĐT VN cho biết: “anh Hải đang bận đi công tác bên Thuế. Trao đổi với lãnh đạo công ty còn không bằng nhân viên ư?”.

“Rõ ràng gần chục người chứng kiến hôm bán hồ sơ, văn phòng Công ty CP ĐG&ĐT VN không hề mở cửa, không thấy các nhân viên bán hồ sơ ở đó. Vậy mà họ cãi bay, cải biến, không có sự khách quan, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc bán đấu giá tài sản. Chúng tôi sẽ đấu tranh, làm rõ sư khuất tất này…”, đại diện ngân hàng VPBank cho biết.

Ông Trần Tuấn Anh, đại diện Văn phòng Thừa phát lại Quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Vào lúc 9h ngày 15/4 chúng tôi có mặt tại phòng 401, thuộc văn phòng Cty CP ĐG&ĐT VN – nơi được thông báo bán hồ sơ đấu giá tài sản. Tại đây, chúng tôi đã lập vi bằng ghi nhận lại sự việc của những người có mặt tại hiện trường (bao gồm hình ảnh). Vi bằng được lập thể hiện rõ lời khai không có nhân viên, không mở bán hồ sơ và có nhóm người xăm trổ có hành vi đe nạt họ”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc này./.

Ý kiến của bạn

Bình luận