Xuân về trên tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
14/02/2016 15:35

Dù không khí xuân đã cận kề, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối tiên) vẫn khẩn trương đẩy nhanh tiến độ với 3 gói thầu thi công, công nghệ lắp hẫng cân bằng lần đầu áp dụng tại Việt Nam với hơn 1.000 đốt dầm đã được lao lắp. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020.

h3
Toàn tuyến hiện đã lắp được 75 nhịp (khoảng 1.000 đốt), dự kiến công tác lắp dàn cầu cạn sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016

Ưu điểm công nghệ lần đầu áp dụng tại Việt Nam

Ông Dương Hữu Hòa - Giám đốc Ban QLDA tuyến Metro số 1 cho biết: “Trước đây, theo thiết kế cơ sở ban đầu của tuyến Metro số 1, đoạn trên cao vẫn tính làm theo phương án “cổ điển” bằng dầm hộp hoặc dầm chữ Y, nhưng khi tiến hành làm rõ thiết kế cơ sở đấu thầu thì Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh đã đề xuất và được sự chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh quyết định chuyển đổi qua công nghệ đúc đốt dầm và lắp hẫng cân bằng lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam cho tuyến Metro số 1”.

Dầm chữ U do nhà thầu Systra (Pháp) thiết kế, thi công và lao dầm do liên danh FVR thực hiện. Với biện pháp thi công bằng công nghệ lao dầm cầu cạn có khẩu độ điển hình 35m, sẽ được phân chia thành 13 dốt dầm (gồm 2 đốt đỉnh trụ dài 1.775m và 11 đốt giữ dài 2.850m). Dầm chữ U sẽ được đúc sẵn tại bãi đúc với mác bê tông thiết kế 45Mpa. Sau khi bê tông phát triển đạt cường độ yêu cầu, các đốt dầm được vận chuyển ra công trường bằng xe chuyên dụng, 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực. Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất 42 tấn, một dầm U điển hình 35m có trọng lượng khoảng 500 tấn.

Nói về ưu điểm của công nghệ đúc đốt dầm và lắp hẫng cân bằng, ông Hòa nhấn mạnh: “Dầm chữ U thanh mảnh tạo thẩm mỹ cao, đồng thời hai cánh dầm dùng làm tường chắn ồn, dễ dàng kiểm soát chất lượng cấu kiện trong bãi đúc, đẩy nhanh tiến độ thi công (lao lắp 12km cầu cạn trong thời gian gần 2 năm). Đồng thời, công nghệ này giúp kiểm soát tốt chi phí xây dựng vì đã tối ưu hóa khối lượng công việc và không cần nhiều thiết bị phụ trợ; giảm thiểu tác động môi trường và những ảnh hưởng do nền đất; ảnh hưởng không nhiều đến hệ thống giao thông hiện hữu, rất cần thiết đối với thi công trong đô thị”. Đến nay, tổng số lượng đốt dầm được đúc tại bãi đúc là 1.261/4.536 đốt. Toàn tuyến hiện đã lắp được 75 nhịp (khoảng 1.000 đốt). Dự kiến, công tác lắp dàn cầu cạn sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.

Hối hả trên công trường những ngày cuối năm

“Toàn tuyến Metro số 1 hiện nay có khoảng 800 - 1.000 công nhân làm việc, gói thầu 1B xây nhà ga Ba Son và nhà ga Nhà hát Thành phố hiện nay đang được thi công 3 ca 24/24h. Năm nay, do tiến độ thi công không gấp nên dịp Tết Nguyên đán 2016, toàn bộ công nhân sẽ được nghỉ vài ngày. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tuyến Metro số 1 đã đạt trên 7 triệu giờ lao động an toàn”, ông Hòa hồ hởi.

h1
Không khí làm việc hối hả trên công trường tuyến Metro số 1 những ngày cuối năm

Theo ghi nhận những ngày cận Tết, không khí làm việc trên công trường tuyến Metro số 1 rất sôi động và khẩn trương. Tất cả các bộ phận công nhân, kỹ sư, giám sát đều hăng say làm việc với mong muốn đẩy nhanh tiến độ thi công để có thời gian sum họp bên gia đình dịp cuối năm. Anh Nguyễn Trọng Đông (37 tuổi, quê Thanh Hóa) chia sẻ: “Tôi làm ở công trình được gần nửa năm, đây là tuyến Metro đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ mới nên đòi hỏi người làm việc phải có nhiều kỹ năng, chấp hành đúng quy định và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mỗi sáng vào ca, toàn bộ công nhân phải tập thể dục, đeo bảo hộ đầy đủ trước khi nhận nhiệm vụ. Năm nay chắc tôi sẽ ở lại Sài Gòn ăn Tết bởi công việc còn rất nhiều. Được cống hiến công sức cho sự phát triển của đất nước là tôi vui rồi”.

Làm cùng công việc, tan ca cùng giờ nhưng mỗi công nhân đang thi công tại công trình tuyến Metro số 1 lại mang những tâm trạng khác nhau vào những ngày cuối năm. Tất cả công nhân ở đây ai cũng cố gắng làm việc để công trình không bị dang dở. Hì hục làm khuôn thép đúc dầm dưới lòng đất khu vực nhà ga Nhà hát Thành phố, anh Đặng Thanh Phong (45 tuổi, quê Đồng Tháp) tâm sự: “Công việc này cần sự tập trung cao nên chúng tôi không thể lơ là vì nếu bất cẩn có thể xảy ra nguy hiểm. Gần Tết rồi nên công việc được đẩy nhanh tiến độ hơn. Tết đã cận kề, chúng tôi ai cũng nao nao khó tả”.

Cứ thế, một ngày làm việc của những công nhân ở đây vẫn diễn ra âm thầm. Tết đến xuân về, ai cũng mong ước được đoàn tụ bên gia đình. Nhưng vì công việc, vì nhiệm vụ, đón xuân trên công trường cũng là một niềm vui, niềm tự hào của những những người thợ cầu đường Việt Nam.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012. Công trình dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) và thị xã Dĩ An (Bình Dương), trong đó, khoảng 2,6km đi ngầm và hơn 17km trên cao. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào khai thác sử dụng toàn tuyến từ năm 2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận