Xuân trên những công trình giao thông

Bạn đọc 23/01/2014 10:26

Tết đến, Xuân về, lòng người ai cũng cảm thấy lâng lâng cùng trời đất giao hòa, niềm hạnh phúc ấy càng tăng lên gấp bội đối với những người thợ cầu đang ngày đêm hối hả lao động trên mỗi công trình giao thông, để hoàn thành kịp đưa vào sử dụng, đáp ứng niềm mong mọi của người dân.


          Rút ngắn tiến độ xây dựng cầu Vĩnh Thịnh xuống 8 tháng

          Dự án xây dựng cầu Vĩnh Thịnh là một dự án lớn tầm cỡ quốc tế có tổng chiều dài toàn tuyến xấp xỉ 5,5km, trong đó chiều dài phần cầu là 4,5km. Toàn cầu có 100 mố trụ, 650 cọc khoan nhồi đường kính từ 1,5 – 2m với tổng chiều dài khoan lên đến 23km, 150 nghìn m3 bê tông các loại, 22 nghìn tấn sắt thép, 630 phiến dầm Super T cho cầu dẫn; phần cầu chính là chuỗi nhịp dầm hộp liên tục 9 nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực dài 880m, các nhịp chính vượt sông dài 120m. Chiều dài phần đường dẫn là 1mm với tổng khối lượng đào đắp 63 nghìn m3.

          Đến thời điểm này, tiến độ thi công đạt 86%, vượt 2,88%, giải ngân 79%. Trong đó, đúc dầm super T 630/630 dầm đạt 99,53%; lắp dầm 567/730 đạt 90%; các khối Ki, K0 đạt 13,528/13,528%, đạt 100%; đã hợp long toàn bộ 9 đốt, đạt 100%. Các nhà thầu đang triển khai đúc gờ lan can trên toàn tuyến với khối lượng 1.082m3/2.367m3, đạt 45%; thi công phần đắp nền đường bao gồm cả đường dẫn tuyến chính và dẫn tuyến nhánh và các hạng mục đạt 99%. Để đảm bảo tiến độ thi công, đáp ứng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đã huy động máy mọc, nhân lực thi công 3 ca với tinh thân khẩn chương quyết liệt.

          Trao đổi với chúng tôi, kỹ sư Phạm Hồng Văn, Xí nghiệp Xây dựng 18 (CIENCO1), thời điểm này chúng tôi đang huy động tối đã máy móc thiết bị và nhân lực để đảm bảo tiến độ của dự án. Thời gian qua, chúng tôi phải tổ chức lao động 3 ca mới đảm bảo được khối lượng công việc. Xí nghiệp đang tập trung thi công bò bò, hộ lan để bàn giao cho chủ đầu tư vào cuối tháng 2/2014. Mặc dù những ngày cuối tháng 12, thời tiết rất rét, đêm ngoài trời nhiệt độ xuống 7 – 8C0, xong cái rét đó đã không cản nổi sự quyết tâm của những người thợ cầu, với mục tiêu đưa công trình sớm về đích.

Còn theo ông Cấn Hồng Lai – Tổng giám đốc Tổng công ty Công trình giao thông 1 (CIENCO1): Dự án có yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật, được quản lý, điều hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Chỉ sau 2 năm thi công, hình ảnh cây cầu với mỹ thuật đẹp, chất lượng cao đang dần hiện ra, như dải lụa mềm vắt ngang dòng sông Hồng. Đây thực sự là một kỳ tích hiếm có trong lịch sử ngành xây dựng cầu đường Việt Nam từ trước đến nay, đánh dấu những bước tiến vượt bậc của những người thợ cầu CIENCO1 trong quản lý điều hành, trong tổ chức xây dựng với tư cách là một nhà thầu chuyên nghiệp. Các đơn vị thi công của Tổng công ty: Xí nghiệp Cầu 17, Xí nghiệp cầu 18, Công ty TCCG1, Công ty xây dựng 123 cùng với Ban điều hành dự án đã phát huy truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty, thể hiện sự chuyên nghiệp của mình ở trình độ cao, nêu cao ý thức trách nhiệm của mình với dự án, phối hợp tốt với nhà thầu danh tiếng của Hàn Quốc là Công ty GS E&C, thi công dự án vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, xây dựng nên một điển hình mẫu mực về hợp tác quốc tế giữa nhà thầu trong nước với nhà thầu nước ngoài.

Theo ông Vũ Xuân Hòa – Tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết, đến nay toàn bộ dự án đã đạt 86% khối lượng. 14% khối lượng công việc còn lại chỉ là các hạng mục liên quan đến hoàn thiện và phụ trợ. Chủ đầu tư và các nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành, đưa cầu Vĩnh Thịnh vào khai thác đúng dịp 30/4/2014, vượt tiến độ 8 tháng.

Đưa cầu Nhật Tân sẽ vào khai thác tháng 10 năm 2014

 

Cầu Nhật Tân là công trình giao thông trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông Thủ đô Hà Nội. Thời điểm này, hầu hết cán bộ, kỹ sư, công nhân viên của Việt Nam và Nhật Bản đều tổ chức thi công 3 ca để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm hoàn thành công trình đúng kế hoạch.

Dự án cầu Nhật Tân nằm trên đường vành đai II thành phố, bắt đầu từ Phú Thượng (Tây Hồ) chạy song song, cách đường Lạc Long Quân khoảng 420m, vượt qua sông Hồng cắt với QL 5 kéo dài tại nút giao Vĩnh Ngọc và kết thúc tại đường Nam Hồng (Đông Anh). Toàn bộ dự án dài gần 9 km, trong đó cầu Nhật Tân dài hơn 3,7 km được chia thành 3 gói thầu. Gói thầu 1 xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía Bắc. Gói thầu 2 xây dựng cầu và đường dẫn phía Nam. Gói thầu 3 xây dựng đường dẫn phía Bắc. Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 13.600 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Lê Minh – Giám đốc điều hanh Ban Quản lý Dự án 85 cho biết: Đến thời điểm này, gói thầu 1 đã hoàn thành kết cấu nhịp và hợp long đoạn P14-P15; 22/22 đoạn dầm trụ tháp P13; 10/22 đoạn dầm trụ tháp P12 và 4/22 đoạn trụ tháp P16. Về phần dẫn bờ Bắc đã hoàn thành lắp dầm, bê tông mặt cầu của 31 nhịp dầm super T. Phần cầu vượt đê Tả Hồng hoàn thành toàn bộ nhánh phía Nam các khối đúc hẫng cân bằng K10 trên trụ P49, P50. Các nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực thi công để hoàn thành đúc dần chính vào tháng 4/2014. Tại gói thầu 2, liên danh nhà thầu Sumitomo Mitsui và Vinaconex đã hoàn thành thi công dầm hộp nhánh phía Nam; tại nhánh phía Bắc đã hoàn thành dầm hộp từ A1 đến P3, đang đẩy nhanh tiến độ thi các đốt K7, K8, K9, K10 để nối các trụ P4, P5, P6, P7, P8, P9, P10; hoàn thành kết cấu tường chắn, cống thóa nước, thi công đắp nền K90 và kết cấu áo đường từ km0+160. Tại gói thầu 3, nhầu thầu Tokyu đã huy động tối đã nhân lực, máy móc trên công trường, đến nay đã hoàn thành 90% đắp nền đường, đang khẩn chương thi công các lớp base, subase của đường chính và đường gom và tiến hành hành rải thử nhựa tại một số vụ trí, hoàn thành 04 hầm chiu dân sinh, hoàn thành công việc xử lý nền đất yếu tại các mố cầu Nhật Tân và Vĩnh Ngọc.

Để đảm bảo có thể hoàn thành dự án, đưa công trình vào khai thác dịp Kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/2014, theo ông Minh, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc trên công trường, thi công 3 ca mới đảm bảo được tiến độ của dự án. Về phía các nhà thầu Cienco4 Sumitomo Mitsui, Vinaconex… thời gian qua rất nỗ lực để bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án, tổ chức thi công 3 ca và ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại cho dự án.

Hoàng Ngân

Ý kiến của bạn

Bình luận