Xử phúc thẩm vụ Công an Tuy Hòa đánh chết người

Đường dây nóng 08/09/2016 15:22

Ngày 7-9, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tiến hành phiên xét xử phúc thẩm vụ công an dùng nhục hình dẫn đến chết người xảy ra ở CATP Tuy Hòa.

anh-phien-toa-1473245067
Có mặt tại phiên tòa, các bị cáo nguyên là công an luôn cúi đầu - Ảnh: HỮU KHÁ

Trong ngày đầu tiên của phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã xét hỏi đối với các bị cáo.

Bị cáo Lê Đức Hoàn (nguyên phó trưởng Công an TP Tuy Hòa) đã trình bày tóm tắt toàn bộ nội dung vụ án. Theo bị cáo Hoàn, năm 2012, trên địa bàn TP Tuy Hòa có xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn nên Công an TP Tuy Hòa đã thành lập ban chuyên án để điều tra và ông Hoàn làm trưởng ban chuyên án.

Theo bị cáo Hoàn, sau một thời gian điều tra, ban chuyên án đã xác định đối tượng Ngô Thanh Kiều cùng với Trần Minh Cường và Ngô Thanh Sơn là nghi can gây ra các vụ trộm trên địa bàn.

Đến khoảng 6g ngày 12-5-2012, Công an TP Tuy Hòa đã bắt Sơn tại nhà riêng. Sau đó, ông Hoàn đã phân công một số công an đến giám sát nhà riêng của Kiều. Đến 8g ngày 13-5-2012 thì Kiều được dẫn giải về trụ sở Công an TP Tuy Hòa. Bị cáo Hoàn khẳng định kể từ khi Kiều được dẫn giải về thì ông có 3 lần trực tiếp đến phòng xét hỏi.

Theo bị cáo Hoàn, từ khoảng 8g đến 10g thì Kiều vẫn trong trạng thái bình thường, không có dấu hiệu của người bị dùng nhục hình. Đến 14g thì bị cáo Hoàn phân công thuộc cấp đưa Kiều về trụ sở Công an tỉnh Phú Yên theo chỉ đạo của lãnh đạo và sau đó thì Kiều tử vong.

Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Hoàn rằng thời điểm dẫn giải Kiều về trụ sở Công an TP Tuy Hòa thì ban chuyên án đã đủ chứng cứ để khẳng định Kiều là nghi can trong vụ trộm chưa? Bị cáo Hoàn nói đến thời điểm đưa Kiều về, ban chuyên án đã có đầy đủ chứng cứ khẳng định Kiều là đối tượng đã tham gia các vụ trộm cắp trên địa bàn. Tuy nhiên, do anh em công an nóng tính và do Kiều không khai nhận nên đã đánh Kiều.

Vì sao mời nạn nhân Kiều về trụ sở công an làm việc nhưng lại còng tay?, bị cáo Hoàn nói: “Để tránh nghi can tự sát hoặc bỏ trốn”. Bị cáo Hoàn thừa nhận mình đã phạm tội thiếu trách nhiệm, không kiểm tra thuộc cấp.

Luật sư Nguyễn Văn Thắng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành) cho hay tối 13-5-2012 có một cuộc họp giữa Công an TP Tuy Hòa với lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên và Viện KSND tỉnh. Trong cuộc họp đó, các bị cáo có làm hồ sơ để hợp thức hóa giấy tờ bắt Kiều. Tuy nhiên, bị cáo Hoàn phủ nhận sự việc trên và khẳng định mình không hề hợp thức hóa hồ sơ.

Cũng tại phiên tòa, các bị cáo Mẫn, Quyền, Quang, Huy (nguyên là công an) đều thừa nhận có đánh nạn nhân Kiều.

Các bị cáo đều thừa nhận đã làm sai quy trình khi lấy lời khai của nghi can Kiều nhưng không có biên bản ghi lời khai. Trong quá trình lấy lời khai, do Kiều không chịu khai nên anh em công an đánh Kiều là do muốn kết thúc sớm chuyên án.

Các bị cáo thừa nhận mỗi người chỉ đánh Kiều vài cái vào chân. Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi vì sao mỗi người chỉ đánh vài cái mà thương tích để lại trên người nạn nhân Kiều có đến hơn 60 vết thì các bị cáo không trả lời.

Như Tuổi Trẻ đã phản ánh trước đó, ngày 15-4-2015 tại TP Tuy Hòa, TAND tỉnh Phú Yên tiến hành tuyên án phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ công an dùng nhục hình dẫn đến chết người xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa.

Theo đó, thượng tá Lê Đức Hoàn, nguyên phó Công an TP Tuy Hòa, nguyên trưởng ban chuyên án điều tra vụ trộm cắp mà Ngô Thanh Kiều là nghi can bị dùng nhục hình đến chết, bị tuyên phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Năm bị cáo còn lại đều phạm tội “dùng nhục hình ”. Trong đó, Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, đội phó đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - PC45 Công an tỉnh Phú Yên) bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá Công an TP Tuy Hòa) bị tuyên phạt 2 năm tù. Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy Công an TP Tuy Hòa) bị tuyên phạt 2 năm 3 tháng tù. Đỗ Như Huy (nguyên trung úy Công an TP Tuy Hòa) bị tuyên phạt 1 năm tù cho hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy Công an TP Tuy Hòa) bị tuyên phạt với mức án cao nhất 8 năm tù. Bị cáo Thành cho rằng mình bị oan, không đánh Ngô Thanh Kiều. Bị cáo Thành đã kháng cáo kêu oan.

Dự kiến ngày 8-9, phiên tòa sẽ tiếp tục phần xét hỏi và tranh luận

Ý kiến của bạn

Bình luận