Xử phạt 1.906 xe vi phạm tải trọng tháng 2/2017

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 09/03/2017 10:05

Theo Tổng cục ĐBVN, tháng 2/2017 các lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT, công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 15.987 xe, trong đó có 1.906 xe vi phạm, tước 472 GPLX, xử phạt 11,659 tỷ đồng

IMG_3039
Tăng cường công tác KTTT phương tiện

Cùng với đó, các lực lượng TTGT, CSGT và các lực lượng Cảnh sát khác tiếp tục tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm, trật tự, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của người dân sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2017. Đồng thời, công tác KSTTX vẫn tiếp tục được duy trì, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, an toàn giao thông. Qua theo dõi, nhiều địa phương vẫn duy trì hoạt động tại các Trạm KTTTX lưu động và có kết quả tốt là Bắc Giang, Thái Nguyên, Thái Bình, Hòa Bình, Ninh Bình, Quảng Ninh, Hải Dương (trên QL.37), Hải Phòng (trên QL.5), Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Gia Lai, Bình Phước, Vĩnh Long. Một số địa phương đưa bộ cân KTTTX lưu động đi kiểm định nhưng vẫn duy trì KSTTX bằng cân xách tay.

Tuy nhiên, lợi dụng Trạm KTTTX lưu động của một số địa phương tạm dừng hoạt động sau Hội nghị Tổng kết Kế hoạch 12593 để bố trí, sắp xếp lại lực lượng và một số bộ cân KTTTX lưu động đang đưa đi kiểm định, một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải, hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe.

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, một số địa phương vẫn chưa đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động, khiến công tác KSTTX trên một số quốc lộ huyết mạch đang bị bỏ ngỏ, điển hình là QL1, QL13, QL14 qua khu vực Tây Nguyên; vẫn xuất hiện các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông trên QL1 (Bắc – Nam), đường Hồ Chí Minh đoạn Hòa Lạc – Xuân Mai (Hà Nội), QL6 đoạn Hà Nội – Hòa Bình và trên địa bàn một số địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường.

Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các Sở GTVT và các Cục QLĐB kiểm tra và xử lý theo như thông tin phản ánh: Xe mang Biển kiểm soát Quân đội, chở khoáng sản quá tải lưu thông từ Khu Công nghiệp Nam Cấm và khu vực huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An lưu thông trên QL.1 đi Cảng Hải Phòng. Xe cơi nới, cải tạo kết cấu thành thùng xe, chở hàng quá tải lưu thông trên QL.1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam. Xe chở vật liệu xây dựng, đất, đá quá tải lưu thông trên các tuyến đường khu vực xã Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Xe chở máy biến áp, là hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng từ Tổng Công ty thiết bị điện Đông Anh đi TP. Hồ Chí Minh, lưu thông trên QL1. Một số chủ xe, lái xe lợi dụng sơ hở của các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng thuộc Cảng Hải Phòng, sử dụng sà lan đưa hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn đến các Cảng nhỏ, tư nhân như Cảng Vật Cách, sau đó xuất, xếp hàng hóa, lưu thông trên đường bộ khi không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành giả.

Theo đó, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo các Sở GTVT ngoài việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác KSTT phương tiện giao thông, Kế hoạch số 12885/KH-BGTVT của Bộ GTVT về việc tiếp tục tăng cường công tác KSTT phương tiện và Kế hoạch số 6478/KH-TCĐBVN của Tổng cục ĐBVN về công tác KSTT phương tiện; đồng thời tập trung xây dựng Kế hoạch KSTTX trên địa bàn và khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, chủ trì hoặc phối hợp với các lực lượng Công an đưa các Trạm KTTTX lưu động hoạt động trở lại.

Trong trường hợp không có lực lượng CSGT và lực lượng Cảnh sát khác thì lực lượng TTGT chủ động thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ tại Trạm KTTTX; đồng thời sử dụng cân xách tay để KSTTX trên các hệ thống đường bộ thuộc địa bàn của địa phương (quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng). Thanh tra các Sở GTVT phối hợp với Thanh tra các Cục QLĐB và các lực lượng Công an địa phương tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các Cảng, các Nhà máy, Xí nghiệp lớn trong các Khu Công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng, đồng thời kiểm tra đột xuất những tuyến đường có tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông như đã nêu trên.

Thanh tra các Sở GTVT phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành giả để chở hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, lưu thông trên đường bộ.

Các Cục QLĐB rà soát và phối hợp với các địa phương có quốc lộ đi qua đưa Trạm KTTTX lưu động hoạt động trở lại trên quốc lộ. Đề nghị các Cục QLĐB, các Sở GTVT tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng TTGT nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về KSTT phương tiện.

Ý kiến của bạn

Bình luận