Xử lý ô nhiễm môi trường đường sắt tại quận Thanh Khê, Đà Nẵng

Tác giả: Theo báo Đà Nẵng

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 09/12/2015 06:45

Lâu nay, ô nhiễm môi trường dọc tuyến đường sắt ngang địa phận quận Thanh Khê gây bức xúc người dân. Để xóa điểm nóng này, quận Thanh Khê đề ra nhiều giải pháp, nhất là trong tháng cao điểm thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

 

Xử lý ô nhiễm môi trường đường sắt
Dọn vệ sinh môi trường dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua phường Thanh Khê Đông.

Ô nhiễm nặng!

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi ngang 5 phường của quận Thanh Khê gồm: Thanh Khê Đông, Tam Thuận, Chính Gián, Xuân Hà, Thanh Khê Tây. Tình trạng ô nhiễm dọc tuyến đường của 5 phường này đã tồn tại lâu nay, trong đó ngoài việc để cỏ dại mọc um tùm, thì rác thải sinh hoạt, nước thải sinh hoạt và rác từ các chuyến tàu ngang qua vứt xuống đường… khá nhiều.

Ông Nguyễn Khắc Hiền (trú tổ 41, phường Thanh Khê Đông), có nhà sát đường ray xe lửa, bức xúc: “Mấy ngày ni trời có mưa đâu mà nước đọng thành vũng, rồi rác thải, xác động vật chết, hôi thối vô cùng. Ô nhiễm thế này tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi, hình thành dịch bệnh, ảnh hưởng sức khỏe con người”.

Trong khi đó, dọc tuyến đường Đỗ Ngọc Du (đoạn từ đường Hà Huy Tập đến đường Nguyễn Đức Trung), cỏ mọc um tùm, người dân lợi dụng những khoảng đất trống đổ rác và giá hạ nên trông rất nhếch nhác.

Về vấn đề này, ông Lê Hữu Khanh, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông cho biết, nhiều năm qua, phường thực hiện vệ sinh môi trường khu vực này thông qua phong trào Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp.

“Tuy nhiên, chỉ thực hiện phía bên ngoài hành lang, còn phía bên trong hành lang thì không thể dọn dẹp vì rất nguy hiểm. Chúng tôi từng kiến nghị Công ty Đường sắt Đà Nẵng và lãnh đạo quận nhưng chưa tìm ra hướng giải quyết”, ông Khanh nói.

Tập trung xử lý dứt điểm

Trước những bức xúc của người dân và thực trạng của địa phương, UBND quận Thanh Khê đã quyết định chọn vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường dọc tuyến đường sắt là một trong những nhiệm vụ cần giải quyết dứt điểm trong tháng cao điểm thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Theo đó, ngày 22-11 vừa qua, UBND quận Thanh Khê tổ chức lễ mít-tinh và ra quân hưởng ứng phong trào Ngày chủ nhật xanh-sạch- đẹp, tập trung trọng điểm tại phường Thanh Khê Đông.

Hơn 600 người gồm cán bộ, các hội, đoàn thể, lực lượng công an, học sinh trên địa bàn quận Thanh Khê và nhân dân phường Thanh Khê Đông tham gia dọn giá hạ, xà bần, phát quang cây cỏ, bụi rậm, thu gom rác thải dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn từ đường Hà Huy Tập đến đường Nguyễn Đức Trung.

Ông Lương Hoàng Sa, người dân phường Thanh Khê Đông, chia sẻ: Lẽ ra nên làm việc này từ sớm, không chỉ góp phần cải thiện môi trường mà quan trọng hơn là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trong các tầng lớp nhân dân. “Nhiều năm tôi chứng kiến cảnh tái diễn ô nhiễm tại khu vực này. Vì thế, người dân mong muốn có giải pháp căn cơ hơn”, ông Sa góp ý.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Trung Nam, Phó phòng Tài nguyên và môi trường quận Thanh Khê cho biết, khó nhất là tình trạng hành khách trên các chuyến tàu Bắc - Nam vứt rác xuống đường, tình trạng một số hộ dân không thực hiện việc đấu nối ống nước sinh hoạt vào hệ thống ống nước của thành phố mà xả trực tiếp ra đường ray.

Cũng theo ông Trần Trung Nam, để xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường tại khu vực này, UBND quận đã đề ra nhiều giải pháp.

Trước hết, vẫn sử dụng phương pháp truyền thống là tuyên truyền đến người dân; duy trì phong trào Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp tại các khu dân cư, hằng tuần vệ sinh khu phố, các phường thì mỗi quý/lần tổng phát động ra quân trên địa bàn.

Thứ hai, tăng cường xử phạt các hành vi gây ô nhiễm môi trường, đề nghị Công ty Đường sắt Đà Nẵng phối hợp trong công tác bảo đảm vệ sinh, môi trường. Bên cạnh đó, vận động các hộ dân tiến hành đấu nối hệ thống thoát nước...

“Tôi cho rằng, nếu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, trách nhiệm hơn thì mới mong giải quyết dứt điểm các điểm nóng môi trường. Đó cũng là mục tiêu mà quận Thanh Khê đặt ra để hoàn thành vượt mức giai đoạn I đề án xây dựng Thanh Khê - quận môi trường”, ông Nam cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận