Xử lý nghiêm người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia trong dịp Tết

Bạn đọc 03/12/2014 17:56

Hôm nay (3/12), Uỷ ban ATGT Quốc gia tổ chức họp báo công bố kế hoạch “Kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ cuối năm 2014 và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015” .


Tham dự có Phó Chủ tịch Chuyên trách UB ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng đại diện lãnh đạo Cục CSGT Đường bộ – đường sắt, Hiệp hội Vận tải VN và đông đảo phóng viên báo chí Trung ương, địa phương.

Ông Khuất Việt Hùng

Phó Chủ tich Chuyên trách UB ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng phát biểu tại buổi họp báo

Kế hoạch được xây dựng và triển khai với mục tiêu nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điểu khiển phương tiện cơ giới  đường bộ thông qua thông điệp truyền thông “Tính mạng con người là trên hết”; “Đã uống rượu, bia  -  không lái xe”.

Kế hoạch sẽ được triển khai tập trung vào 2 nội dung chính: Chiến dịch truyền thông sâu, rộng và cao điểm tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trên phạm vi toàn quốc.

Tại buổi họp báo, ông Khuất Việt Hùng cho biết, tăng cường phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ uống bia là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trong giai đoạn hiện nay của Chính phủ, cũng như  Chương trình “Thập kỷ hành động vì ATGT toàn cầu”. Do vậy, với sự hỗ trợ tích cực của các đối tác quốc tế, quyết tâm của các bộ ngành, các cấp chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT, tôi tin tưởng rằng tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn sẽ còn được cải thiện đáng kể, góp phần tích cực giảm tai nạn giao thông liện quan đến rượu bia”.

Trao đổi với các phóng viên, ông Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ – đường sắt cho biết, người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông là hiểm họa không những cho chính bản thân họ, mà còn cho những người tham gia giao thông khác và toàn xã hội, những đối tượng này cần phải được tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Đặc biệt, những đối tượng này thường có hành phi phóng nhanh, lạng lách, đánh võng và đặc biệt khi không làm chủ được hành vi của mình dẫn tới chống đối người thi hành công vụ.

các đại biểu trả lời tại buổi họp báo

Các đại biểu trả lời các câu hỏi của phóng viên

UB ATGT Quốc gia đã tiến hành tổ chức thí điểm thực hiện kiểm tra nồng độ cồn theo quy định quốc tế tại 8 địa phương. Trên cơ sở kết hợp với kết quả thu được, Ủy ban ATGT Quốc gia đã  phối hợp với Học viện Cảnh sát tổ chức 2 lớp tập huấn cho Công an địa phương, hướng dẫn phương pháp và nội dung thực hiện cho các cảnh sát viên. Dựa trên kinh nghiệm thu được từ các lớp  tập huấn, sẽ triển khai tổ chức đồng loạt trên phạm vi toàn quốc.

Ngoài ra, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng sẽ tiến hành thực hiện xây dựng mô hình các điểm bán rượu bia an toàn. Cụ thể, những điểm bán rượu bia này sẽ có khu vực nhận trông giữ xe qua đêm. Ngoài ra, sẽ kết hợp với các dịch vụ vận tải công cộng để đưa khách có dấu hiệu không an toàn nếu tham gia giao thông về nhà an toàn hoặc tổ chức huấn luyện nhân viên để có thể chở khách và đưa phương tiện của khách hàng về nhà an toàn, qua đó giảm thiểu số lượng người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Để thực hiện được kế hoạch này, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban ATGT các địa phương và Hiệp hội Rượu bia, nước giải khát để tuyên  truyền cho các nhà hàng, ông Dánh cho biết thêm.

Về vấn đề nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông trong dịp Tết. Ông Khuất Việt Hùng khẳng định: nguyên nhân chính là do sự  tăng cường sử dụng chất kích thích (rượu, bia-PV) thần kinh khiến cho chủ phương  tiện không làm chủ được bản thân. Để giải quyết vấn đề này, UB ATGT Quốc gia sẽ tiến hành song song  việc tuyên truyền vận động thông qua các phương tiện truyền thông, đồng thời tăng cường xử phạt đối với các trường hợp vi phạm trong các dịp Lễ, Tết.

Kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ cuối năm 2014 và Tết Nguyên Đán 2015 sẽ được triển khai đồng bộ, thống nhất trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1/12/2014 đến hết ngày 28/2/2015 với sự  chỉ đạo chặt chẽ của UB ATGT Quốc gia,  các bộ, ngành liên quan, các tổ chức chính trị – xã hội, Ban ATGT  các tỉnh, thành phố và sự hỗ trợ tích cực của các đối tác quốc tế.

Đức Anh

Ý kiến của bạn

Bình luận