Xử lý muội trong không khí xả của động cơ diesel tàu thủy bằng phương pháp lọc tĩnh điện

Khoa học - Công nghệ 22/08/2014 10:38

ThS. NGUYỄN ĐỨC THỌ Sở Giao thông vận tải TP. Hải Phòng Người phản biện: TS. LÊ ANH TUẤN PGS. TS. LÊ VĂN ĐIỂM


Tóm tắt: Bài báo nghiên cứu phương pháp xử lý muội trong khí xả của động cơ diesel bằng phương pháp lọc tĩnh điện. Các kết quả thí nghiệm cho thấy hiệu quả xử lý muội trong khí xả của động cơ diesel tới 86% đối với hạt muội có kích thước từ 0.1-1m. Phương pháp này đang được nghiên cứu và phát triển để xử lý triệt để muội trong khí xả của động cơ diesel sử dụng dưới tàu thủy.

Abstract: In this paper, we study a method to treat particulate mater in exhaust gas by electrostatic precipitator. The results showed that treatment efficiency of the equipment could be reached to 86 % with PM size 1m. This method is studying and developt to treat completely PM in marine exhaust gas of the diesel engine on board ship.

Key words: Diesel engine, electrostatic precipitator, particulate mater.

Quá trình cháy hoàn toàn của nhiên liệu trong động cơ đốt trong thường chỉ sinh ra CO2, H2O và N2. Tuy nhiên, do sự không đồng nhất của hỗn hợp một cách lí tưởng cũng như do ảnh hưởng của các yếu tố khác nên trong sản phẩm thải ở động cơ đốt trong luôn có chứa một hàm lượng đáng kể những chất độc hại như oxide nitơ (NO, NO2, N2O, gọi chung là NOx), monôxyde carbon (CO), các hydrocarbure chưa cháy (HC) và các hạt rắn, tạo thành muội. Nồng độ các chất ô nhiễm này trong khí xả phụ thuộc vào bản thân động cơ và chế độ vận hành. Muội là chất ô nhiễm đặc biệt nguy hiểm trong khí xả động cơ diesel. Nó tồn tại dưới dạng những hạt rắn có đường kính trung bình khoảng 0,3m nên rất dễ xâm nhập sâu vào phổi. Sự nguy hiểm của muội, ngoài việc gây trở ngại cho cơ quan hô hấp như bất kì một tạp chất cơ học nào khác hiện có mặt trong không khí, nó còn là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư do các hydrocarbure thơm mạch vòng (HAP) hấp thụ trên bề mặt của chúng trong qúa trình hình thành. Từ vấn đề thực tế trên, tác giả tập trung nghiên cứu quá trình hình thành muội trong quá trình cháy, ảnh hưởng của nó tới môi trường từ đó nghiên cứu phương pháp xử lý muội hiệu quả trong khí xả của động cơ diesel.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 8/2014

bia up bai

Ý kiến của bạn

Bình luận